Dòng sự kiện:

Dùng xilanh tự chế rửa mũi cho con: Quá nguy hiểm!

21:07 28/10/2015
Gần đây, nhiều bà mẹ truyền tai nhau cách dùng xilanh tự chế để rửa mũi cho trẻ. Tuy nhiên, cách làm này không hề an toàn cho con nhỏ các mẹ nhé.
Không những truyền tai nhau công hiệu của việc dùng xilanh tự chế để rửa nước mũi cho trẻ, các mẹ còn quay cả đoạn video do chính họ thực hiện với các bé để chứng minh tính công hiệu đó.

Xem video: Mẹ dùng xilanh tự chế để rửa mũi cho trẻ

[mecloud]bGYgbvIHTA[/mecloud]

Theo những gì đoạn video ghi lại được, dụng cụ của bà mẹ này là một xilanh loại thường mua ở hiệu thuốc, thêm lọ muối sinh lý NaCl (loại dùng nhỏ mắt) để lấy đầu nhựa gắn thêm vào xi lanh. Sau đó, em bé được mẹ dùng xi lanh xịt mạnh nước muối vào lỗ mũi phải, cùng lúc này ở phía mũi bên trái, nước muối sinh lý đi kèm dịch nhầy, đờm dãi tắc trong khoang mũi ào ra.

Động tác này được thực hiện lặp đi lặp lại khá nhiều lần và thu hút nhiều lượt xem. Người xem cũng phải công nhận rằng, chất dịch nhầy có trong mũi của trẻ nhỏ cũng được tống ra ngoài gần hết.

Đoạn video nhận được nhiều sự đồng tình của cư dân mạng.

Từ đó, nhiều người đã áp dụng cách này để rửa mũi cho con mình và thừa nhận cách làm thủ công, thậm chí có phần ghê rợn này có hiệu quả với con mình.

Cách làm này đang được các mẹ truyền tai nhau rầm rộ trên nhiều diễn đàn.

Không được dùng xilanh tự chế để rửa mũi cho con nhỏ.

Tuy nhiên, theo ý kiến của bác sĩ CKII Trịnh Quang Dũng - Bệnh viện Nhi Trung ương, dùng xilanh để bơm trực tiếp nước muối vào mũi trẻ rất nguy hiểm bởi loại này có áp lực cao sẽ làm tổn thương niêm mạc vốn rất mỏng ở trẻ em. Đó là chưa kể đến việc các loại xilanh đầu nhọn, sắc sẽ làm chảy máu mũi, viêm, xước nghiêm trọng ở trẻ. Ngoài ra, nếu không cẩn thận, nước còn ngược xuống hệ hô hấp, gây sặc vào phổi, thông tin từ báo Tri Thức Trực Tuyến.

Đồng quan điểm, bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TpHCM cho biết: “Việc rửa mũi trẻ như trong đoạn clip là không nên bởi dễ gây sặc và sang chấn tâm lý cho trẻ nhỏ”. Đồng thời, trước nhiều bình luận của cư dân mạng cho rằng “khi học Y cũng được hướng dẫn làm như vậy”, bác sĩ Khanh thừa nhận, thủ thuật này là cách thực hiện động tác lấy đờm đông ở phế quản. Tuy nhiên “Việc này chỉ được thực hiện với thao tác chuyên nghiệp và dụng cụ phải hấp tiệt trùng”, thông tin từ báo Khám Phá.

Theo đó, bác sĩ Khanh liệt kê 4 lý do để không nên tự thực hiện việc hút mũi, bơm rửa cho trẻ bao gồm:

- Áp lực không thể chính xác, nếu mạnh quá gây tổn thương niêm mạc

- Phản xạ nuốt của bé còn yếu bơm nhanh có thể làm bé sặc vào phổi

- Dụng cụ không thể vô trùng, ống bơm rửa không thể sạch bằng các cách rửa thông thường. Tại bệnh viện muốn hút đàm từ mũi là phải dùng dụng cụ vô trùng

- Các động tác thô bạo có thể làm bé sang chấn tâm lý.

Bác sĩ CKI Vũ Thị Huyền Trang, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng khuyên, khi trẻ bị các bệnh về tai mũi họng trước hết bố mẹ cần đưa trẻ đến bác sĩ để được thăm khám và kê đơn dùng thuốc. Tuyệt đối không dùng các cách rửa mũi như bơm xilanh hoặc các biện pháp nguy hiểm khác như chấm thuốc vào mũi, họng hoặc dùng các thuốc co mạch bừa bãi.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh nên lưu ý phòng bệnh cho con bằng cách giữ ấm cơ thể cho trẻ, tránh nóng lạnh đột ngột. Khi ra ngoài trời lạnh, cần che chắn và mặc ấm cho các bé.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]bJgaUD7oga[/mecloud]