Dòng sự kiện:

Lý do khiến việc đội mũ cho trẻ sơ sinh là không cần thiết

03:06 31/07/2016
Nhiều người cho rằng đội mũ cho trẻ sơ sinh để giữ ấm thóp của trẻ, nhưng sự thực không phải như vậy.

Trẻ sơ sinh mới chào đời thường được quấn tã thật kín, đeo bao chân, bao tay và đội mũ che thóp, vì mọi người quan niệm rằng giữ ấm cho thóp bé sẽ khỏe mạnh hơn. Thực ra, việc đội mũ để giữ ấm đầu cho trẻ không những không cần thiết, mà lại còn có thể gây hại. Dưới đây là những lý do khiến việc đội mũ cho trẻ sơ sinh là không cần thiết:

Đội mũ cho trẻ sơ sinh cản trở tác động tích cực của việc “da tiếp da” 

Trẻ sơ sinh có thể cảm nhận được hơi ấm và mùi cơ thể của mẹ khi được “da tiếp da”. Mùi được nhắc đến ở đây bắt nguồn từ một loại hormone có tên oxytocin được tiết ra từ tuyến yên vốn có vai trò thúc đẩy co thắt tử cung và kích thích tuyến sữa sau khi người mẹ sinh con. Chính vì vậy, việc đội mũ chụp đầu cho trẻ sẽ làm cảm trở sự cảm nhận da thịt này và vô hình chung đã tạo ra mối ngăn cách tình cảm mẫu tử. Nó có thể gián tiếp khiến trẻ cảm thấy sợ hãi hơn trong quá trình thích nghi với môi trường sống mới. 


Lý do khiến việc đội mũ cho trẻ sơ sinh là không cần thiết. Ảnh minh họa

Đội mũ cho trẻ sơ sinh làm ảnh hưởng đến sợi dây liên kết tình cảm giữa mẹ và con trẻ

Trẻ sơ sinh mới chào đời sẽ có một mùi đặc trưng rất riêng, và thứ mùi này mang một ý nghĩa sinh học vô cùng đặc biệt. Theo lý giải của các nhà khoa học, mối quan hệ tình cảm giữa người mẹ và con trẻ mới lọt lòng bắt đầu từ giai đoạn mang thai đến khi sinh nở xong. Trong mối quan hệ này, mùi hương đóng một vai trò rất quan trọng giúp củng cố sợi dây liên kết giữa hai mẹ con. Mẹ và đứa trẻ mới sinh đã được lập trình để nhận ra nhau dựa vào mùi trên cơ thể. Hơn nữa, mùi cơ thể từ trẻ sơ sinh cũng có tác động tích cực đến tâm trạng của người mẹ sau sinh, giúp tăng cường các phản xạ tốt trong quá trình cho con bú. 

Chính vì thế, khi cha mẹ dùng mũ che kín đầu con trẻ, việc này sẽ ngăn cản mẹ tiếp xúc với mùi hương đặc biệt đó, gây ảnh hưởng đến quá trình gắn kết tình cảm giữa mẹ và con.

Dễ gây nóng và ngạt cho bé

Có quan niệm dân gian rằng khi trẻ sơ sinh chưa liền thóp (thóp còn được gọi là “cửa đỉnh đầu”, là nơi xương đỉnh đầu của trẻ chưa khép hết, thời gian đóng thóp trung bình là gần 14 tháng), cần phải đội mũ cho bé vì sợ gió lạnh sẽ thổi qua phần thóp chưa liền, làm bé bị nhiễm lạnh. 

Thực ra, đầu của bé là nơi giải phóng nhiệt độ cơ thể chủ yếu nhất, việc đội mũ thường xuyên sẽ khiến bé bị tích nhiệt trong người. Trong lúc ngủ, bé còn có thể bị đổ mồ hôi nhiều, đội mũ cho bé có thể sẽ làm bé bị bí đầu, ngạt, nóng, thậm chí dẫn đến nguy cơ bị đột tử khi ngủ. Trừ những trường hợp bé sinh non, nhẹ cân hoặc bị bệnh đặc biệt, nếu bé khỏe mạnh bình thường, các chuyên gia y tế không ủng hộ việc bắt trẻ sơ sinh phải kín như bưng như vậy. 

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam