Dòng sự kiện:

Mẹ bầu nên làm gì để tốt cho thai nhi khi sắp sinh?

02:00 18/11/2015
Thời điểm sắp sinh cũng chính là lúc mẹ cần phải quan tâm tới từng hoạt động của bản thân hơn, như thế mới “mẹ tròn con vuông”.

 

 

 

 [mecloud]oP5nwjEsfv[/mecloud]

Để đảm bảo an toàn tính mạng của thai nhi cũng như sức khỏe bản thân, mẹ cần thực hiện tốt những việc làm sau:

Không được căng thẳng: Dẫu biết rằng, thời điểm sắp sinh là lúc mẹ lo lắng, căng thẳng nhất. Tuy nhiên, mẹ ơi, hãy nhớ rằng, khi mẹ sợ hãi quá sẽ thông qua hệ thần kinh trung ương ức chế tử cung co thắt, dẫn đến quá trình sinh bị kéo dài ra, thậm chí còn dẫn đến khó sinh và sau khi sinh xong, tử cung còn khó co lại.

Phụ nữ có tâm trạng căng thẳng còn kích thích thần kinh giao cảm, tăng huyết áp làm cho thai nhi có thể bị thiếu ôxy. Tốt nhất bà bầu nên giữ tâm trạng thật thoải mái, tươi vui trước “giờ G” để quá trình vượt cạn được an toàn và khỏe mạnh.

Vận động nhẹ nhàng: Nhiều mẹ bầu đến tháng cuối chuẩn bị sinh do cơ thể nặng nề mà rất lười vận động, suốt ngày chỉ nằm trên giường nghỉ ngơi. Nhưng vận động nhẹ nhàng trước khi sinh giúp mẹ bầu sinh nở dễ dàng hơn. Hãy tránh những vận động mạnh là được, các động tác tập thể dục nhẹ nhàng, đi bộ… rất tốt cho mẹ bầu.

Vẫn ăn uống, ngủ nghỉ điều độ: Hơn 10 ngày trước khi sinh bạn cần phải sinh hoạt ăn uống, ngủ nghỉ điều độ để có thể dự trữ đủ lượng nước ối chờ ngày bé chào đời.

Nên ăn thêm những bữa phụ: thường xuyên ăn thêm những bữa phụ, uống thật nhiều nước, ngủ phải đủ giấc để có đủ năng lượng hoàn thành nghĩa vụ của một người mẹ.

Không được kích thích đầu ti, nên massge nhẹ nhàng: Tháng cuối của thai kì, mẹ gần như đạt mốc cân nặng tuyệt đối, lưng cong ra, bầu vú căng phồng sẵn sàng tiết sữa, gây căng tức. Mẹ hãy xoa nhẹ bầu ngực cho đỡ căng tức chứ không nên kích thích đầu ti vì có thể dẫn đến co bóp tử cung gây sinh non.

Vệ sinh âm đạo nhẹ nhàng, không thụt rửa: Nên tránh thụt rửa sâu trong âm đạo vì nó có thể gây thuyên tắc hơi trong động mạch, hay gây tổn thương xuất huyết cho cổ tử cung, âm đạo đang trong tình trạng sung huyết.

Dừng ngay việc đi xa: Những chuyến đi dài có thể khiến mẹ mệt mỏi, ảnh hưởng không tốt tới thai nhi, thậm chí, có mẹ còn gặp phải trường hợp đẻ rơi trên đường trong những chuyến đi xa.

Vì thế, để hạn chế những trường hợp không hay xảy ra, gần tới ngày sinh nở, tốt nhất mẹ chỉ nên đi lại những nơi gần gũi quanh nhà thôi nhé.

Dừng ngay việc quan hệ tình dục: Những hoạt động tình dục lúc này ảnh hưởng rất lớn tới con, rất có thể mẹ sẽ phải sinh non nếu như cố tình “âu yếm” với chồng.

Bên cạnh những lưu ý đó, mẹ cũng có thể dùng những thực phẩm được coi là “thần dược” giúp việc sinh đẻ của mẹ trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng hơn.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]qim9NN5FZn[/mecloud]