Dòng sự kiện:

Mẹ bầu có được sử dụng thuốc chống say tàu xe không?

22:38 27/10/2015
Nhiều mẹ bầu có gửi câu hỏi về cho chúng tôi bàn về vấn đề, gia đình chuẩn bị du lịch nhưng bản thân mẹ đang mang bầu lại rất sợ say tàu xe. Vậy, mẹ bầu có được sử dụng thuốc chống say tàu xe như những người bình thường không? Và có biện pháp nào chống say tàu xe mà không cần dùng tới thuốc không?

 

 

 

Các mẹ thân mến!

Thuốc chống say tàu xe thường dùng là Dimenhydrinat với khoảng 80 tên biệt dược. Chống chỉ định của thuốc ghi rất rõ:

- Khi dùng thuốc không uống bia rượu.

- Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con bú không nên dùng.

Bạn có thể gặp các tên thương mại khác như antivomit, bonaling, contramareo, dimenest, emedyl… Bản chất của thuốc là có tác dụng kháng histamin, chống nôn và chóng mặt.

Hiện có một loại thuốc dán tên là Scopoderm TTS: thuốc dạng dán vào da với bề mặt tiếp xúc 25cm2. Dán một miếng phía sau tai ở chỗ da khô không có tóc từ 6-12 giờ trước khi khởi hành. Khi đến nơi gỡ bỏ miếng thuốc dán. Một miếng dán đủ để phòng cho một chuyến đi trong 72 giờ. Kiêng rượu bia trong thời gian dùng thuốc và không dùng cho trẻ em dưới 15 tuổi, tất nhiên cũng không dùng cho phụ nữ có thai.

Trước đó, theo nhiều nghiên cứu được thực hiện trên chuột và thỏ với liều cao gấp 20 - 25 lần so với liều dùng ở người (tính theo nồng độ thuốc/ kg cân nặng) cho thấy không có bất thường nào trên thai chuột và thỏ.

Vì lý do y đức nên không thực hiện nghiên cứu trên người. Thuốc này được FDA phân loại theo nhóm B. Tuy chưa có bằng chứng có hại cho thai người (trong trường hợp cần thiết vẫn có thể dùng) nhưng các nhà sản xuất vẫn khuyến cáo không nên dùng trong thai kỳ, đặc biệt trong 3 tháng đầu.

Một số nghiên cứu cho thấy sử dụng thuốc chống say tàu xe trong 2 tuần cuối của thai kỳ có thể gây co thắt cơ trơn tử cung, xơ hóa võng mạc ở trẻ…

Vì thế, tốt nhất mẹ bầu không nên dùng thuốc say tàu xe. Nếu muốn sử dụng thì cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ gia đình, có kinh nghiệm.

Chúng tôi cũng giới thiệu cho các mẹ một vài mẹo giúp cơ thể tỉnh táo trong suốt chuyến đi:

Mẹ bầu nên ngồi ghế trước: Để không bị xóc, mắt luôn nhìn thẳng về phía trước sẽ đỡ say hơn. Chẳng may vẫn choáng váng, hãy nhắm mắt, hít thở sâu và đung đưa người theo nhịp xe lăn. Hãy tập trung vào vấn đề khác như kể chuyện cười sẽ làm giảm sự căng thẳng cho tiền đình. Vì thế, trong những chuyến du lịch, nếu hướng dẫn viên dí dỏm, hay pha trò, thì trên xe gần như không có người bị say.

Bánh mì: Khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin. Men này trao đổi chất với axit amin trong bánh mì có tác dụng trấn tĩnh thần kinh. Bánh mì không chỉ để ăn. Bạn hãy lấy ruột bánh mì ra mà nhấm nháp suốt dọc đường còn vỏ bánh thì để ngửi để tránh mùi tầu xe.

Bấm huyệt hợp cốc: Nằm giữa ngón cái và ngón trỏ. Bấm cho đến khi tê là đạt yêu cầu.

Chuẩn bị ít gừng: Trước khi lên xe, bạn mang theo 1 củ gừng tươi đã xắt lát, thỉnh thoảng ngậm 1 lát. Bạn có thể dùng 1 - 2 lát gừng dán lên rốn, băng lại cũng có tác dụng, đặc biệt với trẻ nhỏ sợ vị cay của gừng.

Hy vọng, với những góp ý chân thành trên của chúng tôi sẽ giúp mẹ có một chuyến đi chơi vui vẻ mà vẫn an toàn cho bé.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]fkMcTHOSuQ[/mecloud]