Dòng sự kiện:

Những “thói hư” ở trẻ bố mẹ cần “uốn nắn” ngay

00:13 10/07/2015
Trẻ nhỏ thường học hỏi rất nhanh và rất dễ hình thành thói quen từ bé. Tuy nhiên, trong số đó có những thói quen xấu dễ trở thành “thói hư” sau này nếu bố mẹ không kịp thời uốn nắn.

Khi đang trong độ tuổi học và chơi, bố mẹ phải hết sức chú ý đến từng hành động của trẻ nhỏ. Khi thấy trẻ có những thói quen xấu dưới đây, cha mẹ cần phải có những biện pháp uốn nắn kịp thời để khi lớn chúng không trở thành đưa trẻ hư và khó dạy bảo.

Những thói xấu cần uốn nắn ngay ở trẻ. Ảnh minh họa.

Hay ngắt lời bố mẹ

Nhiều ông bố, bà mẹ thường để con “đâm ngang” cuộc nói chuyện của mình và cho đó là chuyện bình thường. Tuy nhiên, điều đó sẽ khiến bé không biết cách tôn trọng mọi người và không thể tự lo cho bản thân khi mẹ đang bận. Lâu dần, bé sẽ tự cho mình quyền trở thành trung tâm của sự chú ý và mất tính kiên nhẫn.

Lúc này, bạn hãy yêu cầu con giữ trật tự và không làm phiền mẹ. Hãy giao cho bé một nhiệm vụ khác hoặc yêu cầu bé giữ trật tự cho đến khi mẹ xong việc.

Thói hung hãn

Khi để ý thấy bé cấu em hoặc xô đẩy bạn khác, nếu cha mẹ không can thiệp kịp thời, bé sẽ có quan niệm cho rằng làm tổn thương người khác là chuyện bình thường, chấp nhận được và mức độ bạo lực của bé sẽ ngày càng tăng dần theo độ tuổi.

Thay vào đó, bạn hãy ngăn cản bé ngay khi thấy bé có hành động làm tổn thương người khác. Nói cho bé biết rằng làm người khác đau là việc không được phép làm để lần sau bé không tái phạm.

Vờ như không nghe thấy bố mẹ nói

Nếu để kéo dài những tình trạng như bảo bé làm mà mãi bé không chịu thực hiện, bé sẽ có thái độ coi thường lời nói của cha mẹ, trở nên ngang bướng, ngỗ nghịch hơn và khó kiểm soát.

Lúc này, điều bố mẹ nên làm là lại gần bé và yêu cầu bé phải làm việc như thế nào. Tuyệt đối không hò hét con như gọi đò. Phương pháp đếm giờ để bé thực hiện cũng có vẻ hiệu quả với hầu hết các bé.

Nói dối cha mẹ

Do ảnh hưởng của truyện tranh, phim ảnh… trẻ con haybị lẫn lộn giữa thực tế và tưởng tượng, hay nói những điều không thực. Lúc đó, các bậc cha mẹ lần đầu tiên khám phá con nói dối thì rất lúng túng. Nếu không biết cách giải thích, uốn nắn, bé sẽ coi việc nói dói, nói quá rất bình thường.

Để uốn nắn, cha mẹ hãy từ từ giảng giải cho con hiểu rõ như thế nào là lời nói chân thực, cũng như lời nói dối. Từ đó giúp con nhận ra gia trị của sự chân thực.

“Tỏ thái độ” với người lớn

Cần uốn nắn ngay thói quen "tỏ thái độ" với người lớn ở trẻ. Ảnh minh họa.

Trẻ có thể bắt chước một số cử chỉ ngỗ ngược từ những trẻ lớn hơn như: trợn mắt, đảo mắt hay nói giọng cộc lốc. Nếu bố mẹ không uốn nắn kịp thời, bé sẽ hình thành thói xấu là có thái độ thiếu tôn trọng, lễ phép với người khác

Lúc này, cha mẹ hãy nhẹ nhàng giải thích cho bé hiểu những hành động nào là kì cục và không nên làm như “Khi con đảo mắt liên tục, nhìn con giống như là không thèm nghe mẹ nói gì hết.” hay “Khi nào con nói được bình thường thì mẹ sẽ nghe con nói.”…

Mạc Nhiên (Tổng hợp)/ Theo Người đưa tin