Dòng sự kiện:

Khung giờ ngủ chuẩn nhất dành cho trẻ sơ sinh

16:53 01/09/2015
Giờ ngủ của trẻ sơ sinh và chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển trí tuệ, đặc biệt là với trẻ nhỏ trong những năm đầu đời.

 

 

 

Bé nhà bạn hay cáu gắt, quấy khóc, không tập trung, mệt mỏi cũng có một phần nguyên nhân do thiếu ngủ.

Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng khá lớn sức khỏe và sự phát triển của bé, trong đó trí não của bé sẽ phát triển chậm hơn các bé khác được ngủ đủ giấc. Tuy nhiên, nếu trẻ ngủ quá nhiều, không đòi bú thì cũng sẽ thiếu chất, còi cọc.

Nếu mẹ đã tạo cho trẻ thói quen được bế khi ngủ trong những tháng đầu đời (thông thường là dưới 5 tháng tuổi) thì trẻ rất dễ dính mẹ ngay cả khi ngủ. Nếu không có vòng tay ấm áp và êm ái của mẹ thì trẻ không ngủ, quấy khóc đòi mẹ hoặc rất dễ tỉnh giấc.

Cũng giống như cai sữa cho trẻ, tập cho bé nằm ngủ một mình mất khoảng vài tuần và đòi hỏi sự kiên nhẫn rất lớn của mẹ. Nhưng tác dụng của việc này sẽ rất lớn, bé sẽ độc lập hơn và mẹ không quá mệt mỏi vì mất ngủ khi chăm bé về đêm.

Cách thức để loại bỏ thói quen đòi bế khi ngủ của trẻ như sau: Đầu tiên, mẹ vẫn lặp lại các công việc quen thuộc để chuẩn bị cho bé đi ngủ như: cho bé ti sữa, đọc truyện hoặc hát ru. Không cần chờ bé ngủ, khi bé vẫn còn tỉnh táo, mẹ đặt bé vào nôi và ngồi cạnh nôi để đong đưa cho bé ngủ.

Nếu bé khóc, mẹ chỉ nên dỗ bé bằng cách nói chuyện và vỗ về để làm dịu trẻ và không nên bế bé dậy chỉ trừ khi trẻ khóc toáng. Mẹ cũng làm tương tự nếu bé thức dậy giữa đêm. Sau 3 đêm thực hiện thói quen này một cách nhất quán, đến đêm thứ tư, mẹ bắt đầu tách dần trẻ và chỉ cần trấn an trẻ khi thực sự cần thiết. Đến ngày thứ chín, nhiều trẻ đã bắt đầu đi vào khuôn phép và mẹ hoàn toàn có thể yên tâm vì trẻ đã ngoan ngoan tự chìm vào giấc ngủ ngon.


Trẻ sơ sinh ngủ đủ giấc sẽ phát triển tốt hơn.

Bé dưới 2 tháng tuổi thường có giấc ngủ rất ngắn (từ 2-4 giờ) nên hay thức giấc nhiều và đòi bú. Khi ngủ, bé cũng không ngừng lăn lộn và chưa thể kiểm soát được những hoạt động của mình khi ngủ. Mẹ có thể dỗ bé bằng các cử chỉ ôm ấp, vỗ về, mát xa nhẹ, hát ru để bé yên tâm rằng có mẹ bên cạnh.

Bé từ 2 đến 4 tháng tuổi thường có giấc ngủ kéo dài hơn một chút (khoảng 6 giờ). Lúc này, giấc ngủ của bé đã bắt đầu ngoan hơn, không còn cần bú đêm nữa, nhiều bé còn có thể ngủ xuyên đêm không cần mẹ vỗ về. Bên cạnh đó, mẹ nên hình thành nhưng thói quen cho bé như tắm trước khi đi ngủ, bú sữa hoặc nghe mẹ kể chuyện,… để bé để bé dễ đi vào giấc ngủ và ngủ thật sâu.

Bé 6-12 tháng tuổi đã nhận thức được sự quen thuộc của mẹ nên giấc ngủ thường không kéo dài xuyên đêm thường có tâm lí bất an khi nhận ra không có mẹ bên cạnh. Vì thế, khi thấy bé có dấu hiệu cựa quậy, mẹ nên đến bên bé vỗ về và hát ru, dỗ bé quay trở lại giấc ngủ.

Các mẹ có thể tham khảo giờ ngủ chuẩn nhất dành cho các bé sơ sinh dưới đây:

Tuổi Tổng giờ ngủ Số giờ ngủ đêm Số giờ ngủ ngày/ ngủ trưa
Dưới 2 tháng 16 - 18  8 - 9

7 - 9 (3 - 5 giấc)

2 - 4 tháng 14 - 16 9 - 10 4 - 5 (3 giấc)
4 - 6 tháng 14 - 15 10 4- 5 (2 đến 3 giấc)
6 - 9 tháng 14 10 - 11 3 - 4 (2 giấc)
9 - 12 tháng 14 10 - 12 2 -3 (2 giấc)

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]BsjHVNclxG[/mecloud]