Dòng sự kiện:

Nguy cơ con mắc tự kỷ vì mẹ uống thuốc trầm cảm trong thai kỳ

20:25 13/01/2016
Thay vì uống thuốc chống hay điều trị trầm cảm, mẹ bầu cần áp dụng những biện pháp khác an toàn hơn.

Tin liên quan

 [mecloud]n7cn8XNbYj[/mecloud]

Trầm cảm là một tình trạng suy nhược cơ thể nghiêm trọng cần được chữa trị kịp thời. Tuy nhiên, đối với các bà mẹ đang mang thai, nên điều trị thay thế thuốc chống trầm cảm bằng những cách điều trị khác có thể.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Canada cho thấy, những phụ nữ sử dụng thuốc chống trầm cảm trong kỳ thai thứ hai và thứ ba có khả năng sinh con ra mắc chứng tự kỷ lên tới 87% so với những phụ nữ khác.

Theo nghiên cứu, có khoảng 3% các em bé tiếp xúc với thuốc chống trầm cảm khi còn ở trong bụng mẹ. Trong nhóm này, có 89% trẻ tiếp xúc trong thời gian thai kì đầu tiên và 54% tiếp xúc muộn hơn trong thời gian mang thai.

Trong số trẻ tiếp xúc với thuốc chống trầm cảm trong thời gian thai kì thứ hai hoặc thứ ba, có 1,2% trẻ đã được chẩn đoán là mắc chứng tự kỷ.

Nguy cơ mắc bệnh tự kỷ được gây ra bởi những loại thuốc chống trầm cảm gọi là thuốc ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonin (SSRIs) bao gồm các loại thuốc như Paxil, Prozac, Zoloft và Celexa. SSRIs này làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tự kỷ.

Trưởng nhóm nghiên cứu Anick Berard của Đại học Montreal (Canada) cho biết. "Nghiên cứu này không nhằm cho rằng không nên chữa trị bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, nó khuyến khích việc sử dụng những cách điều trị khác thay vì sử dụng thuốc chống trầm cảm trong thời gian mang thai. "

Một nghiên cứu khác được thực hiện ở 3,7 triệu phụ nữ Mỹ đã nhận thấy, uống thuốc chống trầm cảm ở cuối thai kỳ làm tăng nguy cơ những đứa trẻ sinh ra bị mắc chứng tăng áp động mạch phổi bẩm sinh.

Thông thường, những phụ nữ không uống thuốc trầm cảm có khả năng sinh con bị mắc chứng bệnh hiếm này 0,2%, ở những người sử dụng thuốc này tăng nguy cơ lên đến 0,3%.

Bên cạnh đó, theo số liệu, 2 trong số 1.000 em bé sinh ra bị mắc chứng tăng áp động mạch phổi bẩm sinh. Có khoảng 2 đến 5 người tử vong vì căn bệnh này mỗi năng, nhiều người sống sót còn lại bị các khuyết tật vĩnh viễn.

Vì thế, song song với việc điều trị chứng trầm cảm trong khi mang bầu và sau khi sinh, người mẹ cần được quan tâm về mặt tinh thần một cách toàn diện, như thế mới có thể đảm bảo an toàn cho con.

Một số biện pháp an toàn chống trầm cảm cho mẹ:

Sử dụng thực phẩm: tăng cường ăn những loại thực phẩm cải thiện chứng trầm cảm như cá biển, chuối, bưởi, rau bina, lúa mỳ, anh đào, bơ, nam việt quất, nghệ, hạt tiêu, dừa, trứng.

Tìm gặp bác sĩ tư vấn về tâm lý: Khi có những khúc mắc trong lòng chính là nguyên nhân khiến cho mẹ bầu dễ bị trầm cảm. Vì thế, tìm gặp những người thân yêu hoặc trò chuyện với bác sĩ tâm lý là giải pháp tốt nhất để cải thiện chứng trầm cảm trong thai kỳ hoặc sau khi sinh con.

Làm đẹp: Thông thường, vẻ bề ngoài có thể ảnh hưởng tới 50% nguy cơ mắc trầm cảm. Tăng cường làm đẹp cho bản thân để có thể tự tin hơn khi xuất hiện trước mọi người. Nhưng mẹ nhớ lưu ý làm đẹp an toàn nhé.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]pOQnWkV0eC[/mecloud]