Dòng sự kiện:

Mẹ nhiễm virus khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ

23:17 02/02/2016
Nhiễm virus trong thời kỳ mang thai có thể gây ra sự thay đổi trong hệ miễn dịch đặc biệt ở các bà mẹ và gia tăng nguy cơ rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ khi chào đời.
Đây là nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học. Theo đó, cuộc nghiên cứu đã phát hiện ra rằng kích hoạt hệ miễn dịch đặc biệt ở những con chuột mang thai sẽ làm thay đổi cấu trúc não và thay đổi hành vi của chuột con sau khi ra đời. Những thay đổi này khiến các nhà nghiên cứu liên tưởng tới các triệu chứng ở người bị rối loạn phổ tự kỷ (ASD).

Các phản ứng miễn dịch trong nghiên cứu liên quan đến nguy cơ tự kỷ là những phản ứng được gây ra do người mẹ bị nhiễm virus và “không có vắc-xin điều trị", các nhà nghiên cứu lưu ý.

"Theo phán đoán của chúng tôi, đây là nghiên cứu đầu tiên xác định tế bào miễn dịch của người mẹ đóng vai trò trực tiếp trong việc gây ra các hành vi liên quan đến bệnh tự kỷ của trẻ nhỏ” Dan Littman, giáo sư tại Trung tâm Y tế Langone thuộc Đại học New York cho biết.

Nghiên cứu cho thấy sự gia tăng sản xuất cytokine (được gọi là interleukin-17a) ở những con chuột con do mẹ bị nhiễm virus chính là nguyên nhân khiến chúng có những triệu chứng tự kỷ.

Theo Jun Huh, trợ lý giáo sư tại Đại học Massachusetts Medical School: “Ngăn chặn các chức năng của các tế bào TH17 và IL-17a trong tử cung của mẹ bằng cách sử dụng các kháng thể và kỹ thuật di truyền khác có thể phục hồi những hành vi bình thường và cấu trúc não bộ cho đứa trẻ”.

Chi Chi (theo The Health Site)

Nguồn: Gia đình Việt Nam