Dòng sự kiện:

Giải mã bí ẩn việc chồng "ngã ngửa" vì vợ mang thai giả

23:37 27/10/2015
Mang thai giả xảy ra ở những phụ nữ khát khao tột đỉnh được có con và tin chắc rằng mình thực sự có con. Họ khẳng định rằng mình đang mang thai. Các triệu chứng và dấu hiệu ở những phụ nữ này diễn ra dường như giống hoàn toàn với những phụ nữ mang thai thật.
 


Giải mãi hiện tượng mang thai giả

Mang thai giả xảy ra ở những phụ nữ khát khao tột đỉnh được có con và tin chắc rằng mình thực sự có con. Họ khẳng định rằng mình đang mang thai. Các triệu chứng và dấu hiệu ở những phụ nữ này diễn ra dường như giống hoàn toàn với những phụ nữ mang thai thật. Ngay chính các chuyên gia y tế vẫn nhầm lẫn với trường hợp mang thai thật khi chẩn đoán qua triệu chứng lâm sàng.


Triệu chứng thường gặp nhất là bụng to lên giống người mang thai (tỷ lệ nhóm này chiếm khoảng 60 – 90%). Chỉ khi gây mê các bụng giả này mới trở về hình dạng bình thường. Triệu chứng thường gặp khác là rối loạn kinh nguyệt (tỷ lệ nhóm này chiếm khoảng 50 – 90%). Số khác lại có cảm giác thai máy, thai búng nguẩy trong bụng (50 – 75%). Cùng với đó là các triệu chứng khác như rối loạn tiêu hóa, vú căng hoặc thậm chí có tiết dịch ở vú hay đau bụng. Trường hợp hiếm hoi còn lại (1%) có cả dấu hiệu chuyển dạ giả, đau bụng từng cơn như chuyển dạ thật. Chuyển dạ giả xảy ra vào thời điểm được cho là thai đủ tháng.

Nguyên nhân do tâm lý cho rằng hiện tượng này xảy ra do có sự xung đột giữa một bên là vô thức và một bên là ý thức của người bệnh; phần còn lại thuộc về siêu thức nghĩa là sức ép từ xã hội, gia đình, người thân. Từ sự khao khát có con đến mãnh liệt hoặc lo lắng đến mức thái quá đã tác động đến sự thay đổi hệ thống nội tiết. Hầu hết các trường hợp mang thai giả là do yếu tố tâm lý gây ra. Vì trong lòng mong muốn có thai nên cơ thể cũng phát sinh ra những triệu chứng tương tự như khi mang thai, thông thường kiểu mang thai giả này, hormone HCG trong cơ thể sẽ không tăng lên.

Nguyên nhân theo thuyết thần kinh - nội tiết của Hans Selye thì cho đó là hậu quả của sự lo lắng hoặc căng thẳng quá mức lên trục hạ đồi - tuyến yên - thượng thận làm tiết ra nội tiết tố như khi mang thai, gây ra táo bón, bụng to, tăng trọng và tăng nhu động ruột giống cảm giác thai máy.



Nguyên nhân do bệnh là khi bệnh tật cũng có khả năng gây ra mang thai giả. Do phần lớn triệu chứng của mang thai thời kỳ đầu do hormone HCG ở nhau thai gây ra và có một số bệnh như bệnh lupus ban đỏ đều khiến cho nồng độ HCG trong máu tăng lên, từ đó xuất hiện các triệu chứng giống như mang thai. Bởi vậy, nếu sau khi siêu âm không phát hiện thấy hiện tượng mang thai nhưng nồng độ HCG trong máu huyết tăng thì nên đến viện để kiểm tra xem cơ thể mình có xuất hiện bệnh gì bất thường hay không.

Dù có nguyên nhân từ đâu thì chung quy lại những người mắc bệnh đều do vô thức. Họ không cố tình tạo ra để lừa gạt xã hội, lừa gạt người thân bởi chính họ cũng cảm thấy mệt mỏi khi trải qua quá trình điều trị sau khi phát hiện bệnh.

