Dòng sự kiện:

Mẹ thông thái giúp bé thích đánh răng ngay từ lần đầu tiên

21:11 27/11/2015
Răng miệng sạch sẽ là yếu tố tối cần thiết đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, có không ít cha mẹ gặp khó khăn trong việc này.

 

 

 

 

[mecloud]em2V3ue3OL[/mecloud]

Trẻ nhỏ thường ham chơi và rất lười trong việc vệ sinh răng miệng, thân thể. Vì thế, nếu không được cha mẹ quan tâm, chú ý, bé có thể trốn được đánh răng lúc nào là thích lúc đó. Nhưng các bạn chắc cũng hiểu, việc không đánh răng thường xuyên sẽ gây hại như thế nào tới răng và về lâu dài còn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Vì thế, mỗi người cha người mẹ đều phải tự tìm cho mình những bí quyết riêng để dạy dỗ và chỉ bảo con trong việc vệ sinh răng miệng.

Lựa chọn thời điểm thích hợp

Hãy nhắc nhở bé đánh răng hằng ngày và luôn vào một giờ cố định (sau khi uống sữa tối hay trước khi đi ngủ).

Bạn nên dành một khoảng thời gian nhất định giúp con hình thành thói quen này. Một nguyên tắc để việc đánh răng của trẻ không phải là một tai họa là bạn nên bình tĩnh, không phải vội vã, không thúc giục bé.

Hãy để con tự đi chọn bàn chải

Một trong những cách tốt nhất để giúp bé thích việc đánh răng là cho bé được tự chọn bàn chải riêng mình. Hầu hết các của hàng tạp hóa, siêu thị đều bán rất nhiều loại bàn chải khác nhau, vì vậy chẳng hề khó khăn gì cho công việc này. Việc của bố mẹ là hãy chắc chắn rằng con chọn một chiếc bàn chải phù hợp. Ngoài ra mẹ có thể cho bé tự chọn loại kem đánh răng yêu thích.

Chọn loại kem đánh răng trẻ yêu thích

Khi bé mới tập đánh răng, bố mẹ có thể cho bé đánh răng với 1 chút nước ấm hay muối nhạt, sau đó cho bé làm quen dần với kem đánh răng. Các loại kem đánh răng dành cho trẻ rất đa dạng, tuy nhiên, hãy gợi ý cho bé chọn loại kem mà bé yêu thích, để việc đánh răng cũng trở thành niềm yêu thích với bé.

Mang đến cho con một người bạn

Bé có món đồ chơi yêu thích nào không? Nếu có, hãy cho bé mang theo đồ vật ấy vào phòng tắm khi tới thời điểm đánh răng. Một số bé không thích đánh răng vì có một chút sợ hãi. Có thêm một người bạn mà bé yêu thích sẽ khiến bé cảm thấy thoải mái hơn.

Bố mẹ hãy nêu gương tốt

Nếu mẹ muốn bé yêu thích công việc này, việc nêu gương tốt cho con là rất quan trọng. Hãy chỉ cho bé thấy đánh răng là công việc có ích với sức khỏe như thế nào, quan trọng như thế nào bằng cách thường xuyên đánh răng trước mặt con. Thậm chí là hãy cùng nhau thực hiện công việc này và việc đánh răng sẽ trở nên thú vị hơn rất nhiều đấy.

Ngồi xuống ghế cùng với bé

Bạn nên chuẩn bị riêng cho con một cái ghế để bé ngồi ăn, ngồi đọc cũng như làm các vệ sinh cá nhân khác. Điều này sẽ tạo cho trẻ cảm giác thoải mái và thấy rằng: “Đánh răng cũng giống như việc ngồi vẽ hay ăn uống thôi mà”.

Hát một bài hát

Hãy hát những bài hát liên quan tới việc đánh răng hàng ngày trong khi bé đang đánh răng để tạo không khí vui vẻ nhé.

Biến đánh răng thành thói quen

Bé của bạn có những thói quen buổi sáng và buổi tối, hãy thêm việc đánh răng vào những thói quen thường ngày đó. Tạo thói quen cho bé sẽ khiến bé dễ dàng chấp nhận hơn.

Đừng quên khen ngợi con

Khi trẻ con học cách đánh răng, hãy nhớ rằng chắc chắn công việc đó không phải là công việc mà các bé yêu thích. Bạn sẽ dễ dàng thấy bé chạy trốn, khóc lóc khi biết bạn bắt con làm việc ấy. Vì vậy khi con bắt đầu làm việc này thì từ những bước đầu tiên, đừng quên dành cho bé những lời khen ngợi. Nói cho biết rằng bố mẹ rất tự hào khi con đã làm được một việc như người lớn.

Đọc sách cho con nghe

Đối với những bé thích nghe đọc truyện, hãy lựa chọn những câu chuyện liên quan tới thói quen sinh hoạt, đánh răng để kể cho con nghe. Trẻ con thích việc bắt chước những nhân vật trong truyện vì vậy bé sẽ noi theo tấm gương ấy.

Kiên nhẫn với trẻ

Không bắt ép trẻ trong giai đoạn đầu mà chỉ nên khuyến khích và làm gương cho bé học theo

Cố gắng tạo thói quen đánh răng cho trẻ theo cách nhẹ nhàng. Nếu trẻ có ý chống đối, phản ứng mạnh như khóc lóc, vùng vẫy thì nên dừng lại và thực hiện theo cách khác như cho bé xem phim, các đoạn clip về việc đánh răng, hay rủ một bé lớn hơn đến đánh răng cùng bé mỗi buổi sáng, sau đó bố mẹ làm cùng bé vào mỗi tối…

Đây là một công việc tốn nhiều sức lực của bạn và thực sự là một thử thách về sự kiên nhẫn. Những bé thông minh khi chống đối lại mẹ cũng thường quan sát thái độ của bạn và vì thế hãy kiên định.

Treo tranh có hình bé đánh răng

Bố mẹ có thể treo các bức tranh có hình bé đang tự chải răng, hình răng sâu… lên tường nhà tắm và chỉ cho bé thấy nếu đánh răng thì sẽ xinh hơn, ăn ngon hơn, còn không đánh sẽ có hàm răng đen xì, xấu xí như trong hình.

 

 

 

Thời điểm tập cho trẻ sử dụng kem đánh răng

Thông thường đối với trẻ trên 1 tuổi (có 8 răng cửa), cha mẹ có thể sử dụng nước và bàn chải có lông mềm chà nhẹ lên phần nướu và răng của trẻ hàng ngày. Với trẻ dưới 3 tuổi, nên cẩn thận khi sử dụng kem đánh răng trẻ em có chứa flour. Trẻ em hơn 3 tuổi có thể sử dụng kem đánh răng trẻ em chứa flour, với lượng kem phết lên bàn chải bằng hạt đậu.

Khi trẻ lên ba hay bốn tuổi, là thời điểm tốt nhất để tập cho trẻ sử dụng kem đánh răng. Lúc đầu, chỉ nên sử dụng một ít kem và hướng dẫn trẻ không được nuốt kem. Vì việc tiêu thụ nhiều chất fluor không chỉ gây hại cho sức khỏe, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng men răng của trẻ sau này.

 

 

 

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]pyOUohcJvF[/mecloud]