Dòng sự kiện:

Nên cho trẻ sơ sinh uống nước khi nào?

07:46 09/10/2018
Trẻ sơ sinh uống nước cần chọn thời điểm thích hợp và lượng nước khoa học để đảm bảo sức khoẻ cho bé.

Cho trẻ sơ sinh uống nước là thói quen của rất nhiều người. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, không nên cho trẻ sơ sinh uống nước trong 6 tháng đầu tiên. Bởi trẻ sơ sinh uống nước có thể gây ra những mối nguy hại như nhiễm độc, chậm lớn, suy dinh dưỡng… Muốn cho trẻ sơ sinh uống nước, cha mẹ cũng cần chọn thời điểm thích hợp nhất.

Khi nào trẻ sơ sinh nên uống nước?

 

Bé mọc răng

Khi bé bắt đầu mọc răng là thời điểm bé rất cần được cung cấp Fluoride để hỗ trợ cho việc mọc răng. Và cho bé uống nước là một cách đáp ứng được nhu cầu này. Nhưng bên cạnh đó, bạn vẫn nên tiếp tục cho bé bú sữa để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết thông qua sữa mẹ.

 Trẻ sơ sinh uống nước: Thời điểm nào thích hợp nhất?

Bé bị sốt

Trong trường hợp bé bị sốt, các bác sĩ cũng sẽ khuyên mẹ cho bé uống nhiều nước hơn. Thường thì bác sĩ sẽ khuyên các mẹ cho bé uống những loại nước như Pedialyte có chứa các chất dinh dưỡng giúp hồi phục sự cân bằng chất điện phân trong cơ thể.

Bé ăn dặm

Khi trẻ bắt đầu ăn dặm (thường là từ tháng thứ 5 trở đi) thì bên cạnh việc bú sữa mẹ, bạn cũng nên để con uống một chút nước tinh khiết. Ngoài nước lọc, bé có thể uống nước hoa quả ép với liều lượng nhất định, không nên quá nhiều.

Bé vui chơi khi thời tiết quá nóng

Thời tiết quá nóng bức, bé vui chơi, vận động nhiều nên lượng mồ hôi mất đi nhiều, đồng nghĩa với lượng nước trong cơ thể bị hao hụt nhanh chóng. Lúc này, việc bổ sung nước uống cho bé là vô cùng cần thiết, bạn cũng nên để con ngồi chơi ở nơi thoáng mát để tránh mất nước quá nhiều.

 Bé bị tiêu chảy

Bé bị tiêu chảy, lượng nước bị mất đi khá nhiều nên ngoài việc cho con bú nhiều hơn bình thường, bạn cũng nên cho con uống thêm chút nước để bổ sung lượng nước bị mất.

Bé bị nôn

Bé bị nôn cũng là nguyên nhân mất nước, nếu bé còn bú sữa mẹ thì cho bé bú sữa sau mỗi lần nôn để tránh bị đói và thiếu nước, còn với các bé đang ăn dặm thì có thể uống thêm nước lọc.

Bé sử dụng hoàn toàn sữa ngoài

Tuy nhiên, đối với các bé không bú sữa mẹ mà dùng sữa ngoài thì nhất thiết phải bổ sung thêm nước, như thế bé mới có thể tiêu hóa tốt được vì sữa ngoài khô và nhiều chất hơn sữa mẹ nên nếu không đủ nước sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé sau này.

Thông thường, đối với bé dưới 3 tháng tuổi thì bạn có thể bổ sung khoảng 30ml nước tinh khiết mỗi ngày, còn trên 3 tháng tuổi thì khoảng từ 30 - 50ml. Đối với bé bú sữa mẹ hoàn toàn thì chỉ cần cho bé uống một ngụm nước nhỏ tráng miệng sau khi bú xong để tránh bị tưa miệng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam