Dòng sự kiện:

Mẹ bầu nên làm gì khi nghỉ ngơi trên giường?

23:22 25/01/2016
Các bác sĩ thường khuyên phụ nữ có thai nên nghỉ ngơi tại giường, giữ cho cơ thể được thoải mái nhất. Tuy nhiên, nghỉ ngơi tại giường không có nghĩa là mẹ hoàn toàn không vận động, nằm im bất động.

 

 

 

 [mecloud]n7cn8XNbYj[/mecloud]

Tiến sĩ Duru Shah, Giám đốc khoa học của Gynaecworld, sẽ cho chúng ta biết mẹ bầu nên và không nên làm gì khi nằm nghỉ trên giường.

Tại sao bác sĩ lại khuyên mẹ bầu nên nghỉ ngơi tại giường? Nó có những ích lợi gì?

Thứ nhất, không phải tất cả phụ nữ mang thai đều được yêu cầu nghỉ ngơi tại giường. Trong thực tế, hầu hết trong số họ có thể làm những thói quen bình thường của họ.

Mang thai là một hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường, một người phụ nữ mang thai có thể hoạt động cho đến khi họ chuyển dạ.

Chỉ trong trường hợp có biến chứng về thai nhi, người mẹ than phiền về chảy máu âm đạo, đang bị huyết áp cao hoặc nguy cơ sinh non, hoặc bất kỳ biến chứng nào khác thì mẹ cần được nghỉ ngơi tại giường hoàn toàn.

Ngoài ra, trong một số trường hợp phụ nữ phải làm việc chưa được ăn ngay hoặc không nhận đủ chất dinh dưỡng. Nếu khi mang thai mẹ không thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho thai nhi, một chế độ ăn protein cao thì nên nằm nghỉ tại giường. Nghỉ ngơi tại giường tạo thuận lợi cho lưu lượng máu đến nhau thai, giúp trong sự phát triển của em bé. Khoảng 1/5 phụ nữ mang thai được các bác sĩ khuyên nên nghỉ ngơi tại giường.

Ảnh: Shutterstock

Nên và không nên làm gì khi nghỉ ngơi trên giường?

Trong trường hợp thai nhi phát triển không khỏe mạnh, mẹ nên nằm xuống và đọc báo hoặc xem TV, không nên ngồi. Thay vào đó, khi nằm xuống, có thể sử dụng gối hoặc bất kỳ hình thức hỗ trợ khác để chống đỡ đầu khoảng từ 20-30 độ.

Trong trường hợp có nguy cơ sinh non, hoặc là tăng huyết áp nặng hay có chảy máu âm đạo, nên hạn chế hoạt động. Phụ nữ mang thai có thể đi bộ xung quanh nhà và đi vào phòng tắm một mình, nhưng làm việc nhà hoặc nâng vật nặng là không nên. Trong trường hợp mẹ không thể đi bộ nhiều hoặc đi vệ sinh một mình do các biến chứng nghiêm trọng thì nên nhập viện để kiểm tra.

Hoạt động tình dục chắc chắn là không nên làm đối với phụ nữ có thai khi phải nghỉ trên giường. Chị em nên làm bài tập như hít thở sâu, di chuyển hai chân lên xuống trong khi đang nằm trên giường, các bài tập cổ và di chuyển các ngón chân và gập đôi chân của mình.

Không nghỉ ngơi thường xuyên tại giường có nguy hiểm gì không?

Tùy thuộc vào từng người sẽ được khuyên có nên thường xuyên nghỉ ngơi tại giường hay không.

Nếu cân nặng của em bé là một vấn đề thì không cần nghỉ ngơi tại giường thường xuyên, các bé có thể không phát triển theo tiêu chuẩn cân nặng bình thường.

Nếu chị em được chẩn đoán nhau thai thấp, sau đó có thể bị chảy máu âm đạo thường là dấu hiệu dọa sinh non. Vì khi mẹ đứng nhiều đặt rất nhiều trọng lượng và áp lực lên miệng của tử cung. Về cơ bản, nghỉ ngơi tại giường có nghĩa giảm áp lực cho miệng của tử cung. Đó là lý do tại sao trong những tháng cuối của thai kỳ, phụ nữ cần nghỉ ngơi tại giường.

Phụ nữ mang thai phải nghỉ trên giường dễ bị trầm cảm/ lo lắng hơn?

Trong thực tế, phụ nữ sống trong gia đình hạnh phúc khi được ở trên giường nghỉ ngơi, vì không có áp lực từ gia đình và không phải làm công việc nhà, họ có thể đứng dậy khi cần. Tuy nhiên, điều này chủ yếu phụ thuộc vào mối quan hệ mà các mẹ mong có với người thân.

Công việc và người thân chắc chắn sẽ giúp họ giảm bớt trầm cảm, lo lắng.

Lời khuyên cho mẹ bầu khi nghỉ ngơi trên giường

Làm việc hiệu quả hơn và giữ cho tâm trí của bạn thư giãn bằng những sở thích như đọc sách, làm các khóa học trực tuyến ngắn hạn, học một ngôn ngữ mới, hoàn thành câu đố… Điều quan trọng là hãy nhớ rằng bạn đang làm điều này cho con của bạn.

Quan trọng nhất vẫn là thư giãn nhất khi nghỉ ngơi trên giường.

Chi Chi (theo The Health Site)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]SKvp38KJ7h[/mecloud]