Dòng sự kiện:

Muốn sớm có tin vui, phải “khắc cốt ghi tâm” những điều này

18:05 03/11/2015
Bên cạnh việc củng cố chuyện “chăn gối” giữa vợ và chồng, bản thân người mẹ phải có lối sống, chế độ ăn uống hợp lý thì khả năng thụ thai mới đạt 100%.

 

 

 

[mecloud]quiWpNGFpT[/mecloud]
Ăn ngon và ăn bổ dưỡng

Đừng nhầm lẫn khái niệm bổ dưỡng với việc ăn thật nhiều những món được gán mác “đại bổ”.

Thực ra, dinh dưỡng trong giai đoạn mong con cần tập trung vào một số dưỡng chất nhất định. Đó là protein, sắt, vitamin C, vitamin D, kẽm. Và một chế độ ăn thiếu đi những dưỡng chất trên sẽ khiến chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, dẫn đến khả năng rụng trứng sẽ xảy ra thưa thớt hơn, đồng thời tăng nguy cơ sảy thai sớm.

Uống có trách nhiệm

Nhiều nghiên cứu đã khẳng định mối liên hệ giữa những đồ uống có cồn với sự suy giảm khả năng có thai. Đồng thời, cồn cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Bên cạnh rượu bia, bạn cũng nên xem xét lại các thức uống chứa caffeine như cà phê, trà, cacao, chocolate… Dù các kết quả nghiên cứu chưa đưa ra kết luận cụ thể, các nhà nghiên cứu vẫn nhận thấy rằng caffeine có tác động đến các hoóc-môn nữ và có thể khiến thời gian chờ đợi để thụ thai bị kéo dài hơn mong đợi.

Để ý đến cân nặng

Lượng chất béo dư thừa còn có thể làm tăng sản xuất một số loại hoóc-môn gây ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng.

Khi chu kỳ kinh nguyệt thất thường, trong cơ thể người phụ nữ ít xảy ra hiện tượng rụng trứng hơn và vì vậy, khả năng thụ thai sẽ giảm xuống. Ngược lại, chất béo trong cơ thể quá ít lại cũng khiến các hoóc-môn cần thiết để báo hiệu việc rụng trứng và thụ thai bị giảm đi.

Ăn rau quả sạch

Hàm lượng thuốc trừ sâu trong các loại rau quả có thể làm giảm chất và lượng của tinh trùng. Đồng thời, nó cũng ức chế chức năng buồng trứng và làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, những sản phẩm rau củ sạch rất cần thiết cho các ông bố, bà mẹ đang lên kế hoạch mang thai.

Môi trường làm việc trong lành

Luôn thận trọng khi bạn phải làm việc trong môi trường độc hại.

Những thứ như phóng xạ, nitơ oxít, nhiên liệu phản lực và một số hóa chất công nghiệp có thể gây rối loạn kinh nguyệt và giảm khả năng sinh sản.

Việc làm ca luân phiên ngày - đêm cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nên chọn công việc theo ca ngày cố định, đồng thời đeo các vật dụng bảo hộ cần thiết khi làm việc trong những môi trường có tiếp xúc với hóa chất hay phóng xạ độc hại.

Tẩy chay thuốc lá

Tẩy chay nghĩa là không hút, không tiếp xúc với thuốc và khói thuốc lá.

Các chất độc từ thuốc lá hủy hoại trứng, đồng thời ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và cả quá trình làm tổ của trứng.

Hiểu chu kỳ của chính mình

Bạn đã thống kê lại độ dài chu kỳ kinh của mình chưa? Đó là 28, 36 hay 42 ngày? Bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hay không đều? Tất cả những yếu tố này đều ảnh hưởng mật thiết đến khả năng thụ thai.

Một trong những cách để nhanh có thai là hãy quan tâm đến chu kỳ của bạn. Chỉ khi nắm rõ chu kỳ, bạn mới dễ tiếp cận cánh cửa vàng của giai đoạn rụng trứng. Giai đoạn vàng này nằm trong khoảng ngày trước cho đến ngày rụng trứng.

Luôn luôn có ý làm “nóng” phòng the

Theo các nghiên cứu, những phụ nữ có đời sống chăn gối sôi nổi (ít nhất là mỗi tuần một vài lần) thường có chu kỳ kinh nguyệt dễ dự đoán hơn và chu kỳ rụng trứng bình thường hơn. Và thời điểm tốt nhất để cùng nhau chính là giai đoạn vàng đó.

Nằm xuống sau khi quan hệ

Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai, nằm xuống và thư giãn khoảng 20-30 phút sau khi quan hệ tình dục sẽ là một ý tưởng rất tốt! Bởi vì, quá trình bạn nghỉ ngơi sẽ hỗ trợ tinh trùng ở lại trong âm đạo lâu hơn (bơi sâu vào trong hơn). Vì vậy, hãy cố gắng đừng đứng lên ngay hoặc vào nhà vệ sinh sau khi quan hệ vợ chồng.

Không thụt rửa âm đạo

Việc thụt rửa âm đạo có thể làm mất cân bằng môi trường trong âm đạo, làm mất đi những vi khuẩn có lợi và làm tăng nguy cơ viêm âm đạo. Tình trạng này có thể làm mẹ dễ sinh non, tăng nguy cơ sảy thai hoặc vô sinh.

Sử dụng thuốc tránh thai

Nghe có vẻ khó tin, nhưng thuốc tránh thai có thể bảo vệ khả năng thụ thai của bạn.

Thuốc tránh thai dạng viên uống cung cấp những hoóc-môn làm giảm sự tăng trưởng của các mô tử cung, nhờ đó giữ các tình trạng như lạc nội mạc tử cung hay u xơ tử cung dưới mức kiểm soát được. Một khi ngưng thuốc tránh thai, hoạt động của buồng trứng và tử cung sẽ trở lại bình thường trong khoảng 1 tháng.

Giảm căng thẳng, tăng thời gian thư giãn

Kết hôn đã lâu nhưng bạn vẫn chưa có tin vui, kết hợp với các công việc khác trong cuộc sống khiến tâm trạng của bạn khá nặng nề, luôn căng thẳng.

Tuy nhiên, nếu cứ để tình trạng này kéo dài, khả năng đậu thai của bạn lại càng kém hơn.

Trước đó đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng, căng thẳng chính là nguyên nhân khiến nhiều phụ nữ gặp khó khăn trong chuyện thụ thai.

Thay vào đó, hãy tự tạo cho bản thân mình như giây phút thư giãn thực sự nhé.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]EgnIgVXNH8[/mecloud]