Dòng sự kiện:

Những dấu hiệu nhận biết trẻ nhỏ bị viêm ruột thừa

16:32 12/01/2016
Viêm ruột thừa thường ảnh hưởng đến trẻ, đặc biệt trẻ trong độ tuổi 11-20.

 

 

 

 [mecloud]sZrpitt4XE[/mecloud]

Ruột thừa là một cơ quan nhỏ như ngón tay dính với ruột già nằm ở phía dưới bên phải của ổ bụng. Bên trong ruột thừa hình thành một túi cùng thường mở ra vào ruột già. Khi hoạt động mở của chiếc túi cùng này bị cản trở, ruột thừa sưng lên và có thể dễ bị nhiễm trùng bởi vi khuẩn.

Nếu ruột thừa bị nhiễm trùng không được cắt bỏ, nó có thể vỡ và truyền vi khuẩn đi, gây nhiễm trùng khắp vùng bụng, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Không có cách nào để ngăn ngừa viêm ruột thừa. Nhưng với các phương pháp kiểm tra và xét nghiệm tinh vi hiện nay, cùng với kháng sinh, hầu hết các trường hợp bệnh viêm ruột thừa có thể được xác định và điều trị mà không gây biến chứng.

Nếu viêm ruột thừa không được điều trị thì ruột thừa bị viêm có thể vỡ trong vòng 24 đến 27 giờ sau khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện. Nếu ruột thừa bị vỡ, cơn đau ở trẻ có thể lan ra khắp vùng bụng và trẻ có thể bị sốt rất cao.

Những triệu chứng trẻ bị viêm ruột thừa:

Triệu chứng là đau bụng, khởi phát ở vùng thượng vị, phía bụng trên. Sau khoảng từ 6-12 giờ triệu chứng đau hướng về hố chậu phải, vị trí thường gặp của ruột thừa. Tuy nhiên, nó cũng có thể thay đổi vị trí là đau quanh rốn, đau hố chậu trái, đau vùng hạ vị vì ruột thừa không phải lúc nào cũng nằm trong vùng hố chậu phải.

Ruột thừa có thể quặt ngược lên gan gây đau ở hạ sườn phải. Ruột thừa cũng có thể quặt ngược xuống vùng tiểu khung gây đau ở vùng này kèm theo một số triệu chứng khác như tiểu lắt nhắt.

Trẻ bị viêm ruột thừa thường có triệu chứng sốt, sốt thường xuất hiện sau triệu chứng đau bụng. Các triệu chứng buồn nôn, nôn có thể gặp ở giai đoạn trễ khi có hiện tượng tắc ruột.

Nếu trẻ đi cầu thường bị nhầm lẫn với một số loại bệnh khác có biểu hiện tương tự như rối loạn tiêu hoá lồng ruột cấp, viêm ruột… Do đó việc thăm khám lâm sàng của bác sĩ rất quan trọng, phải khám nhiều lần mỗi lần cách nhau từ 15-30 phút. Từ sự thay đổi của điểm đau, sự thay đổi phản ứng thành bụng  giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm ruột thừa như do tắc nghẽn cơ học, sự tăng sinh của hệ thống bạch huyết tại đó gây ra sự tắc nghẽn. Điều này có thể do nhiều chất dịch nhầy trong lòng ruột thừa hoặc do phân (sỏi phân) đi từ manh tràng vào và bị mắc kẹt ở ruột thừa, các mô bạch huyết ở ruột thừa bị viêm và gây tắc ruột thừa.

Đôi khi viêm ruột thừa là hậu quả của tình trạng bã thức ăn bị mắc kẹt trong lòng ruột thừa. Ruột thừa có thể bị viêm sau một nhiễm trùng (vi khuẩn hoặc vi-rút), khiến cho vi khuẩn thâm nhập nhanh chóng làm ruột thừa bị viêm và đầy mủ.

Khi thấy con có những biểu hiện của bệnh viêm ruột thừa, cha mẹ nên sớm đưa con đi khám để sớm phát hiện và kịp thời cứu chữa.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]vukKFI2386[/mecloud]