Dòng sự kiện:

Lưu ý khi dùng thuốc nhỏ mũi cho trẻ nhỏ để không trúng độc

16:59 02/03/2016
Khi dùng thuốc nhỏ mũi cho trẻ nhỏ cần được sự tư vấn của bác sĩ, tuyệt đối không được tùy ý dùng.

 

 

 

Theo báo Sức khỏe Đời sống, trường hợp nguy hiểm gần đây xảy ra với một bé còn đang bú sữa mẹ. Cụ thể, thấy con trai bị ngạt mũi, khó thở, còn khi bú thì con lại không thở được, chị Thương lấy ngay lọ thuốc naphazolin có sẵn trong tủ thuốc gia đình ra để nhỏ cho con. Sau một giờ nhỏ thuốc chống ngạt mũi chị Thương thấy con chân tay lạnh ngắt, môi tím tái, người lừ đừ… chị tức tốc đưa con đi bệnh viện cấp cứu.

Sau khi cấp cứu cho cháu bé và nghe chị Thương kể lại đầu đuôi sự việc, bác sĩ cho biết cháu bị ngộ độc thuốc nhỏ mũi.

Theo bác sĩ, các loại thuốc nhỏ mũi thông thường như Ephedrin, Phinol, Naphazolin, xymetazolin, Otrivin... có tác dụng làm co mạch máu ở niêm mạc mũi, giảm xung huyết làm cho mũi thông thoáng, dễ thở.

Tuy nhiên, có một vài SAI LẦM mà người lớn hay mắc khi sử dụng thuốc nhỏ mũi như sau:

Dùng dài ngày: các loại thuốc Naphazolin, Otrivin, Coldi-B... chỉ là loại thuốc dùng tạm thời để chữa triệu chứng khó chịu, không phải là thuốc trị bệnh. Do vậy chỉ được dùng thuốc trong 5-7 ngày, nếu dùng thuốc nhiều lần hoặc kéo dài cho dù mỗi ngày vài lần thì sau nhiều tuần dùng liên tục, thuốc sẽ giảm hiệu quả. Tai hại hơn là thuốc sẽ gây hiệu ứng ngược lại, khiến tình trạng nghẹt mũi càng nặng, trở thành bệnh viêm mũi, điều trị rất khó khăn. Ngoài ra, việc dùng thuốc nhỏ mũi lâu ngày còn có thể gây viêm teo mũi, thủng vách ngăn...

Tự ý dùng thuốc nhỏ mũi cho trẻ nhỏ: Khi trẻ bị ngạt mũi mà chưa xác định được nguyên nhân, cha mẹ tuyệt đối không tự ý dùng các loại thuốc co mạch để nhỏ cho bé mà cần được sự tư vấn, đồng ý của bác sĩ. Tốt nhất dùng nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) để nhỏ, rửa mũi hàng ngày. Nó có tác dụng rửa mũi, làm cho dịch mũi loãng ra và giúp niêm mạc mũi trở lại trạng thái bình thường.

Dùng thuốc nhỏ mũi cho mọi lứa tuổi: Mỗi loại thuốc thường được sử dụng cho mỗi độ tuổi khác nhau. Ví dụ thuốc Naphazolin chỉ dùng cho trẻ trên 7 tuổi. Vì thế, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý vấn đề này.

 Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam