Dòng sự kiện:

Mẹ đang mang bầu có nên cho con bú không?

15:57 16/08/2016
Nhiều bà mẹ lo lắng cho con bú sẽ gây ảnh hưởng tới thai nhi, cũng như gây hại với sức khỏe của trẻ bú mẹ. Vậy sự thật là gì?

Trong thời kỳ đang cho con bú, nhiều bà mẹ phát hiện biết mình mang bầu tiếp. Bên cạnh việc lo lắng vì việc sắp lên chức mẹ lần nữa, các bà mẹ cũng đi kèm với nỗi lo phải cắt sữa sớm cho con trẻ để không gây ảnh hưởng tới việc mang bầu, và cũng lo lắng vì sợ con sẽ đau bụng nếu uống phải nguồn sữa này.

Thực tế là các bà mẹ vẫn có thể bú bình thường, chỉ có điều việc này sẽ khó khăn hơn vì người mẹ sẽ mệt mỏi hơn khi thai nhi càng phát triển, ảnh hưởng tới việc cho trẻ bú.

Nhiều bà mẹ lo lắng cho con bú sẽ gây ảnh hưởng tới thai nhi, cũng như gây hại với sức khỏe của trẻ bú mẹ. (Ảnh minh họa)

Những điều mẹ cần lưu ý khi cho trẻ bú trong thời kỳ mang thai

mang bầu, cơ thể người mẹ sẽ vấn tiết sữa. Thậm chí, mẹ vẫn có thể cho trẻ lớn bú sau khi đã sinh em bé tiếp theo. Cho trẻ tiếp tục bú trong khi đang mang thai hoàn toàn không gây ra vấn đề nào cho sức khỏe của người mẹ, của trẻ hay thai nhi, với điều kiện là người mẹ phải ăn uống đủ chất và uống nước đầy đủ.

Trong những tháng đầu, người mẹ cần ăn nhiều thịt, chất đạm nhưng cũng cần lượng mỡ, đường, chất khoáng, vitamin. Ngoài ra, mẹ cũng cần bổ sung axitfolic, canxi để cung cấp cho thai nhi đang phát triển.

Khi cho con bú, người mẹ sẽ bị kích thích tuyến vú, điều này có thể gây ra những cơn co thắt dạ con nhẹ. Nhưng với hầu hết phụ nữ, các cơn co thắt này thường không gây ra bất cứ vấn đề gì. Chỉ những phụ nữ nào từng có tiền sử chuyển dạ sớm hay sảy thai hoặc tăng cân ít trong suốt thời kỳ mang thai hay từng bị chảy máu mới nên cân nhắc việc có cho trẻ tiếp tục bú hay không.

Nếu người mẹ cho trẻ cai sữa mẹ cũng nên cân nhắc, tìm thời điểm cai sữa thích hợp. Tốt nhất là cho trẻ cai khi chưa sinh em bé để tránh gây tổn thương tinh thần. Vì khi mẹ đã sinh em bé, trẻ có thể cảm thấy bị bỏ rơi, bị giành sự yêu thương nếu lúc này bị buộc phải cai sữa.

Theo Gia đình Việt Nam