Dòng sự kiện:

Giảm cân cấp tốc sau sinh để giữ dáng – thiệt mẹ, hại con!

16:52 30/10/2015
Mặc dù biết rằng sau khi sinh là khoảng thời gian mẹ cần bồi bổ nhiều chất dinh dưỡng để có nguồn sữa tốt nhất cho con. Tuy nhiên, có rất nhiều mẹ lại chú tâm hơn trong việc ăn kiêng để giữ gìn vóc dáng.

 

 

 

 [mecloud]bJgaUD7oga[/mecloud]

Vậy, ăn kiêng trong khoảng thời gian cho con bú có phải là điều mẹ nên và được phép làm?

Như các mẹ đã biết, trong khi mang bầu, hầu hết các cơ da ở phần bụng, đùi và ngực đều bị dãn nở tới mức tối đa để thai nhi phát triển và cũng là phù hợp với sự phát triển của con người – thêm người thêm gánh nặng.

Chính vì thế, rạn da sau khi sinh khiến cơ thể xấu xí, nhiều nếp nhăn là mối lo của nhiều mẹ. Bên cạnh đó, việc tẩm bổ trong quá trình mang thai, khiến cơ thể mẹ có phần xồ xề, khó coi. Đó là còn chưa kể đến việc mẹ bỗng dưng xấu đi vì phù, nề và da dẻ xanh xao do thời gian nghén.

Không nên ăn kiêng để giảm cân trong thời gian cho con bú. Ảnh minh họa

Vì tất cả những lý do đó, khi con đã ra đời khỏe mạnh, giảm cân và làm đẹp là mối ưu tiên hàng đầu của một số chị em.

Chị Lan (Hà Nội) sau khi sinh được 3 tháng nhận thấy cơ thể mình không những không gọn gàng đi chút nào mà còn đầy đặn hơ trước. Bởi tháng đầu sau sinh, chị được mẹ chồng tẩm bổ cho quá nhiều: móng giò hầm, gà tần,…

Chị bắt đầu lo sợ sẽ phải mang thân hình xấu xí tới gặp đồng nghiệp trong những ngày đi làm tới đây. Chị bắt đầu quyết tâm thực hiện chế độ ăn uống kiêng khem hơn: không ăn tinh bột, chất đường và chất béo.

Quả thực, kết quả khá khả quan và bất ngờ. Thân hình chị đẹp lên trông thấy. Cùng với việc áp dụng nhiều phương pháp làm đẹp, những vết rạn da cũng dần bị xóa mờ.

Tuy nhiên, có một điều trông thấy rõ ràng hơn nữa là cơ thể chị bắt đầu ít sữa dần rồi cạn, bé Sâu nhà chị cân nặng không khả quan, quấy khóc, da xanh xao. Thực sự, thì những gì xảy ra ở hiện khiến chị lo lắng và đau khổ hơn rất nhiều.

Các mẹ thân mến, trường hợp của chị Lan không phải là hiếm gặp mà đây có thể coi là trường hợp khá điển hình của nhiều bà mẹ.

Mẹ nên bồi bổ dinh dưỡng nhiều trong thời gian cho con bú. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, việc giảm cân sau sinh ở người mẹ là việc làm cần thiết nhưng không được gấp gáp và quá kiêng khem. Điều này thực sự không tốt cho cả mẹ và thiên thần nhỏ.

Một chế độ ăn uống đúng và đủ không chỉ giúp mẹ hồi phục sức khỏe sau sinh một cách nhanh chóng, mà còn giúp hình thành nguồn sữa mẹ tốt nhất hỗ trợ cho sự phát triển từng ngày của con.

Có một điều khá thú vị mà nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã khẳng định là lượng chất béo dung nạp trong giai đoạn mang thai sẽ được chuyển hóa thành sữa cho con bú, vì vậy, việc cho con bú sẽ giúp bạn lấy lại dáng vóc ban đầu nhanh chóng hơn là việc mẹ ăn kiêng để giảm cân.

Vì thế, không nên chủ động ăn kiêng trong giai đoạn này vì mẹ sẽ cần nhiều calo hơn bình thường để duy trì mức năng lượng tiêu chuẩn và tạo thêm nhiều sữa cho con.

Vào giai đoạn này, muốn giảm cân, bạn chỉ cần có chế độ dinh dưỡng cân bằng và tập thể dụng đều đặn mỗi ngày, đồng thời, giảm bớt lượng đường và ngưng uống các chất có cồn. Điều đó mới thực sự tốt cho cân nặng của mẹ và sức khỏe của bé.

Trong giai đoạn cho con bú, mẹ nên cung cấp thêm vitamin D. 10 micro gram với liều lượng vừa đủ.

Nếu bạn đã bổ sung thêm chất sắt trong suốt thời gian thai nghén thì nên hỏi ý kiến chuyên gia nếu cần hay không bổ sung thêm trong thời kì cho con bú. Nếu trong thực đơn hàng ngày đã cung cấp đủ chất sắt thì  không cần uống thêm chất sắt bên ngoài.

Các mẹ nhớ nhé, một chế độ ăn uống đầy đủ chất và hợp lý, kết hợp với việc tập luyện sẽ tốt hơn nhiều so với giảm cân “thần tốc” mà lại không tốt cho con.

Sau khi sinh không có nghĩa sức khỏe của con không còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống của mẹ mà còn phụ thuộc rất nhiều đó. Vì thế, mỗi việc mẹ làm, mỗi thứ mẹ ăn, hãy nghĩ tới con, đó mới là động lực giúp mẹ trẻ đẹp hơn mỗi ngày.

Mẹ có thể tham khảo những thực phẩm nênkhông nên ăn trong khoảng thời gian cho con bú.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]kdEQsamV1Z[/mecloud]