Dòng sự kiện:

Nếu vẫn giữ quan điểm chăm trẻ này, cha mẹ cần thay đổi ngay

14:02 29/10/2016
Đã từng có nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra khi cha mẹ chăm sóc và dạy dỗ không đúng cách.

Việc chăm sóc trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh không hề đơn giản như nhiều người lầm tưởng. Đã từng có nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra với trẻ nhỏ khi mẹ chăm con theo cách truyền miệng hay kinh nghiệm dân gian.

Việc chăm sóc trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh không hề đơn giản như nhiều người lầm tưởng. Ảnh minh họa

Dưới đây là những sai lầm khi chăm trẻ, nếu vẫn giữ quan điểm chăm trẻ này, cha mẹ cần thay đổi ngay.

Bảo vệ quá mức làm suy yếu khả năng trực giác của trẻ

Nếu một đứa trẻ được cha mẹ bao bọc quá mức, sẽ làm giảm khả năng trực giác của trẻ. Ví dụ khi trẻ nhỏ ngồi trên một chiếc ghế không có thành tựa, người già hay các bà các mẹ xưa sẽ thường xuyên đặt tay ra sau lưng bé để giữ con không ngã, không rơi. Tuy nhiên, trực giác của trẻ sẽ bị giảm sút.

Việc quá quen với bàn tay đỡ lưng sẽ khiến trẻ không tự nhận ra được nguy hiểm. Cha mẹ nên để bé ngồi ghế không thành dựa ở một khoảng cách an toàn, đủ để bé không bị ngã, nhưng vẫn nhận ra được rằng ghế không có điểm tựa. Khi ấy, trẻ sẽ tự hiểu được cách để không khiến bản thân bị ngã.

Mặc quá ấm cho trẻ

Vào mùa đông, mặc ấm cho trẻ là vô cùng cần thiết. Cơ thể trẻ còn non, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên rất dễ mắc các bệnh như cảm lạnh, cảm cúm, hạ thân nhiệt, viêm họng, viêm phổi… nếu bị nhiễm lạnh. Tuy nhiên, mặc cho trẻ như thế nào mới đúng thì không phải bố mẹ nào cũng biết. Trẻ còn quá nhỏ sẽ không biết kêu nóng hay lạnh. Bố mẹ lại hay dùng cảm nhận thời tiết của mình để mặc đồ cho trẻ khiến con bị đổ mồ hôi gây cảm lạnh.

Mắng con nơi công cộng

Trong lúc tức giận bố mẹ sẽ không kiểm soát được bản thân có thể thốt ra những lời trách mắng khiến con cảm thấy xấu hổ trước đông người. Việc quát mắng, kỷ luật con ở bên ngoài không thể giải quyết được vấn đề mà càng khiến trẻ thêm mặc cả, tự ti hơn trước những người chứng kiến đặc biệt là bạn bè của trẻ.

Trừng phạt con


Trừng phạt không giúp trẻ ngoan hơn. Ảnh minh họa 

Nhiều phụ huynh nghĩ rằng tát tai hoặc đá đít con mình là một hành động bình thường và không làm tổn thương chúng. Điều quan trọng họ đã quên rằng, kỷ luật và sự trừng phạt là hoàn toàn khác nhau trong quá trình nuôi dạy trẻ.

Nếu cha mẹ thường xuyên trừng phạt một đứa trẻ, một mối quan hệ được xây dựng dựa trên sự sợ hãi được thành lập. Nếu phụ huynh càng nóng tính và sự trừng phạt là không thể lường trước, các con sẽ trở nên sợ hãi và lo lắng về những gì mình sẽ hứng chịu cho một sai lầm bất kể lớn nhỏ. Hơn nữa, sự sợ hãi này còn đeo đẳng cuộc sống các con mãi sau này.

 

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam