Dòng sự kiện:

Những điều bà bầu chưa biết về xương trước và sau sinh

21:00 30/01/2016
Bạn có nguy cơ bị loãng xương trong thời gian mang thai và cho con bú. Thực hiện chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý sẽ giúp bạn có đủ canxi và hồi phục xương.

 

 

 

 [mecloud]NmMy4kBmEA[/mecloud]

Sức khỏe xương thời kỳ mang thai

Trong thời kỳ bầu bí, thai nhi lớn lên trong bụng mẹ cần rất nhiều canxi để phát triển hệ xương. Nhu cầu này đặc biệt lớn trong giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ. Nếu người mẹ không có đủ canxi, thai nhi sẽ lấy những gì mình cần từ xương người mẹ. Thông thường các bà bầu không có thói quen ăn uống đủ canxi. May mắn là quá trình bầu bí dường như giúp các bà bầu bảo vệ nguồn canxi dự trữ qua vài cách:

Phụ nữ mang thai hấp thu canxi qua thức ăn và các nguồn bổ sung tốt hơn người bình thường. Đặc biệt trong giai đoạn nửa sau của thai kỳ, khi thai nhi lớn nhanh và có nhu cầu lớn nhất về canxi.

Trong quá trình bầu bí, phụ nữ sản sinh nhiều estrogen hơn, một hormon bảo vệ xương.

Khi xương bị loãng trong quá trình bầu bí, tình trạng này sẽ được khắc phục vài tháng sau khi bà bầu sinh em bé hoặc vài tháng sau khi cai sữa cho em bé.

Một vài nghiên cứu cho rằng, xét về tổng thể thì quá trình bầu bí lại tốt cho xương. Một vài bằng chứng cho thấy, phụ nữ mang thai càng già tháng, xương sẽ chắc hơn và ít có nguy cơ bị gãy xương hơn. Trong một số trường hợp, phụ nữ bị loãng xương trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú, mặc dù điều này rất hiếm. Loãng xương có thể khiến xương yếu và có nguy cơ bị gẫy xương.

Những trường hợp bị loãng xương trong thời kỳ mang thai và cho con bú thường rơi vào các bà bầu tuổi teen. Lúc này hệ xương của các bà mẹ trẻ vẫn còn đang phát triển và thai nhi trong bụng họ sẽ phải cạnh tranh với mẹ để có đủ canxi. Để hạn chế loãng xương, các bà mẹ tuổi teen nên chú ý nạp đủ canxi trong giai đoạn mang thai.

Sức khỏe xương thời kỳ cho con bú

Cho con bú cũng ảnh hưởng đến xương của người mẹ. Các nghiên cứu cho thấy, phụ nữ thường mất 3 đến 5% khối lượng xương trong quá trình cho con bú. Lượng canxi mà mẹ cần tùy thuộc vào lượng sữa sản sinh và quá trình cho con bú kéo dài bao lâu. Phụ nữ cũng có thể bị loãng xương trong thời kỳ cho con bú vì quãng thời gian này họ sản sinh ít estrogen hơn (loại hormon này có chức năng bảo vệ xương). Tuy nhiên, cũng như trong quá trình mang thai, loãng xương trong quá trình cho con bú sẽ nhanh chóng phục hồi trong vòng 6 tháng sau khi cai sữa.

Ảnh minh họa.

Bí quyết để đảm bảo xương khỏe mạnh trong quá trình mang thai, cho con bú và xa hơn

Chăm sóc sức khỏe của xương rất quan trọng trong suốt cuộc đời, bao gồm cả thời gian trước, trong và sau khi sinh và cho con bú. Một chế độ dinh dưỡng với lượng canxi thích hợp, thường xuyên tập luyện và lối sống lành mạnh sẽ tốt cho cả mẹ và em bé.

Canxi: Mặc dù khoáng chất quan trọng này rất cần thiết trong cuộc đời, nhu cầu cơ thể đối với canxi sẽ lớn hơn trong thời kỳ bầu bí và cho con bú bởi cả mẹ và em bé đều cần. Thông thường, phụ nữ mang thai và cho con bú cần 1.000 mg canxi mỗi ngày. Đối với các bà mẹ tuổi teen, lượng canxi cần thiết là 1.300 mg mỗi ngày.

Các nguồn canxi tốt bao gồm:

+ Các sản phẩm sữa ít béo, như sữa, sữa chua, kem, phô mai;

+ Rau nhiều lá và màu xanh đen, như súp lơ, cải xanh;

+ Cá hồi và cá mòi cả xương;

+ Đậu hũ, hạnh nhân và bắp ngô;

+ Thực phẩm tăng cường canxi, như cam, ngũ cốc, bánh mì.

Ngoài ra, bác sĩ có thể kê thêm vitamin và khoáng chất bổ sung cho bạn trong thời kỳ bầu bí và cho con bú để đảm bảo bạn có đủ khoáng chất quan trọng này.

Tập luyện: Cũng như cơ bắp, xương cũng nhờ tập luyện mới có thể trở nên chắc khỏe. Thường xuyên tập luyện đặc biệt các bài tập sức nặng sẽ buộc bạn phải vận động chống lại lực hút trái đất, giúp xây dựng và duy trì hệ xương khỏe mạnh. Các bài tập sức nặng bao gồm đi bộ, leo cầu thang, khiêu vũ và cử tạ…Tập luyện hợp lý trong quá trình bầu bí sẽ rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ. Do đó, bạn hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện chế độ tập luyện của mình.

Lối sống lành mạnh: Hút thuốc sẽ không tốt cho xương, tim mạch và phổi của bạn đồng thời không tốt cho thai nhi. Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc. Rượu cũng không tốt cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Uống rượu quá nhiều sẽ không tốt cho hệ xương. Hãy theo chỉ dẫn của bác sĩ tránh rượu bia trong giai đoạn quan trọng này.

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]watXCPACiq[/mecloud]