Dòng sự kiện:

Làm sao để bầu sữa luôn căng đầy cho con bú?

02:15 24/11/2015
Không ít bà mẹ gặp nỗi lo lớn vì không có đủ sữa cho con bú. Một số mẹo nhỏ dưới đây có thể hữu ích cho các mẹ ít sữa.

 

 
 
Cho bé bú thường xuyên 
 

Các bà mẹ nên cố gắng cho em bé bú sữa thường xuyên, theo tần suất sau 3 giờ lại cho bú một lần vào ban ngày và sau 4 giờ một lần vào ban đêm. Một số bà mẹ thường chờ đến khi ngực căng sữa mới cho con bú. Điều này thực chất hoàn toàn sai lầm. Khi cho con bú thường xuyên, bầu ngực sẽ được kích thích sản sinh ra sữa nhiều hơn.
 
Cho bé bú đều cả 2 bên ngực
Nhiều bà mẹ thường có thói quen cho con bú nghiêng về một bên. Đây là điều không nên. Việc cho em bé bú sữa cả 2 bên ngực sẽ giúp cơ thể mẹ tiết sữa nhiều và đều đặn hơn.

Tắm với vòi hoa sen 

Tắm với vòi hoa sen với những tia nước có tác dụng lưu thông huyết mạch. Thay đổi luân phiên nước nóng và lạnh để cải thiện độ đàn hồi cho ngực sau sinh. Bạn nên nhớ không tắm nước quá nóng và nếu có thể thì sau khi tắm hãy xả nước mát. Vào mùa hè, có thể tắm nước mát thì bạn hãy xả vòi hoa sen lên vùng 1 để làm săn chắc ngực.

Tập thể dục và massage ngực hàng ngày 


Sau khi sinh, bạn không nên tập luyện với cường độ quá mạnh. Những bài tập đơn giản như aerobic hay tập tạ tay sẽ giúp bạn tiêu hao được năng lượng đáng kể đồng thời giúp vòng 1 trở nên săn chắc hơn. Bên cạnh việc tập thể dục, bạn hãy kết hợp với việc massage ngực hàng ngày sau khi sinh để giúp ngực căng tròn, tiết nhiều sữa và không bị chảy xệ.

Tinh thần thoải mái

Các mẹ phải tin rằng, không bà mẹ nào thiếu sữa cả, dù ngực to hay nhỏ. Chắc chắn từ từ, cho bé bú thường xuyên sẽ đủ sữa cho bé nên mẹ cần tránh căng thẳng, ăn ngủ đầy đủ. Trạng thái tinh thần và tâm lý của người mẹ ảnh hưởng đến quá trình và khả năng bài tiết sữa. Vì vậy sau khi sinh, mẹ cần được nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý, giữ tinh thân thoải mái và tâm lý ổn định. Nhiều khi sự lo lắng, stress hay mất ngủ thường xuyên chính là thủ phạm gây nên hiện tượng mất sữa.

Thay đổi chế độ ăn uống 
 

Sau khi sinh con, người mẹ nên ăn nhiều rau xanh, trứng, sữa, tỏi, hành tây, nước ép nho, thịt gà và súp thịt để tăng cường khả năng sinh sữa. Ăn uống hợp lý là một trong những cách tốt nhất để tăng sữa tự nhiên.
 
Vắt sữa đúng cách
Với những bà mẹ trực tiếp cho con bú thì cho bé bú trước rồi dùng máy hút tiếp. Dù không ra sữa cũng phải hút ít nhất 5 phút mỗi bên (từng đợt) để kích thích về đợt tiếp theo, đồng thời tạo nhu cầu cho não hoạt động tạo thêm sữa. Do não bộ thấy thiếu sữa thì mới tạo thêm, còn thấy đủ thì vẫn duy trì lượng sữa cũ. Như thế bạn sẽ không bị mất sữa và giúp duy trì nguồn sữa mẹ lâu dài. Khi vắt sữa, bầu sữa trống sẽ kích thích tuyến yên tiết ra chất prolactin, giúp việc tạo sữa nhiều hơn.
Mỗi ngày mẹ có thể vắt sữa 5 – 7 lần. Sữa vắt ra để vào tủ lạnh (ngăn đá có thể bảo quản 7 ngày, ngăn lạnh bảo quản được 24 giờ). Ủ ấm sữa trước khi cho bé bú.
 
Măng tây 
 

Loại thực phẩm này rất hữu ích cho bà bầu trong thời kỳ mang thai. Sau khi sinh, các mẹ có thể tiếp tục dùng nó bằng cách chế biến thành món canh hoặc súp. Các món ăn với măng tây sẽ giúp tăng cả về chất và lượng sữa.
Tỏi 
Tỏi giúp tăng sữa mẹ vì chứa nhiều chất có lợi cho quá trình "sản xuất" sữa. Bạn có thể ăn tỏi sống vào mỗi sáng hoặc dùng tỏi kèm trong các món ăn. 

Lối sống 
Khi nuôi con bằng sữa mẹ, phụ nữ cần tuyệt đối tránh cảm xúc căng thẳng, lo lắng. Tâm thế thư thái, thường xuyên vui vẻ và hạnh phúc sẽ là chất xúc tác làm tăng hormone có chức năng làm đầy bầu sữa. 
Cây thì là
Thì là là loại thảo dược chứa các hợp chất như anethole, dianethole và photoanethole, vốn được chứng minh có thể kích thích sản xuất estrogen và prolactin để tăng sữa. 

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam