Dòng sự kiện:

Những kỹ năng tự vệ mà cha mẹ nên dạy con ngay từ khi còn nhỏ

03:02 19/07/2016
Những kỹ năng tự vệ mà mọi đứa trẻ cần biết để giúp trẻ tránh được những nguy hiểm tiềm ẩn bên ngoài tổ ấm.

Dù ở nhà hay ở ngoài đường trẻ đều có thể gặp nguy hiểm ở bất cứ nơi đâu. Vì vậy, cha mẹ đừng quên trang bị cho trẻ những kỹ năng tự vệ cũng vô cùng quan trọng, cần thiết.

Sự giáo dục này có thể được học ngay trong gia đình, học ở trường. Điều quan trọng là cần giúp trẻ nhận biết được nguy hiểm rình rập và học cách đối phó, không bị bỡ ngỡ và có cách giải quyết vấn đề một cách tốt nhất có thể.

Những kỹ năng tự vệ mà cha mẹ nên dạy con ngay từ khi ở nhà để tránh các nguy hiểm rình rập bên ngoài.

Dưới đây là những kỹ năng tự vệ mà cha mẹ nên dạy con ngay từ khi còn nhỏ:

La lớn và chống trả quyết liệt là kỹ năng tự vệ mà mọi đứa trẻ cần biết

Bạn nên nói trước với trẻ những nguy hiểm tiềm tàng có thể xảy ra trong cuộc sống, như nạn bắt cóc trẻ em. Bằng việc cho trẻ biết sự nguy hiểm của tình trạng này, bạn đã giúp trẻ hình dung và có thể nhận diện mối nguy hiểm có thể xảy đến.

La hét và chống trả quyết liệt cũng là kỹ năng đầu tiên và cần thiết, giúp trẻ thông báo với mọi người rằng mình đang gặp nguy hiểm, cần sự trợ giúp. Ngoài ra, việc trẻ chống trả quyết liệt bằng cách dùng chân, tay đạp, cấu, cắn kẻ bắt cóc cũng có thể giúp trẻ thoát khỏi nguy hiểm.

Dạy trẻ đứng im một chỗ nếu bị lạc

Tình trạng trẻ bị lạc cũng là tình trạng phổ biến, và mọi bậc cha mẹ nên hướng dẫn, dạy cho trẻ cách xử lý khi bị lạc, dù đó là ở trung tâm thương mại, sân bay, công viên... Trẻ nhỏ thường ham chơi, và đôi khi chạy xa tầm kiểm soát của cha mẹ. Đứng im là kỹ năng cơ bản, giúp trẻ an toàn hơn khi bị lạc. Việc trẻ đứng im tại nơi bị lạc giúp bố mẹ, người thân của trẻ dễ dàng tìm kiếm hơn.

Dạy trẻ kỹ năng hiểu biết về giới tính

Nhiều bậc phụ huynh ngại khi đề cập tới vấn đề giới tính khi con còn bé, tuy nhiên việc này cũng vô cùng quan trọng, giúp trẻ có thể đề phòng, đối mặt khi gặp tội phạm ấu dâm. Cha mẹ có thể dạy trẻ khi trẻ bắt đầu lên 3 tuổi, dạy ngay trong lúc tắm để chỉ cho con trẻ chỗ nào là chỗ cấm chỉ có cha mẹ mới được đến gần.

Bên cạnh đó cha mẹ nên dạy trẻ cẩn trọng khi tiếp xúc với người lạ, không nhận hay lấy bất cứ thứ gì từ người lạ. Hạn chế cho trẻ ngồi lòng người lạ, kể cả bạn thân của cha mẹ, nhất là người khác giới để phòng mọi tình huống có thể xảy ra.

Theo Gia đình Việt Nam