Dòng sự kiện:

Hướng dẫn cách đo nhiệt độ cho trẻ nhỏ chính xác nhất

15:25 08/08/2016
Khi trẻ bị sốt, việc xác định nhiệt độ cơ thể của bé là rất quan trọng, nếu trẻ sốt quá cao cần phải đưa trẻ đến bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Khi trẻ bị sốt, nhiều cha mẹ còn lúng túng trong việc đo nhiệt độ cho con, hoặc trẻ không hợp tác cùng cha mẹ trong quá trình đo nhiệt độ cơ thể khiến độ khiến kết quả không chính xác.

Dưới đây là hướng dẫn cách đo nhiệt độ cho trẻ nhỏ chính xác nhất:

Nhiệt kế hồng ngoại

Nhiệt kế hồng ngoại được dùng để đo nhiệt độ ở lỗ tai hoặc vùng trán. Sản phẩm đang được khá nhiều bà mẹ quan tâm và sử dụng bởi những tính ưu việt mà nó có. Cho kết quả chính xác, khá ổn định và nhanh chỉ từ 1-3 giây. Dùng cho tất cả các trẻ nhất là trẻ sơ sinh. Ưu điểm: Không phải chạm vào cơ thể bé, đo nhanh, chính xác. Chú ý: Sản phẩm có thể dẫn đến sai số trong trường hợp, hạ sốt bằng cách chườm mát ở trán hay dán miếng chườm lạnh ở trán thì vùng đó sẽ mát nên kết quả đo sẽ chênh so với nhiệt độ thật.

Đo tai: Bạn chỉ cần đặt đầu nhiệt kế tai hướng vào trong lỗ tai của trẻ rồi ấn nút. Sau 1 giây, nhiệt kế sẽ báo kết quả thân nhiệt trên màn hình.

Đo ở trán: Bạn chỉ cần đặt nhiệt kế vào vùng giữa trán khoảng cách 2 - 3cm. Sau đó di chuyển nhiệt kế chậm từ giữa trán sang vùng thái dương để thiết bị dò đỉnh nhiệt độ.

Các mẹ chú ý với tất cả các loại đo nhiệt độ tai trán bằng tia hồng ngoại thì đều phải chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng đầu chiếu hồng ngoại vì chỉ cần 1 chút ráy tai cũng sẽ làm cản trở việc cảm biến nhiệt và gây ra sai số khi đo.

Nhiệt kế điện tử

Hiện nay, trên thế giới, các loại nhiệt kế điện tử cũng được sử dụng phổ biến vì cách sử dụng an toàn và thời gian đo nhanh, cũng chỉ trong vòng 1 phút, so với nhiệt kế thủy ngân phải chờ đến 5 phút..

Hầu hết các loại nhiệt kế điện tử đều cho kết quả sau 60 giây, ngoại trừ sản phẩm có loại cảm ứng cho kết quả rất nhanh chỉ trong 10 giây.

Nhiệt kế thủy ngân

Nhiệt kế thủy ngân là loại nhiệt kế được dùng từ trước đến nay nên khá thông dụng đối với mọi người. Người ta cũng đo thân nhiệt bằng loại nhiệt kế này ở nhiều vị trí:

Đo nhiệt độ ở nách: Đặt nhiệt kế vào hõm nách của trẻ, sau đó khép tay trẻ lại. Giữ tay khép vào, phần cẳng tay để vắt ngang ngực.

Chờ 5 phút rồi rút nhiệt kế ra và đọc kết quả. Nhiệt độ ở nách từ 37,5 độ C trở lên được xem là sốt.

Đo nhiệt độ ở miệng: Bạn đặt bầu nhiệt kế vào trong miệng, bên dưới lưỡi. Bảo trẻ ngậm miệng trong 3 phút hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Lấy nhiệt kế ra đọc kết quả: nhiệt độ ở miệng trên 38 độ C được coi là sốt.

Đo nhiệt độ hậu môn (dùng cho trẻ em hoặc người già khi không lấy được nhiệt độ theo đường miệng): Bạn đặt bầu nhiệt kế vào miếng gạc tẩm chất bôi trơn. Đặt trẻ nằm sấp, đưa nhẹ bầu nhiệt kế vào sâu trong hậu môn khoảng 2,5 - 3,5cm, giữ nguyên nhiệt kế trong hậu môn 3 phút. Rút nhiệt kế ra và đọc kết quả: nếu nhiệt độ trên 38oC được xem là sốt.

Lưu ý về độ chính xác, bình thường, nếu đo thân nhiệt ở nách thì kết quả cộng thêm 0,5 - 0,7 độ C; đo ở miệng, lỗ tai, trán thì kết quả cộng thêm 0,1 - 0,3 độ C.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam