Dòng sự kiện:

Khi nào trẻ sơ sinh có thể dùng xà phòng và dầu gội đầu?

15:00 04/02/2016
Các hóa chất và phụ gia trong các sản phẩm mỹ phẩm, cho dù chúng được thiết kế cho trẻ em hay người lớn, vẫn là mối quan tâm nhất của mọi người.

 

 

 

Thời gian đầu tiên, bạn muốn giữ cho em bé của bạn sạch bóng nhưng bạn cần thận trọng trong khi cho bé tiếp xúc với xà phòng và dầu gội.

Dưới đây là câu trả lời của tiến sĩ Sonia Sharma, tư vấn nhi khoa thần kinh học, Bệnh viện PSRI, New Delhi về độ tuổi thích hợp sử dụng xà phòng và dầu gội đầu cho trẻ sơ sinh.

Mặc dù không có giới hạn độ tuổi để sử dụng các sản phẩm công thức cho trẻ nhỏ hoặc trẻ sơ sinh thì mẹ cũng không nên tắm xà phòng cho bé khi còn cuống dây rốn. Mẹ chỉ nên dùng miếng bọt biển với nước ấm để tắm cho trẻ sơ sinh trong thời gian này.

Sau khi cuống dây rốn lành, bạn có thể tắm cho bé 2, 3 lần/ tuần. Sử dụng dầu gội và xà phòng được thiết kế cho trẻ sơ sinh đến một tuổi. Nhớ đọc kĩ các thành phần trước khi chọn một sản phẩm. Nếu nó chứa quá nhiều cái tên lạ hoặc là nhiều màu sắc và có mùi thơm thì cần tránh.

Nguồn ảnh: Shutterstock

Các chất phụ gia như phthalates và paraben có thể gây kích ứng da nếu da bé rất nhạy cảm, mặc dù không có điều lưu ý nào.

Đối với trẻ sơ sinh, chỉ cần gội đầu 1 - 2 lần/ tuần là đủ. Tắm hoặc gội đầu quá nhiều có thể rửa sạch các loại dầu tự nhiên và độ ẩm trên da bé, khiến nó khô và ngứa.

Lời khuyên về việc sử dụng xà phòng và dầu gội cho trẻ em:

- Nếu bạn lần đầu tiên sử dụng xà phòng cho bé và có nghi ngờ về nó, hãy thử nghiệm trên một phần nhỏ da của em bé và chờ đợi một vài giờ. Nếu không có mẩn đỏ hoặc bị dị ứng, sản phẩm là tốt cho em bé.

- Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, không sử dụng xà phòng trực tiếp trên da. Thực hiện một giải pháp là sử dụng một miếng bọt biển mềm hoặc khăn để làm sạch bé.

- Không nên sử dụng xà phòng có mùi thơm. Các thành phần và hóa chất trong xà bông ít hơn thì tốt hơn cho em bé của bạn.

- Không để xà phòng hoặc dầu gội đầu để ở lại trên da của bé hơn 3-4 phút.

- Chà mạnh là không cần thiết đối với da của bé vì da bé không nhiều bụi bẩn như người lớn. Dùng xà phòng và massage nhẹ nhàng, sau đó rửa sạch.

- Phòng tắm bong bóng sẽ gây nhiễm trùng đường tiết niệu cao cho bé vì thế cần tránh.

Chi Chi (theo The Health Site)

Nguồn: Gia đình Việt Nam