Dòng sự kiện:

Mẹ thông minh xử lý nhanh gọn khi bé sơ sinh bị lồi rốn

18:14 13/11/2015
Vặn mình, uốn mình, khóc ưỡn người lặp đi lặp lại nhiều lần chính là nguyên nhân khiế trẻ sơ sinh có khả năng bị lồi rốn cao.

 

 

 

[mecloud]S8ISVF8YIA[/mecloud]

Điều này là do thành bụng tại khu vực quanh rốn của trẻ vẫn còn mỏng. Khi trong thành bụng có một áp lực đủ mạnh nó sẽ đẩy ruột đến chân rốn và làm cho chân rốn căng phồng lên cao.

Cứ tiếp tục như vậy trong một thời gian, chân rốn sẽ không trở lại với hình dạng lúc ban đầu và sẽ luôn hình hài như vậy cho đến khi đứa trẻ lớn khôn. Đây chính là dấu tích lồi rốn có từ thuở sơ sinh ở một số người.

Hiện tượng lồi rốn ở trẻ sơ sinh không có gì đáng lo ngại cho sức khỏe nhưng về sau này, khi bé lớn lên, rốn lồi càng khó, điều đó khiến bé mất tự tin khi diện những bộ đồ gợi cảm hay đi tắm chỗ đông người.

Vì thế, mẹ hãy cẩn thận xử lý tình huống ngay từ những ngày đầu bé có biểu hiện để sau này bé đỡ buồn lòng nhé.

Cách xử lý khi thấy bé có biểu hiện rốn lồi:

-Dùng một đồng xu hoặc một thẻ nhựa hình tròn với đường kính tương đương đem gói trong một miếng gạc vô trùng và đặt lên rốn của bé. Sau đó, dùng băng quấn rốn loại thun mỏng một lớp quấn quanh bụng bé.

- Hãy để mắt theo dõi xem đồng xu ấy có rơi ra hay không khi bé lặp lại những biểu hiện trên. Lưu ý, đồng xu không thể cố định mãi ở một vị trí mà có thể rơi ra bất cứ lúc nào. Vì thế bạn cần phải để mắt luôn luôn.

Những lúc thấy bé có biểu hiện gào khóc dữ dội, hãy bế bé lên và dỗ dành để bé có được cảm giác chở che và nín dần.

- Nếu trẻ thường rặn nhiều mỗi lúc đi tiêu, bạn hãy chú ý thay đổi chế độ dinh dưỡng nhiều chất xơ cho bé. Khi bé có hiện tượng đi ngoài cách khoảng 3-4 ngày, bạn hãy cho bé dùng đu đủ hoặc súp khoai lang để giúp bé đi tiêu dễ dàng hơn. Tránh được cơn rặn mạnh sẽ hạn chế rốn lồi lên cao.

- Thông thường, hiện tượng rốn lồi sẽ tự nhỏ lại và trở về bình thường. Nhưng nếu như rốn bé vẫn căng phồng to lên và có dấu hiệu mỗi lúc một to hơn, bạn hãy đưa bé đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân.

Lưu ý: Mẹ cần phân biệt lồi rốn với thoát vị rốn.

Theo Bs Trần Kim Anh (Sức khỏe và Đời sống), nếu đường kính của vòng rốn lớn hơn 5cm, thì rốn sẽ lồi to và vấn đề sẽ phiền phức hơn nhiều. Lúc này nhiều quai ruột và cả mạc nối ở trong ổ bụng sẽ chui ra, trong một số trường hợp sẽ gây tắc nghẽn. Trong trường hợp này gọi thoát vị rốn.

Phần lớn các trường hợp này không tự khỏi mà có khi cần phẫu thuật mới phục hồi được tốt.

Trường hợp con bạn nếu thấy rốn lồi kích thước to thì cần đưa bé đi khám, còn nếu kích thước nhỏ và hơi rắn thì không đáng ngại, cứ xử lý theo cách trên là được.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]jdhfLPqE2T[/mecloud]