Dòng sự kiện:

Làm sao để giảm đau lưng khi mang thai?

15:00 11/07/2015
Đau lưng là triệu chứng thường thấy ở nhiều phụ nữ khi mang thai. Các bà bầu có thể tham khảo những cách để giảm đau lưng rất hiệu quả dưới đây.

Nguyên nhân khiến bà bầu đau lưng trong thời gian mang thai là do tăng trọng lượng cơ thể trong thời kỳ mang thai khiến cho cột sống chịu sức tải nặng hơn.  Áp dụng một số nguyên tắc sau có thể giúp cho bà bầu tránh được tình trạng đau lưng và mất ngủ.

Mang giầy bệt

Điều đầu tiên giúp bà bầu giảm đau lưng là đi giầy bệt. Ảnh minh họa.

Khi mang thai, cột sống phụ nữ phải chịu sức nặng của cơ thể mẹ (do tăng cân) cùng với sự phát triển của thai nhi. Vì thế bạn nên mang giày bệt để giảm tải trọng lượng cho cột sống. Việc đi giày không phù hợp với sinh lý cột sống sẽ chỉ làm cho tình trạng đau lưng thêm nặng nề.

Khi ngồi cần có đệm

Khi ngồi, bà bầu cần có đệm để dựa. Ảnh minh họa.

Khi ngồi lâu nên có gối lõm có đệm sau lưng, hoặc ngồi ghế cần có tựa lưng để hạn chế sự căng các cơ cột sống. Khi đứng lên: dùng 2 tay đặt lên đùi, chân vuông góc với mặt sàn, sau đó dùng lực tay từ từ nâng cơ thể lên trong khi vẫn giữ lưng thẳng. Lưu ý: mẹ không nên đứng dậy quá nhanh sẽ gây chóng mặt và đau lưng.

Ngủ nằm nghiêng người

Các bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai không nên nằm ngửa vì sẽ gây nguy hiểm cho mẹ và bé. Vì vậy, bạn hãy tập nằm nghiêng khi ngủ để đảm bảo an toàn, đồng thời giảm

Trước khi ngủ có thể ngâm mình hoặc ngâm chân trong nước nóng 15 phút có tác dụng tốt cho cơ xương khớp, bao gồm cả xơ cơ, viêm khớp, có thể làm giảm sưng, viêm và tăng cường lưu thông máu.

Không mang vật nặng

Bà bầu không nên mang vật nặng bởi bụng bầu càng lớn thì áp lực lên vùng lưng dưới của bạn càng nặng nề, từ đó bạn sẽ dễ bị chấn thương và tăng nguy cơ sảy thai nếu mang vác nặng.

Tập thể dục nhẹ nhàng khi mang thai giúp bà bầu giảm đau lưng rất hiệu quả. Ảnh minh họa.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục nhe nhẹ nhàng giúp làm nâng sức mạnh của cơ lưng, cải thiện thể chất giúp bạn khỏe hơn để có thể mang theo em bé trong bụng một cách dễ dàng và thoải mái hơn. Từ đó, cơn đau lưng cũng sẽ giảm bớt.

Massage lưng

Massage cũng giúp bà bầu giảm đau lưng. Ảnh minh họa.

Massage là biện pháp có tác dụng giúp cơ được thư giãn và toàn thân bớt căng thẳng, nhờ đó bạn sẽ thấy bớt đau lưng hơn.

Bạn có thể nhờ người thân hoặc chồng massage, hoặc sử dụng các gói dịch vụ trị liệu massage dành riêng cho bà bầu để làm giảm những khó chịu thường ngày do mang thai như đau lưng, đau cổ, chuột rút, sưng mắt cá, chân phù.

An Nhiên (Tổng hợp)/ Theo Người đưa tin