Kinh nghiệm số 1: Bà bầu cần bao nhiêu sắt một ngày và nên uống từ tháng thứ mấy?

Trước khi mang thai người phụ nữ cần khoảng 15 mg sắt mỗi ngày, đây là lượng vi chất không nhỏ và nhiều người không đáp ứng đủ lượng sắt cơ thể được khuyến nghị.

Người mẹ cần uống thuốc sắt từ khi mang thai nếu bị thiếu máu thiếu sắt

Theo tổ chức y tế thế giới, phụ nữ khi phát hiện mang thai cần uống thuốc sắt mỗi ngày, người phụ nữ bị thiếu máu thiếu sắt sẽ cần 50-100mg sắt nguyên tố. Thậm chí nếu người mẹ bị thiếu sắt nghiêm trọng cần được điều trị và theo dõi tại bệnh viện vài tháng.

Kinh nghiệm số 2: Chỉ nên uống sắt khi đói vì hấp thu tốt hơn, đúng nhưng chưa đủ, tại sao?

Sắt uống có nhiều loại, chia ra gồm sắt hữu cơ và sắt vô cơ, sắt vô cơ (Sắt sulfate) và sắt hữu cơ (Sắt fumarate và sắt gluconate), cũng có các dạng khác nhau là sắt nước, sắt viên nên cơ chế hấp thu vào cơ thể cũng khác nhau. Sắt vô cơ khi uống bị hạn chế hấp thu bởi thuốc và thức ăn, thậm chí không thể hấp thu được nếu uống cùng canxi,vì thế, với sắt viên vô cơ, uống vào lúc dạ dày rỗng (lúc đói) là đúng.

Sắt hữu cơ IPC dung dịch hấp thu tốt hơn khi uống no

Khác biệt với sắt vô cơ, sắt hữu cơ mới nhất hiện nay như sắt IPC (sắt III hydroxide polymantose) (trong thuốc sắt nước Fogyma), sắt được hấp thu với cơ chế đặc biệt và tránh được sự cản trở hấp thu của thức ăn. Trong dạ dày-tá tràng, pepsin tách sắt khỏi các hợp chất hữu cơ và chuyển thành dạng gắn với các axit amin hoặc đường và hấp thu theo cơ chế chủ động. Nghiên cứu so sánh hấp thu sắt IPC dạng dung dịch (thuốc Fogyma) với các chế phẩm sắt khác, hấp thu sắt IPC dung dịch tăng lên khi có thức ăn. Đây là điểm khác biệt quan trọng cho người bệnh là mẹ bầu, em nhỏ, những người bệnh thiếu máu thiếu sắt sức khỏe kém, dễ bị kích ứng dạ dày lúc đói, người bị viêm đau dạ dày, bởi thay vì uống sắt lúc đói, sắt IPC có thể uống sau ăn từ 15 đến 30 phút.

Ngoài ra một số thuốc khác cũng ít ảnh hưởng đến sự hấp thu của sắt IPC, dù vậy, các bác sĩ vẫn khuyến cáo nên uống sắt này hay sắt vô cơ khác cách nhau 2 giờ.

Kinh nghiệm số 3: Uống sắt tốt nhất vào buổi sáng

Theo bác sĩ chuyên khoa, uống thuốc sắt vào buổi sáng là tốt nhất, vì cơ thể sau khi thức dậy cần lượng dinh dưỡng lớn và cũng là lúc hàm lượng sắt trong cơ thể đang ở mức thấp nhất. Tuy nhiên, nên lưu ý với bà bầu và người bệnh thiếu máu thiếu sắt cần uống 100 mg sắt nguyên tố trở lên, không nên uống tất cả một lần vào buổi sáng mà phải chia ra theo bữa, chỉ nên dùng 50 mg/ lần uống. Nếu dùng thuốc sắt nước Fogyma bạn có thể chia ra, sáng uống 1 ống, trưa uống 1 ống, sau ăn 30 phút.

Kinh nghiệm số 4: Uống thuốc sắt chỉ trong 3 tháng

Thuốc sắt dùng cho người thiếu máu thiếu sắt, điển hình là phụ nữ mang thai, trẻ em, phụ nữ cho con bú, người bệnh sau phẫu thuật, người bị mất máu vì chấn thương hoặc bệnh mạn tính. Kinh nghiệm uống thuốc sắt trong 3 tháng chỉ đúng với một số đối tượng nhưng không phải mẹ bầu.

Mẹ bầu nên uống sắt đều đặn trong thai kì

Các trường hợp đó sau thời gian điều trị ba tháng cũng phải cần có kết quả xét nghiệm máu để bác sĩ quyết định dùng tiếp hay không. Riêng với phụ nữ mang thai, nhu cầu uống thuốc sắt không chỉ có ba tháng mà gần như cả thai kì, giai đoạn sau sinh và cho con bú. Nguyên nhân do nhu cầu sắt của người mẹ là luôn cao hơn người bình thường, sự phát triển liên tục của thai nhi, phòng ngừa thiếu máu trong quá trình sinh nở (mẹ bị mất máu nhiều) và khi cho con bú người mẹ cần đảm bảo không bị thiếu máu thiếu sắt.

Bà bầu với Fogyma – uống sắt dễ như uống nước

Uống thuốc sắt phải có những tiêu chí riêng, số 1 dễ dàng thuận tiện, số hai uống phải hấp thu tốt hiệu quả, ba là uống phải ngon, bốn là không táo bón (tránh thời gian ngồi lâu trên bồn cầu). Tất cả các tiêu chí có trong một loại: Thuốc sắt nước Fogyma.

Thuốc sắt nước Fogyma – phòng ngừa và điều trị thiếu máu thiếu sắt

Thuốc sắt nước Fogyma chứa sắt IPC dạng dung dịch (sắt nước) được sản xuất trên dây truyền công nghệ hiện đại tại nhà máy CPC1 Hà Nội, nguyên liệu nhập khẩu châu Âu, dung dịch thuốc trong ống nhựa an toàn tiện lợi. Fogyma có bán rộng rãi tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Thông tin chi tiết sản phẩm xem tại Fogyma.vn