Dòng sự kiện:

Lựa chọn "vàng" khi mẹ muốn cai sữa cho con

21:03 13/08/2015
Cai sữa cho trẻ là giai đoạn bé gặp khó khăn nhất. Nhiều bé nhất quyết không chịu hợp tác, quấy khóc khiến các mẹ đau đầu. Tuy nhiên, các mẹ nên biết chọn thời điểm cai sữa và cách thức để bé tiếp nhận dễ dàng hơn.

Cai sữa cho trẻ là giai đoạn bé gặp khó khăn nhất. Nhiều bé nhất quyết không chịu hợp tác, quấy khóc khiến các mẹ đau đầu. Tuy nhiên, các mẹ nên biết chọn thời điểm cai sữa và cách thức để bé tiếp nhận dễ dàng hơn.


Không cai sữa quá sớm, khi chưa có đủ thức ăn thay thế hoàn toàn sữa mẹ. Không có một chuẩn mực nào về thời gian bắt đầu cai sữa cho bé, trừ khi chính bé tỏ ra đã sẵn sàng. Các bác sĩ khuyến cáo thời gian cai sữa thích hợp nhất khoảng 18 – 24 tháng tuổi. Vì khi này, bé đã đủ tuổi có thể nhai thức ăn và dùng những nguồn thực phẩm khác nhau để thay thế sữa mẹ. Hãy tùy tình hình ăn uống, sức khỏe và thói quen của bé mà mẹ có thể quyết định cai sữa cho con hay không.


Không nên cai sữa vào mùa hè nóng nực, vì trẻ kém ăn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, lượng thức ăn trẻ nạp vào cơ thể mùa hè ít hơn mùa đông. Điều này sẽ không tốt nếu mẹ nhất quyết cai sữa cho bé vào thời gian nóng nực này. Việc này dẫn đến hiện tượng trẻ biếng ăn, mất khẩu vị, hay uống nước, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé.


Không nên cai sữa đột ngột dễ gây sang chấn tinh thần làm trẻ quấy khóc, biếng ăn. Mẹ hãy cho bé bú với cường độ ngắn và ngắt quãng nhiều hơn. Ở thời điểm này, trẻ rất mải chơi, tận dụng điều này để cai sữa cho con bạn. Mặt khác, việc thay đổi khẩu phần ăn, cho bé tập nhai hết sức quan trọng trong thời gian này. Buổi tối trước khi đi ngủ bạn cứ hãy cho bé bú, để bé ngủ ngon hơn.  Vì vậy, đột ngột ngừng hẳn việc cho con bú có thể khiến trẻ bị sốc. Tốt nhất là nên giảm từ từ, nếu vẫn cho bú 4-5 lần một ngày thì giảm thành 3, sau đó thành 2, rồi 1.


Không cai sữa khi trẻ bị ốm, nhất là khi bị tiêu chảy vì thức ăn thay thế trẻ chưa thích nghi được dễ dẫn tới rối loạn tiêu hóa, dễ gây hậu quả suy dinh dưỡng. Khi trẻ ốm thường biếng ăn nên khó làm quen với chế độ ăn mới của mẹ. Đặc biệt, nếu trẻ bị tiêu chảy, khả năng hấp thụ thức ăn giảm sút nếu cai sữa vào thời điểm này sẽ khiến tình trạng tiêu chảy ngày càng trầm trọng. Mặt khác, sữa mẹ trong thời gian này là an toàn nhất đối với bé. Mẹ hãy cố gắng cưng nựng, chiều chuộng bé để bé khỏi bệnh rồi hãy tính đến chuyện cai sữa.


Sau khi cai sữa, cần có các chế độ ăn thay thế đảm bảo đủ chất cho trẻ, nhất là chất đạm (thịt, cá, trứng, ca, đậu đỗ...), chất béo (dầu, mỡ) và các loại rau, quả...Việc giảm bú từ từ khiến trẻ có nhu cầu nạp nhiều thực phẩm mới vào cơ thể. Đây chính là thời điểm tốt để mẹ giúp bé làm quen với nhiều loại thức ăn mới, dinh dưỡng dễ dàng hơn. Đặc biệt, mẹ cần một thực đơn đảm bảo an toàn, dễ ăn cho trẻ khi mới cai sữa.

 [mecloud]TkPoCImJWe[/mecloud]

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin