Dòng sự kiện:

Những dấu hiệu cho thấy mẹ bầu mang thai trứng

21:00 03/01/2016
Thai trứng là một bệnh hiếm gặp ở phụ nữ mang bầu.

Tin liên quan

 [mecloud]pMweVE6z5g[/mecloud]

Thông thường, bệnh khá lành tính, nhưng khoảng 10% bệnh nhân có thể dẫn đến các biến chứng ác tính như thai trứng xâm lấn hay ung thư nhau thai.

Thai trứng là gì?

Sau khi trứng đã được thụ tinh, thai và những phần phụ của thai (túi ối, gai rau…) phát triển không tương đồng với nhau như bình thường, khiến cho gai rau bị thái hóa, sưng lên thành những túi chứa dịch dính vào nhau thành từng chùm (giống như chùm nho, chùm trứng ếch), nên được gọi là thai trứng.

Dấu hiệu nhận biết thai trứng

Các dấu hiệu của thai trứng có thể thấy là trong thời kỳ đầu là rong huyết, thường xảy ra sau khi trễ kinh vài tuần. Thai phụ có thể nghén nặng, mệt mỏi, đôi khi xuất hiện phù. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, dễ bị chẩn đoán nhầm là dọa sảy. Trong giai đoạn giữa thai kỳ, sờ không thấy phần thai, không nghe tim thai.

Qua siêu âm, các bác sĩ có thể thấy hình ảnh bão tuyết trong lòng tử cung, không thấy phần thai. Khi xét nghiệm beta HCG (beta human chorionic gonadotropin) tăng rất cao, trên 30.000 đơn vị quốc tế.

Cách điều trị thai trứng

Khi người bệnh đã được xác định thai trứng, việc cần làm trước tiên là lấy khối trứng ra ngoài tử cung bằng cách nong nạo hay hút nạo. Bình thường, trên 80% trường hợp thai trứng sau khi được điều trị bằng hút nạo sẽ diễn tiến tốt. Trong khoảng 20% trường hợp còn lại, các nguyên bào nuôi tiếp tục phát triển và tiết ra HCG dẫn đến biến chứng.

Tuyệt đối tránh thai trong vòng một năm sau hút nạo.

Cách phòng thai trứng

Do biến chứng của thai trứng rất nguy hiểm nên việc thực hiện những biện pháp phòng ngừa là cách tốt nhất để tránh gặp phải tình trạng này. Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng phù hợp khi mang thai, cần phải có kế hoạch sinh sản phù hợp, tránh sinh con quá dày và quá nhiều. 

Với những người có tiền sử mang thai trứng nên được các bác sĩ chỉ dẫn cách chăm sóc hậu phẫu và cần được theo dõi định kỳ sau mổ để phát hiện sớm những biến chứng có thể xảy ra.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]DSxAcnNxuA[/mecloud]