Dòng sự kiện:

Mách nhỏ mẹ cách chăm sóc “nhũ hoa” trong thai kỳ

02:30 24/11/2015
Trong thai kỳ, vòng 1 có những dấu hiệu thay đổi khiến mẹ cảm thấy khó chịu và đôi khi mất ăn mất ngủ vì chúng.

 

 

 

 

  [mecloud]OOzB7Bk31O[/mecloud]

Để không phải chứng kiến cảnh tượng ngực căng tức hay bị rạn và sẫm màu, mỗi mẹ cần phải tự tìm cho mình những bí quyết riêng để chăm sóc chúng ngay từ những ngày đầu của thai kỳ.

Dưới đây, chúng tôi cũng chia sẻ cho các mẹ bầu một vài bí quyết đã được áp dụng và cho thấy sự hiệu quả trên cả sự mong đợi.

- Trước và sau khi mang thai, phụ nữ nên lựa chọn và mặc áo ngực thích hợp, để nâng ngực lên, tránh xệ hay làm tổn thương mô ở ngực.

Cách chọn áo ngực:

Chọn áo có độ nâng đỡ tốt.

Quả của áo ngực cần phải có đủ độ sâu để nâng đỡ toàn bộ vòng 1.

Dây quai áo ngực có bản rộng, giúp cho bạn không bị đau vai.

Chọn mua loại áo có thể điều chỉnh được độ rộng (những loại áo cài đằng sau sẽ thoải mái hơn loại cài đằng trước).

Tránh áo ngực có gọng bằng kim loại.

- Hàng ngày nên lau rửa núi đôi và nhũ hoa ít nhất một lần. Nên dùng vải mềm và nước sạch đủ ấm để lau rửa. Không nên dùng xà phòng, vì chất tẩy trong xà phòng có thể làm núm vú bị nứt nẻ.

- Cùng với lau rửa, nên massage núi đôi bằng tay. Nâng hai bầu núi đôi xoa, nắn nhẹ từ ngoài vào trong. Trường hợp núi đôi cương, đau, núm vú cứng, trước khi xoa bóp nên áp khăn nóng vào mỗi bên. Thời gian xoa bóp mỗi lần khoảng 5 phút.

- Bắt đầu từ tháng thứ 4 – 5 của thời kỳ mang thai, mỗi ngày nên dùng nước sạch rửa núm vú một lần, để loại bỏ những chất khô được tiết ra tích tụ trên núm vú, sau đó bôi lên một lớp kem dưỡng da để tránh nứt đầu vú khi cho con bú.

- Đối với phụ nữ có núm vú ngắn, thậm chí bị thụt sâu vào trong thì cùng với việc xoa bóp toàn bộ vú, cần xoa nắn đầu núm vú, day, ấn cho núm vú lồi lên.

- Khi gần đến tháng đẻ, việc chăm sóc núi đôi như trên phải hết sức nhẹ nhàng. Nếu xoa nắn (nhất là ở núm vú) thấy cảm giác căng tức ở bụng dưới từng cơn (do tử cung co bóp) thì cần ngừng ngay để tránh bị chuyển dạ đẻ non.

- Chị em cần lưu ý không tác động mạnh vào vòng 1 ở những tuần gần ngày dự sinh vì việc này có thể vô tình kích thích tử cung co thắt, dẫn đến sinh non. Đồng thời, trong lúc massage vùng ngực, nếu thấy bụng dưới căng tức từng cơn thì cần dừng lại ngay để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

 

 

 

Để có vòng 1 hoàn hảo hơn sau sinh, chị em có thể áp dụng các biện pháp sau:

Tập thể dục: Nên tập trung vào các động tác làm nở và săn chắc cơ ngực

Tắm nước lạnh: Thời gian tắm nước lạnh không nên kéo dài. Nhưng nếu có thể tắm nước lạnh (trong thời gian ngắn), vòng 1 của chị em sẽ có sức căng và quá trình sinh lý của ngực được thúc đẩy mạnh mẽ hơn so với tắm nước nóng.

Trước khi tắm, có thể thoa một lớp kem có chứa nhiều vitamin để làm mềm da, cung cấp vitamin cho vùng da này. Những động tác massage nhẹ nhàng trong lúc tắm sẽ làm tăng tuần hoàn, giúp cơ ngực phục hồi tính đàn hồi nhanh hơn

Lựa chọn áo ngực thích hợp: Nên chọn loại áo ngực có dây không quá chặt hay quá lỏng để giúp ngực bớt xệ và giảm bớt gánh nặng cho da và vùng mô ngực.

Nếu hai bên "núi" không đều thì cần tăng chế độ dinh dưỡng lên.

Chế độ ăn uống thích hợp: Chị em nên giảm bớt các chất kích thích trong chế độ ăn uống. Nếu hai bên "núi" không đều thì cần tăng chế độ dinh dưỡng lên.

Vệ sinh đúng cách: Ngay cả khi không cho con bú nữa, nhưng nếu không vệ sinh tốt vùng "núi đôi" thì cũng vẫn có thể dẫn đến viêm cơ tuyến sữa. Nếu phát hiện sớm trường hợp núm vú bị tụt vào, có thể dùng tay kéo núm vú ra hoặc dùng máy hút sữa hít cho đầu vú ra rồi kéo; thực hiện càng sớm hiệu quả càng cao.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]MUl4wuFstQ[/mecloud]