Dòng sự kiện:

Những hiểm họa khôn lường khi bé đi siêu thị

16:49 24/08/2015
Dưới đây là 4 loại nguy hiểm thường gặp cha mẹ cần cảnh giác khi đưa con đi siêu thị.

Các siêu thị, trung tâm thương mại ngày càng mọc nhiều như nấm tại Việt Nam nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi, thư giãn và mua sắm của hàng triệu gia đình. Tuy nhiên, những địa điểm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho trẻ em nhất.

Dưới đây là 4 loại nguy hiểm thường gặp cha mẹ cần cảnh giác khi đưa con đi siêu thị.

Thang cuốn

Xót xa cảnh giải cứu bé trai bị cuốn tay vào thang máy.

Chưa bao giờ tai nạn thang cuốn lại “nóng” như năm 2015. Hàng loạt các vụ việc trẻ em mắt kẹt, mẹ hi sinh thân mình cứu con khỏi kẹp thang cuốn, bé trai 12 tháng bị thang cuốn kẹp tay... Và còn nhiều vụ việc thương tâm khác khiến cha mẹ “rùng mình” mỗi khi đến siêu thị.

Mới đây, ngày 9/8/2015 tại tầng 3 tòa nhà 335 trên đường Cầu Giấy Hà Nội, một bé trai 4 tuổi đi ăn cưới cùng bố mẹ và bị kẹp chân khi đang nghịch thang cuốn. May mắn, bé trai không bị thương nặng và được giải cứu kịp thời. Tuy nhiên, nhìn vào tình trạng chiếc thang cuốn sử dụng lâu ngày, bộ phận thiết bị cũ xỉn, âm thanh phát ra tiếng kêu làm mọi nười hoang mang, không biết “bi kịch thang cuốn” tiếp theo có phải là mình hay không?

Cha mẹ cần chú ý, với những trẻ từ 3 tuổi trở xuống, nhất định phải bế con trên tay khi đi thang cuốn. Với những trẻ lớn hơn, cha mẹ cần luôn luôn nắm lấy tay con khi đi lên thang. Vị trí an toàn nhất cho trẻ là đứng giữa thang cuốn.

Ngạt khí, cháy nổ


Ngày 14/3/2015, tại siêu thị big C The Garden quận Nam Từ Liêm, Hà Nội xảy ra vụ ngạt khí khiến 20 người phải nhập viện trong tình trạng đau đầu, khó thở, buồn nôn, ngất xỉu. Nguyên nhân là do ngày hôm đó xảy ra sự kiện lớn, số lượng gửi xe máy tại tầng hầm lên đến hàng nghìn xe gây quá tải. Thời điểm kết thúc sự kiện, mọi người đồng loạt ra về, tất cả các xe nổ máy tạo ra lượng khí CO2 cực lớn, hệ thống điều hòa thông khí của siêu thị cũng gặp trục trặc nên đã gây ra sự cố trên.

Khi có tai nạn rò rỉ khí độc hay cháy nổ xảy ra tại siêu thị, trung tâm thương mại, không chỉ trẻ em mà người lớn cũng rất dễ hoảng loạn, có tâm lí hùa theo đám đông và khó xử lí được tình huống. Bố mẹ cần đảm bảo luôn giám sát, để mắt tới con để trong tình huống bất ngờ nhất, ít ra bé vẫn có bố mẹ ở bên bảo vệ. Bố mẹ cũng nên tự trang bị cho mình và cho con một số kĩ năng cần thiết để xử lí khi có tai nạn xảy ra.

Trẻ đi lạc

Trường hợp trẻ đi lạc trong siêu thị không còn xa lạ với nhiều người. Tình huống nhân viên siêu thị thông báo trên loa về trường hợp bé đi lạc đang đứng tại quầy, mời bố mẹ bé ở đâu nhanh tới nhận con hoặc trường hợp bố mẹ đang bị thất lạc con, nhờ mọi người tìm giúp thông qua một số đặc điểm nhận dạng.

Siêu thị là nơi quá rộng lớn và đông đúc người, lại có quá nhiều thứ lôi cuốn sự tò mò nơi con trẻ, cha mẹ chỉ có cách là nắm chặt tay con khi đi mua sắm, luôn để mắt tới con và chuẩn bị trước cho con một số kĩ năng cần thiết để tránh bị lạc và cách xử lí khi bị lạc.

Xe đẩy


Sở thích của các em bé khi đi siêu thị là ngồi trong xa đẩy. Có bé còn thích đu lên xe và trượt dọc ngang khắp nơi. Tuy nhiên, nếu xe lao nhanh mà bố mẹ không kịp trở tay, trẻ dễ bị giật ngược lại hoặc ngã từ trên xuống, thường sẽ gây ra chấn thương ở đầu, cổ.

Bố mẹ nên nhớ không để con đứng trên xe đẩy vì nếu trọng lực không cân bằng, xe dễ lật và bé bị văng ra ngoài. Tuyệt đối không mải mua sắm mà để con ngồi một mình trong xe đẩy, dễ dẫn đến những tai nạn không thể kiểm soát được.

 [mecloud]oAP6u60i0a[/mecloud]

NHƯ Ý (Tổng hợp)

                                                                                          Nguồn: Người đưa tin