Dòng sự kiện:

Mẹ phải biết 8 điều trước khi bấm lỗ tai làm điệu cho bé gái

18:27 11/09/2015
Bấm lỗ, xỏ khuyên tai làm điệu cho con nhỏ là việc làm mà nhiều bà mẹ hứng thú ngay từ những ngày mới sinh. Tuy nhiên, trước khi muốn làm điệu cho con, mẹ nên đọc những lưu ý dưới đây trước nhé:

 

 

 

Chỉ bấm lỗ tai cho bé từ 6 tháng trở đi

Trẻ sơ sinh trong giai đoạn từ khi mới sinh đến 6 tháng tuổi, rất dễ bị tấn công bởi những vết thương nhỏ, khi hệ miễn dịch của bé vẫn còn quá yếu ớt và mới mẻ với môi trường sống xung quanh.

Tuy nhiên, từ tháng thứ 6 trở đi, sức khỏe của bé đã ổn định, cứng cáp hơn, mẹ có thể xỏ lỗ tai làm điệu cho bé.

Thực tế, hiện nay ở hầu hết các bệnh viện, các bé gái sơ sinh đã bắt đầu được bấm lỗ tai từ khi mới 2-3 ngày tuổi. Theo lý giải của nhiều bà mẹ, sở dĩ bé được cho bấm sớm như vậy là vì họ tin điều kiện chăm sóc ở bệnh viện đủ để đảm bảo vệ sinh cho bé đồng thời giúp bé tránh khỏi những đau đớn vì lúc này phần dái tai vẫn còn mềm.

[mecloud]CQD8MF7fIb[/mecloud]

Làm biện pháp tâm lý giảm đau cho bé trước khi bấm lỗ

Trước khi xỏ khoảng 30 - 60 phút, nhờ bác sĩ thoa kem mỡ giảm đau chứa lidocaine trước và sau dái tai bé.

Ngoài ra, mẹ có thể dùng khăn lạnh bọc đá áp vào dái tai bé khoảng 15-30 phút trước khi xỏ.

Với trẻ mầm non, trước khi mẹ đưa bé đi xỏ lỗ tai, nhớ an ủi bé để bé không bị sợ.

Chỉ nên bấm và xỏ khuyên ở vùng dái tai

Tốt nhất với trẻ nhỏ, chỉ nên xỏ ở phần dái tai để tránh những tai nạn không may.

Nếu tóc dài có thể làm vướng víu và dính vào lỗ tai vừa bấm. Vì thế, mẹ nên cột tóc bé thật gọn gàng.

Chọn hoa tai kỹ càng cho bé

Sau khi xỏ lỗ tai, để vết thương nhanh lành và tránh nhiễm trùng, bé sẽ đeo hoa tai bằng chỉ trong vài tuần. Sau đó, mẹ mới chọn hoa tai làm đẹp cho bé.

Thép không gỉ chính là lựa chọn hoàn hảo cho nguyên liệu hoa tai của bé. Thép không gỉ không chứa niken hoặc bất kỳ hợp kim gây dị ứng như kim loại khác. Ngoài ra, mẹ còn có thể chọn hoa tai bằng bạch kim, ti tan hoặc vàng 14K để đeo vào tai cho con.

Cẩn thận với chỉ xỏ tai

Thông thường, sau khi bấm tai cho bé, các nhân viên y tế sẽ luồn qua lỗ tai một sợi chỉ trước khi người nhà cho bé mang bông tai. Khi đưa bé về, nếu thấy sợi chỉ này quá dài, hãy rút chỉ lại và cắt bớt để tránh trường hợp bé cáu bẳn, quơ tay và giật sợi chỉ này làm chảy máu tại lỗ tai vừa bấm.

Vệ sinh tai sạch sẽ

Hãy chắc chắn rằng cơ sở y tế, dụng cụ y tế và bàn tay của người bấm lỗ tai hoàn toàn sạch sẽ để không gây nhiễm trùng cho tai con.

Sau khi bấm, dái tai bé được vệ sinh và dụng cụ xỏ lỗ tai còn mới hoàn toàn.

Mỗi lần tắm rửa, mẹ cũng nên nhớ vệ sinh sạch sẽ phần dái tai cho con bằng rượu, nước muối sinh lý hoặc thuốc tím.

Để ý các dấu hiệu nhiễm trùng

Da ửng đỏ, sưng tấy, mưng mủ, cộng thêm tình trạng ngứa, rát, đó là những dấu hiệu cho biết bạn nên đưa bé đến bác sĩ ngay lập tức. Nguyên nhân có thể do nhiễm trùng hoặc dị ứng với hoa tai.

Nếu đơn giản chỉ là dị ứng, bạn chỉ việc vệ sinh sạch sẽ lỗ tai bé và chuyển qua hoa tai kim loại lành tính hơn. Nếu nhiễm trùng, bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh cho bé uống để tình trạng thuyên giảm. Khoảng 2-3 tháng sau, mẹ mới nên cân nhắc việc tiếp tục xỏ lần 2 cho bé.

Nhắc nhở bé những điều không nên làm

Trong 2 tuần đầu sau khi xỏ, lỗ tai bé rất dễ bị nhiễm trùng. Vì vậy, mẹ nên tránh cho bé đi bơi. Nước ở hồ bơi, biển chứa nhiều vi khuẩn, sẽ tăng nguy cơ bị nhiễm trùng tai bé.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]VCutH2stxw[/mecloud]