Dòng sự kiện:

Mẹ bầu ăn gì để tim bé phát triển tốt nhất?

17:35 01/07/2016
Hiện nay người ta mới chỉ dừng lại ở hai khía cạnh là di truyền và môi trường. Tuy nhiên, nếu từ trong thời kỳ mang thai, mẹ ăn uống đúng cách thì sẽ giảm được khả năng bị bệnh này ở trẻ.
Bệnh tim bẩm sinh là bệnh chiếm đến 90% tổng số các bệnh tim mạch ở trẻ. Tần xuất mắc bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh khoảng từ 0,7 – 0,8%, nam nữ mắc ngang nhau, không có sự khác nhau giữa các chủng tộc, địa dư cũng như điều kiện kinh tế xã hội.

Bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh là những dị dạng bất thường của tim xuất hiện ngay từ khi đứa trẻ mới sinh ra. Bất kỳ một cơ quan nào trong cơ thể cũng có nguy cơ bị dị dạng hay bất thường về cấu trúc nhưng những bất thường về cấu trúc tim mạch là những bất thường đáng chú ý nhất. Hiệu ứng bệnh lý của nó có thể nhân bản theo cấp số cộng và đôi khi có thể khiến trẻ tử vong ngay lập tức mà không thể cứu chữa được.

Cho đến nay, người ta không thể xác định được nguyên nhân chính xác nào gây ra bệnh tim bẩm sinh. Hiện nay người ta mới chỉ dừng lại ở hai khía cạnh là di truyền và môi trường. Tuy nhiên, nếu từ trong thời kỳ mang thai, mẹ ăn uống đúng cách thì sẽ giảm được khả năng bị bệnh này ở trẻ.

Thực phẩm tốt nhất cho tim thai

Phụ nữ mang thai có thể tiêu thụ một lượng vừa đủ các chất dinh dưỡng có lợi cho tim bằng cách tuân theo một chế độ ăn cân bằng giàu ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh và thịt nạc.

Sữa có canxiv và phốt pho tốt cho quá trình hình thành cơ tim của bé.

 Canxi, đồng, phốt pho và thiamine là bốn chất dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triển của tim thai, đó là kết luận của nhóm bác sĩ thuộc trung tâm y khoa Hoa Kỳ. Trong đó, canxi và phốt pho – có thể trợ giúp hình thành các mô của tim của bé.

Canxi và phốt pho có mặt trong sữa và các chế phẩm từ sữa. Ngoài sữa, bạn có thể tìm thấy những chất này trong hạt điều, đậu và thịt cua. Cuối cùng, thiamine là khoáng chất vô cùng cần thiết mà mẹ bầu cần bổ sung mỗi ngày.
Thiamin hay còn gọi là vitamin B1 được chiết xuất từ cám gạo. Nó giữ vai trò hàng đầu trong chức năng của hệ thần kinh trung ương và ngoại biên.

Thiamin dẫn truyền xung động thần kinh tại hệ thần kinh trung ương (não, tủy sống) cũng như hệ thần kinh ngoại biên (mạng lưới thần kinh nối liền hệ thần kinh trung ương với cơ và các nội tạng). Vai trò của B1 cũng rất quan trọng trong chức năng của cơ nói chung và tim nói riêng, cũng như đối với trí nhớ. Chúng có mặt trong yến mạch, đậu Hà Lan tách vỏ và hầu hết các sản phẩm thịt.

Thực phẩm tốt nhất cho trẻ sơ sinh


Táo là thực phẩm được bác sĩ khuyên mẹ bầu ăn trong khi mang thai.

 Khi bé ra đời, trái tim của bé tiếp tục phát triển cùng với sự phát triển của cơ thể bé. Để duy trì sự phát triển tim mạch một cách tốt nhất cho bé, mẹ cần chú ý tới chế độ ăn uống của bé. Tăng cường bổ sung cho bé các loại đậu, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, rau và trái cây. Ngoài ra, các axit béo omega- 3 được tìm thấy trong cá hồi, cá ngừ và hạt lanh đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tim cho bé, chúng khiến tim bé được mạnh khỏe, hạn chế các bệnh liên quan tới tim mạch.

Cha mẹ có thể nghiền táo cho bé ăn. Táo chứa nhiều khoáng chất, vitamin như vitamin C, vitamin K, pectin. Chất xơ trong táo làm giảm cholesterol và loại bỏ chất độc trong cơ thể, chúng giúp bảo vệ động mạch.

Măng tây cũng là một thực phẩm mà mẹ có thể chế biến cho bé ăn. Trong măng tây chứa axit folic, vitamin A, vitamin nhóm B, C và K, mangan, chất xơ. Axit folic chứa trong đó giúp giảm hàm lượng homocysteine trong máu, một loại axit khi tồn tại với nồng độ cao có thể dẫn tới bệnh tim mạch.

Tỏi là một gia vị rất tốt cho sức khỏe tim mạch của bé. Chúng chứa nhiều mangan, vitamin B1, B6, C, phốt pho, selenium, canxi, sắt, đồng. Chúng có tác dụng giảm lượng cholesterol, hạ huyết áp và cải thiện tuần hoàn.

Thực phẩm nào cần tránh bổ sung cho bé?


Măng tây chứa axit folic, vitamin A, vitamin nhóm B, C và K, mangan, chất xơ. 

Kích thước của tim người trung bình tương đương to bằng bàn tay. Như sự phát triển hoàn toàn đều đặn, nhịp nhàng, cơ thể, trái tim và bàn tay của bé phát triển với tốc độ tương đối giống nhau, đó là kết luận của nhóm nghiên cứu thuộc Viện Franklin. Tuy nhiên, bào thai trong bụng người mẹ có trái tim lớn hơn nhiều trong tam cá nguyệt đầu tiên và thứ hai. Sự hình thành, phát triển của tim bé phụ thuộc nhiều vào chế độ dinh dưỡng của người mẹ. Bác sĩ sản khoa thường khuyên phụ nữ mang thai nên tránh một số chất và thực phẩm trong quá trình nhạy cảm này, chẳng hạn như cà phê, thức ăn mặn, đồ ăn chứa nhiều mỡ, dư thừa cholesterol.

Để có được một sức khỏe tốt nhất, ngoài việc tăng lượng thức ăn lành mạnh cho tim, bà bầu cố gắng giảm số lượng thực phẩm không tốt cho sức khỏe của bản thân. Viện Franklin khuyến cáo bà bầu hạn chế lượng chất béo ít hơn 30% tổng giá trị calo của bạn mỗi ngày.

Ngoài ra, bà bầu cũng cần phải tránh những phụ gia thực phẩm và hóa chất, chẳng hạn như bột ngọt, tuy chưa xác định được rõ ràng song đây là loại phụ gia được khuyến cáo không nên sử dụng nhiều. Nếu có thể, bà mẹ nên dành thời gian trò chuyện với bác sĩ về những loại thực phẩm cụ thể và đồ uống không nên ăn trong giai đoạn này.

PHƯƠNG DUNG/Theo Gia đình Việt Nam