Dòng sự kiện:

Mẹ cần nắm vững những điều cần kiêng cữ sau sinh mổ

19:00 12/09/2016
Kiêng cữ đúng cách sau sinh mổ sẽ giúp mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe và vết thương mau lành.

Sau sinh mổ khiến mẹ đau đớn và mệt mỏi hơn sinh thường. Mẹ sau sinh mổ cũng cần được chăm sóc kỹ lưỡng hơn và kiêng cữ đúng cách để sức khỏe nhanh bình phục. 

Dưới đây là hướng dẫn mẹ kiêng cữ đúng cách sau sinh mổ, hy vọng sẽ giúp chị em những kỹ năng chăm sóc bản thân tốt hơn sau mỗi lần vượt cạn của mình:

Không nên nằm trên mặt phẳng

Một trong những điều kiêng cữ sau sinh mổ mà mẹ nhất định phải nhớ là không nên nằm trên một mặt phẳng. Tốt nhất mẹ nên dùng một chiếc gối để kê. Bởi sau khi sinh, tác dụng của thuốc gây mê tan dần, lúc này vết mổ sẽ rất đau. Nếu mẹ nằm ngửa trên giường sẽ khiến tử cung co thắt và cơn đau dữ dội hơn. Các bác sĩ khuyên rằng, sau sinh mổ sản phụ nên dùng gối mềm kê sau lưng và nằm nghiêng. Điều này sẽ giúp làm giảm đáng kể cơn đau của vết mổ.

Không nằm ngửa

Sau ca sinh mổ khoảng 4-5 giờ, thuốc gây tê sẽ dần mất tác dụng khiến sản phụ phải đối mặt với những cơn đau đớn. Nếu sản phụ nằm ngửa lúc này sẽ làm tăng sự co thắt tử cung và khiến bạn đau đớn hơn.

Tư thế nằm tốt nhất cho bạn là nằm nghiêng so với giường một góc khoảng 20-30 độ, giường đệm êm và chắc chắn để hạn chế tối đa sự rung động đến vết mổ đẻ. Vị trí nằm này cũng khiến sản dịch trong cơ thể dễ dàng đi ra ngoài hơn nằm ngửa.

Kiêng cữ đúng cách sau sinh mổ sẽ giúp mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe và vết thương mau lành. Ảnh minh họa

Không nên ăn quá no

Trước khi bước vào phòng mổ, thông thường chị em sẽ được bác sĩ yêu cầu thụt để ruột được sạch sẽ. Vì vậy sau sinh, các mẹ sẽ có cảm giác đói kinh khủng. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà ăn uống quá no nhé. Sau ca đẻ mổ đẻ, ruột bị động chạm, dạ dày bị ức chế, sự hoạt động của ruột giảm.

Do đó, sau khi phẫu thuật mà mẹ ăn nhiều sẽ tiêu hóa khó khăn, tích tụ lâu dễ dẫn tới táo bón và tăng thêm khí trong ruột khiến bụng bị đầy hơi, không có lợi cho việc hồi phục sức khỏe. Chính vì vậy, sau phẫu thuật trong 6 giờ thì không được ăn gì, khi ruột đã dần dần khôi phục chức năng mới nên ăn uống và cũng nên ăn cháo loáng trước, cho đến khi trung tiện được thì mới nên ăn cơm bình thường.

Không nên làm việc nặng

Mặc dù sau khi sinh mổ chị em cần phải vận động. Tuy nhiên, sau khi sinh mổ do vết mổ chưa lành nên các mẹ cần tránh các hoạt động mạnh, không được với cao, bê đồ nặng … sẽ làm động vết thương, khiến vết mổ khó lành, làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chà sát lên vết thương

Khi tắm, mẹ lưu ý không nên chà xát quá mạnh lên vết mổ đẻ mà chỉ nên dùng bông tắm nhẹ nhàng. Mẹ cũng nên dùng khăn mềm lau khô và nếu vết mổ đẻ có mủ, đỏ, đau đi kèm với triệu chứng sốt thì phải đến gặp bác sĩ ngay.
Sinh hoạt vợ chồng sớm

Khoảng thời gian đầu sau khi sinh mổ chị em không nên sinh hoạt vợ chồng quá sớm vì nếu không được kiểm soát sẽ dễ làm ảnh hưởng đến vết mổ, gây đau đớn. Thông thường chị em sinh mổ nên kiêng chuyện ấy trong khoảng 6-8 tuần. Ngoài ra, phụ nữ sau khi sinh nên tránh xúc động, stress làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sản phụ. Có thể dẫn đến việc trầm cảm, thiếu sữa cho con bú.

Chú ý giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ

Quan niệm kiêng cữ sau sinh mổ là phải tránh đụng vào nước hoàn toàn sai lầm nhé. Sau sinh mổ mẹ cần chú ý đến việc vệ sinh cơ thể, đặc biệt là vùng bụng và âm đạo. Chỉ sau 1 ngày kể từ khi phẫu thuật là mẹ đã có thể tắm nhanh bằng nước ấm rồi nhé. Khi tắm cần chọn nơi kín gió, thời gian tắm không quá 10 phút để phòng cảm lạnh. Chú ý tuyệt đối không tùy tiện bôi bất kỳ chất lạ nào lên vết mổ khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Mẹ cũng không tùy tiện tháo hết lớp băng bó ở vết mổ hay băng quá chặt. Nếu âm đạo chảy máu đột ngột thì cần đến bệnh viện ngay để kiểm tra.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam