Dòng sự kiện:

Mẹ có biết khi nào bụng bầu tụt xuống chuẩn bị "vượt cạn"?

17:14 17/09/2015
Khoảng thời gian cuối thai kỳ, các mẹ phải đối mặt với nhiều khó chịu để chuẩn bị cho kỳ sinh nở như: khó ngủ, đau lưng, chảy dịch… Càng gần ngày sinh bạn càng cảm nhận được rõ nét những dấu hiệu cảnh báo ấy. Một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy cơ thể bạn đã sẵn sàng sinh con là bụng bầu tụt xuống thấp.

 

Không có thời gian thai tụt xuống cố định, bởi cơ thể của mỗi phụ nữ khác nhau thì cũng có những triệu chứng cảnh báo sinh nở khác nhau. Do đó, không có công thức nào dự đoán thời gian bụng bầu tụt xuống nhưng nó sẽ xảy ra vào cuối thai kỳ.

Nếu mang thai lần đầu, thai có thể tụt trước lúc sinh 2-4 tuần. Nếu là con thứ, thai có khi chỉ tụt xuống ngay trước lúc sinh.

Tại sao thai lại tụt xuống thấp?


Khi em bé sắp “đòi” ra, cơ thể mẹ sẽ phải trải qua những thay đổi để đáp ứng với đòi hỏi của bé. Bước đầu tiên là bé sẽ tự hướng tới “lối ra”, khi bé lọt xuống thấp hơn xuống xương chậu của mẹ. Đó là cách để bé chuẩn bị chào đời. Quá trình này làm giãn cơ vùng chậu khiến quá trình sinh nở dễ hơn.

Mẹ đi tiểu thường xuyên

Khi em bé di chuyển xuống dưới, bào thai sẽ gây áp lực lên bàng quang khiến mẹ đi tiểu nhiều. Tuy nhiên, nhiều bà bầu bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu (UTI) thì cũng có dấu hiệu đi tiểu liên tục.

Xuất hiện dịch nhầy đỏ

Trong thời gian mang thai, chất nhầy ở trong cổ tử cung có nhiệm vụ “đóng nắp” bọc nước ối nhưng đến những ngày cuối thai kỳ, chất nhầy này ít dính đi và nước ối dễ dàng rò rỉ hoặc vỡ hẳn. Chất nhầy này thường có màu hồng đỏ. Vì vậy, trong khoảng 1 tuần trước ngày lâm bồn, chị em thường thấy âm đạo xuất hiện dịch này.

Áp lực trong xương chậu


Khi em bé lọt xuống, mẹ sẽ cảm nhận được sự khó chịu ở xương chậu. Cảm giác sẽ tồi tệ hơn khi đi bộ. Càng gần tới lúc sinh, mẹ bầu càng “lạch bạch” như một con vịt.

Giảm ợ nóng, ăn nhiều hơn mà không thấy no

Trong thời kỳ mang thai, bạn có thể bị những cơn ợ nóng hoành hành. Nó xảy ra khi tử cung và dạ dày “tranh giành” không gian. Theo một số niềm tin phổ biến, mẹ ợ nóng nhiều sẽ sinh ra con nhiều lông.

Nhưng khi em bé đã tụt xuống, dạ dày của bạn sẽ có nhiều không gian hơn. Lúc đó, bạn sẽ nói lời tạm biệt với chứng ợ nóng và ăn nhiều hơn mà không cảm thấy no.

Dễ thở hơn

Khi em bé di chuyển xuống, phổi của mẹ sẽ có nhiều không gian hơn. Nhờ thế, mẹ thở dễ hơn, không còn phải thở hổn hển nữa.

Thay đổi ở bụng bầu

Bạn sẽ thấy bụng bầu thấp hơn. Nếu bạn không nhận thấy điều đó thì những người xung quanh chắc chắn sẽ bình luận về nó.

Sút cân

Một vài thai phị giảm tới 0,5 – 1 kg cân nặng một ngày trước khi lâm bồn. Đó là do nội tiết tố làm giảm lượng chất lỏng giữ tỏng cơ thể mẹ.

Tiêu chảy

Kích thích tố khi sinh nở sẽ tác động lên ruột và gây ra đau bụng + đi phân lỏng và đi thường xuyên. Nhiều nghiên cứu khoa học cho rằng, những kích thích tố này là thuốc sổ tự nhiên đào thải cạn bã trong ruột để thai nhi thoải mái trong bụng mẹ. Những hormone này cũng có thể khiến mẹ bầu có cảm giác buồn nôn.

Táo bón hoặc trĩ

Đây là khó chịu phổ biến khi thai tụt. Nhiều bà bầu bị táo bón hoặc trĩ ở những tuần cuối. Để khắc phục, bạn nên ăn nhiều chất xơ và uống nhiều nước hơn.

Vỡ nước ối

Chỉ có 10% các ca sinh có túi ối bị vỡ trước khi xuất hiện những cơn đau. Khi thấy nước ôi tràn ra ào ạt, mẹ bầu cần đến ngay bệnh viện vì có thể em bé sẽ chào đời sau 1 -2 giờ đồng hồ. Thông thường các chị em sẽ thấy hiện tượng vỡ ối trong quá tình đau đẻ.

Những gì bạn nên làm?  


Nếu bạn thấy bụng bầu đang tụt xuống, bạn hãy thông báo với bác sĩ sản khoa. Bác sĩ sẽ kiểm tra cho bạn. Nếu bụng bầu có cảm giác tụt xuống trước tuần 30, bạn nên ngay lập tức đi khám. Bụng bầu tụt xuống sớm có thể cảnh báo nguy cơ sinh non, bác sĩ sẽ đề xuất các biện pháp phòng ngừa cho bạn, ví dụ như nằm yên trên giường.

Nếu bụng bầu tụt xuống gần ngày sinh dự kiến, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng để nhập viện sinh con.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam