Dòng sự kiện:

Hướng dẫn mẹ cách xử trí khi trẻ chậm mọc răng

02:10 02/08/2016
Thông thường trẻ sẽ mọc răng sữa trong thời gian từ 6 đến 30 tháng tuổi. Tuỳ từng trẻ mà bộ răng sữa mọc xong lúc 2-3 tuổi với đầy đủ 20 răng.

Thông thường trẻ mọc răng sữa bứt đầu từ giai đoạn 6 tháng tuổi, đây cũng là giai đoạn trẻ bắt đầu ăn dặm, mẹ cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ phát triển tốt hơn.

Như thế nào mới được coi là trẻ chậm mọc răng?

Thông thường trẻ sẽ mọc răng sữa trong thời gian từ 6 đến 30 tháng tuổi. Tuỳ từng trẻ mà bộ răng sữa mọc xong lúc 2-3 tuổi với đầy đủ 20 răng. Nếu trẻ được 13 tháng tuổi mà vẫn chưa mọc cái răng nào thì có thể khẳng định là trẻ bị mọc răng chậm.


Nếu trẻ được 13 tháng tuổi mà vẫn chưa mọc cái răng nào thì có thể khẳng định là trẻ bị mọc răng chậm. (Ảnh minh họa)

Trẻ chậm mọc răng có sao không?

Các bậc phụ huynh không cần quá lo khi con mọc răng chậm. Theo Tiến sĩ Phạm Như Hải, Trưởng khoa răng Bệnh viện Việt Nam Cuba Hà Nội, chia sẻ với Vnexpress, phụ huynh không nên quá lo lắng vì con mọc răng chậm. Có trẻ 4 tháng đã mọc răng, có trẻ lại muộn hơn tới 9-10 tháng. Đây là hiện tượng bình thường, phụ huynh không nên quá lo lắng. Nếu gia đình vẫn chưa yên tâm thì có thể đưa trẻ đi khám, chụp phim X-quang để xác định xem có vấn đề gì bất thường không.

Cũng theo bác sĩ Hải, Thường thì trẻ bị thiếu canxi sẽ chậm mọc răng hơn các trẻ khác. Tuy nhiên, mọc răng sớm không có nghĩa là đủ canxi. Có nhiều trẻ mới đẻ ra đã có răng, đây là quá trình sinh lý bình thường. Nếu 3 tháng đã mọc răng thì phụ huynh cũng không có gì phải lo lắng.

Cách xử trí khi trẻ chậm mọc răng

Nếu như mẹ đang trong giai đoạn cho trẻ bú sữa thì tuyệt đối không nên kiêng khem mà hãy ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Mỗi ngày mẹ có thể bổ sung thêm 2-3 ly sữa để cho trẻ có thể hấp thu được chất dinh dưỡng qua sữa mẹ. Canxi là thành phần không thể thiếu trong các loại sữa dành cho mẹ.

Phụ huynh cần lưu ý, tuyệt đối không nên pha sữa cho trẻ bằng các loại nước cháo, nước cơm,  khoáng, nước củ. Nếu làm như vậy thì các thành phần trong các loại nước này sẽ khiến trẻ khó hấp thu lượng canxi có trong sữa.

Phụ huynh cũng nên dành thời gian cho trẻ phơi nắng hàng ngày, mỗi lần 15-30 phút vào lúc trước 9 giờ sáng và sau 4 giờ chiều. Phơi nắng sẽ giúp cơ thể trẻ có thể tự tổng hợp vitamin D, giúp hấp thu canxi tốt hơn. Đặc biệt đối với những trẻ có làn da sậm màu thì phụ huynh nên phơi nắng đều đặn để da trẻ sáng lên.

Ngoài việc cho trẻ bú mẹ, phụ huynh có thể cho trẻ dùng thêm thực phẩm chức năng dành cho trẻ em để bổ sung vitamin D, canxi và một số khoáng chất cần thiết khác cho sự phát triển thể chất của trẻ.

Theo Gia đình Việt Nam