Triệu chứng cho thấy mang thai giả

- Cảm giác buồn nôn: Đây là cảm giác thường gặp nhất ở mang thai giả, nhưng do thể chất của mỗi người là khác nhau, nên khi mang bầu không phải ai cũng thấy buồn nôn. Ngoài ra, một số yếu tố tâm, sinh lý như quá mệt mỏi, cảm cúm hoặc dạ dày khó chịu cũng đều dẫn đến cảm giác này, bởi thế, cảm giác này rất khó lấy làm căn cứ liệu bạn có bầu hay không.


- Dừng kinh nguyệt: Phụ nữ thường xuất hiện triệu chứng tắt kinh, chu kỳ kinh nguyệt không theo quy tắc, thêm vào đó là yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến sự điều tiết của estrogen, có thể đến vài tháng cũng không có kinh nguyệt, cũng chính vì vậy mà khi kinh nguyệt xuất hiện trở lại, người ta thường hiểu lầm đó là dấu hiệu của sảy thai.

- Tự cảm giác thấy cử động của thai nhi: Đây là triệu chứng khiến những phụ nữ mang thai giả cảm thấy kinh ngạc nhất, tuy nhiên cảm giác này thực ra chỉ là sự hoạt động quá mạnh của nhu động ruột mà thôi. Khi dạ dày cảm thấy khó chịu, thì buồn nôn, nôn ọe cộng thêm nhu động ruột rõ ràng là những hiện tượng rất hay gặp, nhưng do các triệu chứng này gần giống với các triệu chứng mang thai thời kỳ đầu, nên những người đang mong muốn có con thường hiểu lầm đó là cử động của thai nhi.

- Vùng bụng phình to: Với quan niệm khi mang thai thời kỳ đầu nên cần ăn nhiều để có sức khỏe, các chị em thường ra sức hấp thu thêm chất dinh dưỡng, tăng thêm lượng thực phẩm đưa vào cơ thể. Với tình hình này thì chỉ trong một thời gian ngắn chiếc bụng nhỏ bé có thể phình lên ít nhiều, từ đó mà bị hiểu lầm là mang thai. Nếu trong tử cung có nhiều u xơ tử cung hoặc bản thân tương đối béo, chiếc bụng phình sẽ càng trở nên rõ rệt hơn.

Làm sao để hết cảm giác mang thai giả?


Ngày nay, các trường hợp mang thai giả trên thế giới đã giảm do tiến bộ y học. Các bác sĩ chuyên khoa không chỉ chấn đoán triệu chứng lâm sàng mà còn kết hợp với kết quả siêu âm và các xét nghiệm cần thiết khác để có thể phát hiện và điều trị sớm. Để điều trị hiệu quả, trước hết chính những người thân cận nhất phải giải tỏa tâm lý cho người bệnh. Cùng với đó, đưa người bệnh đến các bệnh viện tâm thần để được điều trị theo các liệu trình tâm lý phù hợp.

Vì mang thai giả liên quan đến vấn đề tâm lý nên cần thiết phải xác định về tình trạng không mang thai bằng siêu âm hoặc những phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác. Điều quan trọng là cần giải thích để bệnh nhân hiểu mà không quá thất vọng.

Ngoài ra, cần điều trị các nguyên nhân tiềm ẩn về cảm xúc thần kinh: stress, lo âu, trầm cảm bằng tâm lý liệu pháp và thuốc chống trầm cảm. Vì khi những người phụ nữ quá khao khát có con sẽ rất đau khổ và dễ bị sốc nặng khi biết mình mang thai giả.

Bên cạnh đó, cần tăng cường truyền thông giáo dục để người phụ nữ hiểu biết đúng đắn về hiện tượng mang thai giả và có thái độ thích hợp. Bác sĩ khuyên các cặp vợ chồng cần đến khám tại các cơ sở y tế về sản khoa để được điều trị hiếm muộn sớm và hiệu quả bằng những phương pháp khoa học.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam