Dòng sự kiện:

Mẹ bầu giảm thị lực khi mang thai, có sao không?

22:14 27/10/2015
Trong thời kỳ mang thai, nhiều mẹ thấy mắt mình khô, thị lực cũng giảm đi khá nhiều. Đó là những biểu hiện bình thường, mẹ không cần quá lo nhé.

 

 

 

[mecloud]bJgaUD7oga[/mecloud]

Thay đổi về thị lực là một trong những thay đổi khá bình thường ở những người mang bầu.

Nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi đó là do cơ thể mẹ có những thay đổi về hormone, chuyển hóa, tích nước và tuần hoàn máu. Sự tích nước có thể làm dày và làm giác mạc mắt cong hơn một chút.

Đó là một sự thay đổi nhỏ song có thể ảnh hưởng trực tiếp tới thị lực dù là nhìn trực tiếp hay thông qua mắt kính. Đó cũng là lý do tại sao các mẹ bầu được khuyên không nên phẫu thuật mắt bằng laser trong suốt thai kỳ. Đồng thời, mẹ cũng không nên thay đổi kính mắt hay kính áp tròng trong giai đoạn thị lực không ổn định như vậy.

Chúng ta biết rằng mang thai có thể khiến tóc dày hơn, da sáng hơn và móng tay chắc khỏe hơn, và thật may mắn với một số người, thị lực cũng có thể được cải thiện. Có thể rằng khi mang thai, màng bao phủ trong suốt của nhãn cầu mắt trở nên ướt hơn hoặc khô hơn dẫn đến khả năng nhìn tốt hơn hoặc kém hơn ở một số người.

Nhìn chung, đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu nào đưa ra kết luận về sự thay đổi này. Tuy thế, mẹ không cần lo lắng vì hầu hết những trường hợp thay đổi thị lực trong khi mang thai không đáng lo.

Trừ trường hợp thị lực thay đổi đáng kể, các mẹ cần đi khám mắt để biết chính xác mình phải làm gì: thay kiếng, sử dụng thuốc… Trong đa số trường hợp, các thay đổi này sẽ tự biến mất trong vòng vài tháng sau sinh.

Những thay đổi về mắt mà mẹ dễ dàng nhận ra nhất đó là: có thể thấy mắt mình khô hơn và dễ kích ứng hơn trong thai kỳ (cũng như trong giai đoạn cho con bú). Điều này, cùng với những thay đổi khó thấy về hình dạng và độ dày của giác mạc, có thể góp phần gây ra vấn đề nào đó khi đeo kính áp tròng mà trước đây họ không gặp phải.

Một số bệnh về mắt mà phụ nữ mang thai hay mắc phải:

Mí mắt bị sưng

Sưng mí mắt cũng là một trong những rắc rối về mắt, do thay đổi hormone khi bạn mang thai. Hiện tượng này có thể gây cản trở tầm nhìn của bạn, khiến bạn nhìn kém hơn.

Giống như dấu hiệu sưng phù ngón chân cái, nguyên nhân khác khiến tình trạng mí mắt của bạn bị sưng nhiều hơn là do chế độ ăn nhiều muối hoặc caffein, ít nước lọc. Vì vậy, bạn nên cân bằng thực đơn hàng ngày bằng rau xanh và nước lọc nếu bạn xuất hiện dấu hiệu bị sưng mí mắt.

Khô mắt

Những đốm sáng trước mắt hoặc mắt nhoè đi khi nhìn lâu, xốn, chảy nước mắt sống, nhức… đó là những dấu hiệu cho thấy mắt bị khô. Để hạn chế tình trạng này, có thể nhỏ nước muối sinh lý nếu khô mắt nặng, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt. Trong trường hợp mắt đau nhiều, người bệnh cần phải đi khám ở cơ sở chuyên khoa mắt, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Xuất huyết võng mạc


Bệnh này thường gặp khi thai phụ bị táo bón, ho mạnh, cúi đầu nhiều hay làm một việc gì đó quá sức. Bệnh có các biểu hiện như: mắt mờ,đỏ, đau nhức… Khi có biểu hiện trên, thai phụ cần gặp bác sĩ chuyên khoa để xác định mức độ của bệnh. Thông thường, xuất huyết võng mạc nhẹ sẽ tự khỏi và không để lại di chứng.

Hắc võng mạc

Bệnh có biểu hiện là những vật nhìn thấy bị mờ, méo mó và nhỏ đi, màu sắc nhạt nhòe, có ám điểm trung tâm. Khi khám, hình ảnh mắt lâm sàng là bong thanh dịch đơn thuần, có thể kèm theo xuất huyết trắng. Bệnh có thể tự khỏi sau vài tuần. Nếu mắc bệnh này, bà Bầu nên hạn chế dùng thuốc, kể cả thuốc nhỏ mắt.

Dinh dưỡng tốt cho đôi mắt bà bầu

Protein: Là cơ sở để thị lực phát triển. Chức năng bình thường của mắt và sự đổi mới tế bào không thể rời xa protein. Thiếu protein trong thời gian dài sẽ khiến thị lực giảm sút, dẫn tới các bệnh về mắt.

Quả bơ: Quả bơ là một trong những loại quả tốt nhất cho mắt do có chứa nhiều lutein - một carotenoid có khả năng cải thiện tình trạng thiếu máu cục bộ tại võng mạc (giảm lưu lượng máu đến võng mạc), giúp chống các bệnh về thuỷ tinh thể và thoái hoá mắt. Ngoài ra còn chứa rất nhiều những vitamin bổ dưỡng cho mắt như: vitamin A, vitamin C, vitamin B6, và vitamin E.

Cà rốt: Đây là loại củ từ lâu đuợc biết đến rất bổ dưỡng cho mắt nhờ có nhiều vitamin A.

Cá hồi: Cá hồi chứa nhiều acid béo omega-3, một chất rất quan trọng cho việc tăng cường thị lực. Ngoài ra trong cá hồi còn có các chất acid Folic, vitamin D, vitamin B6, vitamin B12, và vitamin A.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]fkMcTHOSuQ[/mecloud]