Dòng sự kiện:

Những sự thật mẹ "không tin không được" về quá trình mang thai

23:19 24/11/2015
Hầu hết các mẹ không biết điều này nhưng sự thật của cơ thể mình khi mang thai.
 

Xương cốt như vỡ ra


Đa số mẹ bầu cảm thấy như thấy được xương chậu vỡ ra trong những ngày sắp "vượt cạn". Nhưng trên thực tế thì các xương trong cơ thể mẹ không hề bị vỡ ra, nhưng nó cũng không thể trở lại vị trí ban đầu. Điều này do hoocmon relaxin làm giãn cổ tử cung, chuẩn bị cho việc sinh nở của mẹ được thuận tiện hơn. Đây cũng được coi là tín hiệu đáng mừng vì bạn sẽ "dễ thở" hơn khi đẻ đấy!

Mang thai khi có thai

Việc quan hệ vào những thời điểm khác nhau trong thời kỳ mang thai, mà không sử dụng biên pháp có thể dẫn đến việc mẹ mang thai thứ hai. Trong thực tế, mẹ có thể mang thai hai bé vào hai ngày hoàn toàn riêng biệt. Nên dù mẹ có tin hay không thì vẫn có khả năng có thai khi đã mang thai nhé.

Tử cung phát triển theo cấp số nhân


Tử cung của người phụ nữ vô cùng mạnh mẽ đấy nhé. Cổ tử cung gắn chặt với âm đạo còn đáy tử cung được kết nối với ống dẫn trứng. Khi mang thai, thai nhi nằm trong tử cung và phát triển hoàn toàn cho đến lúc lọt lòng mẹ. Ngạc nhiên hơn là tử cung phát triển theo cấp số nhân khi mẹ mang thai. Tử cung bằng khoảng quả cam trước khi mang thai và nằm sâu trong xương chậu. Nhưng trong gia đoạn mang thai đến khoảng tuần thứ 12, tử cung có kích thước bằng khoảng quả bưởi, bắt đầu to dần và vượt qua khung xương chậu. Đây là điều hầu như ít chị em biết đến.

Tử cung phát triển theo cấp số nhân đến lúc "mẹ tròn con vuông". Từ tháng thứ 3 của thai kỳ, tử cung không thể nằm trọn trong xương chậu được nữa và sẽ lớn hơn, nằm giữa rốn và ngực của mẹ. Tử cung càng lớn, càng chèn ép lên các cơ quan khác, khiến chúng phải di dời khỏi những vị trí vốn có của mình. Vì vậy, hiện tượng rốn lồi cũng là do sự phát triển "thần kỳ" của tử cung thôi nên mẹ bầu đừng lo lắng nhé! Gần đến ngày dự sinh, mẹ sẽ cảm thấy một lực chèn ép ở khu vực xương chậu, đó là do em bé đã sẵn sàng để chào đời. Lúc này, tử cung của mẹ có thể to bằng khoảng một quả dưa hấu đấy nhé!

Sinh xong, toàn bộ tử cung sẽ sa xuống, đôi khi chúng sa xuống khá thấp và mẹ có thể sờ thấy cổ tử cung ở khá gần với cửa âm đạo. Tuy nhiên, chúng sẽ dần co bóp để hồi phục kích thước và trở lại vị trí ban đầu. Sẽ mất khoảng 6 tuần để tử cung phục hồi hoàn toàn sau một ca sinh nở. Vì vậy trong thời gian này, mẹ bầu tuyệt đối không được vận động mạnh, lao lực để tử cung có thể trở lại vị trí ban đầu, chuẩn bị cho kỳ sinh nở sau.

Bé càng bú lâu, mẹ càng giảm cân nhanh

Duy trì đúng thời gian con bú mẹ không chỉ tốt cho bé mà còn tốt cho cả mẹ. Ngoài cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể của bé, sữa mẹ còn chứa đầy đủ các kích thích tố, giúp cho tử cung nhanh trở lại kích thước ban đầu. Hơn nữa, việc cho bé bú có thể giúp mẹ đốt cháy 600 calo một ngày để mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng như khi chưa bầu bí.

Đường lông đen ở bụng


Một lớp lông đen sẽ xuất hiện theo một đường dọc từ vùng thượng vị kéo đến qua rốn của mẹ trong thời gian mang thai. Nhiều người cho rằng nó xuất hiện đột ngột trong quá trình mang thai, nhưng điều đó không đúng. Lớp lông làm thành đường chỉ này luôn luôn tồn tại trên cơ thể mẹ nhưng nó không dễ nhìn thấy trước khi mẹ mang thai. Mẹ thấy nó xuất hiện rõ hơn, nhìn ghê hơn khi mang thai vì có sự tác động của hoóc-môn kích thích sắc tố.

Cảm giác nặng nề vây quanh

Vóc dáng cơ thể mẹ trông sẽ "quá khổ, quá tải" hơn xưa, bước đi của mẹ cũng chậm chạp hơn nhiều là do kích thước bụng bầu, phần vì mẹ đi chậm để đảm bảo từng bước an toàn cho mẹ và bé. Mẹ đừng tự ti và xấu hổ vì bản thân trở nên chậm chạp, bởi vì mẹ đang nuôi dưỡng thiên thần nhỏ đáng yêu bên trong cơ thể của mình. 

 

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam