Dòng sự kiện:

Gừng, mè, mật ong đặc trị bỏng ở trẻ

16:21 29/07/2015
Thông thường trẻ hay bị bỏng nước sôi, bỏng bô xe máy...Các bậc phụ huynh cần chuẩn bị tốt cho mình những kiến thức phòng tránh và chữa trị cho trẻ ngay khi trẻ có dấu hiệu bị bỏng.

Trẻ nhỏ rất hiếu động luôn tò mò mọi thứ xung quan chúng nên dễ làm tổn thương bản thân. Đặc biệt, trẻ bị bỏng là điều rất thường gặp ở các cặp phụ huynh có con nhỏ. Thông thường trẻ hay bị bỏng nước sôi, bỏng bô xe máy...Các bậc phụ huynh cần chuẩn bị tốt cho mình những kiến thức phòng tránh và chữa trị cho trẻ ngay khi trẻ có dấu hiệu bị bỏng. Căn bệnh này không khó xử lý, nhưng nếu để lâu sẽ để lại sẹo xấu ở trẻ. Trong một số trường hợp, cha mẹ chủ quan không điều trị kịp thời kiến trẻ bị hoại tử.

Khi trẻ bị bỏng việc xử lý sơ cứu khá đơn giản là ngâm vùng bị thương vào nước lạnh (không phải nước đá). Chỉ cần ngâm nước lạnh 5-10 phút tùy vào độ nặng của vết bỏng, vừa giúp vết bỏng hạ nhiệt, vừa giảm đau, giảm phù nề cho vết thương. Nếu bị bỏng ở những vùng cơ thể khó ngâm nước như mặt, cổ… thì có thể dùng khăn sạch, ướt đắp lên.

Sau đó cần áp dụng ngay các phương pháp điều trị tốt nhất là trong vòng 10-15 phút. Bởi khi vết thương càng để lâu càng để lại nhiều di chứng phức tạp khó giải quyết.

Dưới đây là một số bài thuốc trị bỏng trong dân gian có thể áp dụng ngay khi trẻ sơ ý bị bỏng.

1.  Dùng Gừng già:  Mài với nước, thoa lên sẽ làm bớt đau, tiêu viêm, phòng làm mủ độc.


2.  Dùng Củ kiệu: Giã nát hòa với mật ong bôi lên vết bỏng.

3.  Dùng Mè(Vừng): Giã nát bôi hoặc dùng dầu mè bôi lên vết bỏng.


4.  Dùng rau lang: Lấy một nắm ngọn rau lang, rửa sạch, giã nát đắp lên vết bỏng sẽ làm cho vết thương giảm đau rất nhanh và giảm phồng bọng nước.

5.  Lá Trầu không: Lấy một nắm lá trầu không non, rửa sạch, giã nát hòa chung với rượu trắng cho sền sệt và đắp vào chỗ bị bỏng.

[mecloud]tVGqhHPd1J[/mecloud]

6.  Lá Xà lách: Dùng một nắm, rửa sạch nấu với dầu dừa cho sền sệt, để nguội và đắp vào chổ bị bỏng.

7. Lòng trắng trứng gà:Dùng lòng trắng của trứng gà hoặc trứng vịt quết lên vết bỏng. Nhớ dùng vật liệu mềm hoặc gấp quá thì dùng tay phết nhẹ, tránh làm tổn thương vết bỏng. Nên quết từ ngoài vào, từ chỗ lành vào trong. Đợi lòng trắng trứng khô thì quết thêm lớp nữa chồng lên. Cứ làm như vậy liên tục trong 1,2 giờ đầu. Sau đó khoảng 3 - 4 giờ quết lại 1 lần.


8.Mật ong: Có tính kháng khuẩn, chống nấm sẽ ngăn chặn vi khuẩn phát triển và thuộc tính chống vi trùng cũng ngăn ngừa nhiễm trùng nên dùng làm thuốc chữa bỏng ở trẻ rất hiệu quả. Các mẹ dùng mật ong nguyên chất, bôi trực tiếp lên toàn bộ vùng da bị bỏng, dùng vải sạch hay băng gạc băng lại, nên thay băng và bôi mật ong ngày 2 lần cho đến khi vết bỏng lành hẳn. Ngoài chức năng là gia vị nhà bếp, mật ong còn là một loại kem chống nhiễm trùng do mật ong dưỡng ẩm vết bỏng ở trẻ và chống sưng viêm nên vết bỏng nhanh lành hơn.


Các bậc phụ huynh hãy nhớ. Đây là các bài thuốc để chữa trị ngay tại thời điểm trẻ bị bỏng. Cha mẹ vẫn cần đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kết hợp để đảm bảo an toàn và thẩm mỹ cho trẻ.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin