Dòng sự kiện:

Những thực phẩm khiến mẹ bầu dễ nổi mụn trong thai kỳ

23:08 21/12/2015
Nổi mụn khi mang bầu là một hiện tượng tự nhiên có thể hiểu đơn giản do thay đổi nội tiết tố và hoocmon.

 

 

 

 [mecloud]KfJuDenVZ7[/mecloud]

Khi mang thai, trong một giai đoạn nào đó của thai kỳ, nội tiết tố progestrogen trong cơ thể bạn có thể tăng lên đột ngột dẫn tới androgen hoạt động mạnh làm tăng tiết bã nhờn. Khi tuyến bã nhờn bị bít tắc lại trong các lỗ chân lông và không thể tự đào thải hết ra ngoài sẽ là môi trường tốt tạo thành nhân mụn. Đó cũng là nguyên nhân tại sao nhiều bà bầu nổi mụn khi mang thai nhưng trước đó chưa từng có mụn.

Ngoài yếu tố nổi mụn do bã nhờn da mặt, chế độ ăn uống trong thai kỳ của mẹ cũng ảnh hưởng rất lớn tới làn da của mẹ. Dưới đây là những thực phẩm dễ khiến mẹ nổi mụn, cần phải tránh xa mẹ nhé.

1. Thức ăn chứa dầu mỡ và nhiều gia vị

Lớp mỡ áo quanh thức ăn sẽ làm chúng không thể tiếp xúc được với các loại men tiêu hóa albumin của cơ thể. Đó là nguyên nhân khiến thức ăn không thể tiêu hóa hoàn toàn. Chất béo trong lượng thực phẩm dư thừa này vì thế sẽ không được chuyển hóa, không được đốt cháy và không còn cách nào khác ngoài việc tích tụ lại dưới da tạo nhiệt nóng trong người. Đồng thời, chúng sẽ gây sức ép lên tuyến bã nhờn, gây tắc nghẽn bài tiết trên da làm phát sinh mụn. Một phần chất béo tồn tại trong cơ thể gây trở ngại cho sự tuần hoàn máu khiến làn da kém mịn màng, tươi tắn.

2. Đồ ngọt

Một khi lượng đường trong máu cao sẽ làm cản trở collagen sản sinh. Hậu quả là làn da bị nhão, giảm độ đàn hồi và nhăn nheo. Ngoài ra, tình trạng mụn của bạn vốn phát sinh do nội tiết tố cũng trở nên trầm trọng hơn với những vết viêm đỏ và bọc mủ nếu ăn quá nhiều chất ngọt trong mỗi khẩu phần hàng ngày.

Trong trường hợp đồ ngọt có thể giúp bạn vượt qua chứng nôn nghén, tốt nhất hãy chọn trái cây hoặc mật ong để thay thế.

3. Bánh mì

Bánh mì là thực phẩm nghèo dinh dưỡng nếu ăn quá nhiều sẽ không tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó, một số loại như bánh mì trắng lại có dư lượng đường cần thiết. Điều này sẽ không có lợi cho làn da. Số khác, các bánh mì thường chứa một lượng muối nhất định. Nếu chọn bánh mì trong khẩu phần ăn mỗi ngày, mẹ đã tích lũy một lượng lớn muối natri vào cơ thể. Trong khi đó, nếu dư muối có thể gây đầy hơi và xuất hiện tình trạng giữ nước trong cơ thể. Đây chính là nguyên nhân làm vùng da quanh mắt sưng phồng, kém sức sống và khiến mẹ trông như già thêm mấy tuổi.

4. Thức ăn có nhiều muối

Một lượng muối natri nhất định có thể giúp mẹ duy trì hoạt động trong này. Tuy nhiên, nếu lượng muối này quá cao sẽ phá vỡ sự cân bằng của làn da. Nó khiến da trở nên khô, mất sức đàn hồi và đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Khi quá trình này diễn ra nhanh hơn nó sẽ khiến da sưng phồng, dễ nhận thấy nhất là vùng da quanh mắt và làm mẹ trông thiếu sức sống.

5. Hải sản có thể gây mụn

Đây có thể là tin không vui cho các mẹ bầu là tín đồ hải sản. Nhưng đó là sự thật. Một hàm lượng cao chất i-ốt có trong tôm, cua… sẽ được tích trữ lại theo thời gian và gây ra mụn trứng cá đáng ghét. Vì thế, nếu muốn ăn hải sản, mẹ nên ăn cá và có thèm thuồng những món khác có thể ăn một ít vì chất i-ốt cần có thời gian để bộc phát thành mụn.

6. Sữa cũng khiến bạn mọc mụn

Sữa rất tốt cho sức khỏe nhưng lại không hợp với người có làn da nhờn, đặc biệt là sữa nguyên kem. Nó là tác nhân phát sinh mụn đối với người có làn da này. Đơn giản vì chất béo trong sữa làm tắc nghẽn các nang lông, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn khiến mẹ bầu đã có mụn lại càng sưng đỏ và nổi dày, lan rộng sang cả quai hàm.

7. Ăn nhiều đồ hộp

Nhiều mẹ bầu cảm thấy tiện lợi hơn khi dùng các loại thực phẩm đóng hộp. Vậy nhưng, thực phẩm loại này thường có hàm lượng chất béo cao. Cùng với đó, hàm lượng natri cũng cao trong khi thành phần chất xơ, vitamin và chất khoáng lại không đủ. Những điều này chẳng những không tốt cho làn da mà còn không có lợi cho sức khỏe của mẹ.

Bên cạnh đó, một số thực phẩm cá hộp có chứa hàm lượng thủy ngân cao. Điều này chẳng những tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho mẹ với chứng khô da, khô tóc, gãy móng mà còn đe dọa thai nhi mắc dị tật bẩm sinh.

8. Thực phẩm chế biến sẵn

Hiện nay, rất nhiều nơi chạy theo phong trào tiêu thụ thức ăn nhanh, chế biến sẵn. Chúng có thể đem lại sự tiện lợi cho những mẹ bầu bận rộn nhưng phần lớn thức ăn dạng này chứa rất nhiều dầu mỡ, gia vị, phụ gia, các chất bảo quản và một lượng đường rất cao. Điều này sẽ không tốt cho hệ thống tim mạch của mẹ và cả cho làn da vốn nhạy cảm khi mẹ đang có mang.

Các loại thực phẩm giúp da sáng đẹp, giảm mụn

Cà chua: Ngoài tác dụng lọc máu giúp cải thiện lưu thông máu trong thai kỳ, cà chua còn là loại quả “thần dược” có công hiệu trừ nám tốt nhờ lượng vitamin C dồi dào, hạn chế hình thành các sắc tố gây đen da. Ngoài ra các mẹ bầu còn có thể ăn cà chua hay uống 1 cốc nước ép cà chua mỗi ngày giúp da sáng hồng hơn, giảm thâm nám, ngăn ngừa lão hóa, rạn da.

Quả kiwi: Có hàm lượng chất chống oxy hóa cao lại giàu vitamin C, B, D, các chất xơ tự nhiên, canxi, phốt pho, kali, các nguyên tố vi lượng và khoáng chất, quả kiwi được xem là lựa chọn rất tốt cho cả mẹ và bé. Ngoài ra, kiwi còn có hiệu quả tích cực trong việc tái tạo tế bào da, ngăn sắc tố có hại giúp da bà bầu trắng sáng, bớt thâm nám.

Chuối: Ăn một quả chuối mỗi ngày giúp bà bầu ngăn chặn những vi khuẩn là tác nhân tạo ra axit độc hại cho da và gây mụn, nhờ đó góp phần ngăn ngừa mụn khi bầu bí.

Quả dâu tây: Dâu tây là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời cho cả mẹ và bé, nhờ đó mà loại quả này cũng có công dụng chống mụn rất mạnh. Ngoài ra, vitamin C trong dâu tây còn giúp sản sinh ra collagen tăng độ đàn hồi, co giãn giúp da bà bầu thêm trẻ trung và sáng mịn.

 

Cam và trái cây thuộc họ cam: Cam và các loại quả thuộc họ cam như chanh, quýt, bưởi có chứa nhiều vitamin C, A và beta carotin giúp bảo vệ da hiệu quả cho bà bầu. Ngoài ra, trong chanh còn chứa một lượng lớn axit citric, là một phần của nhóm AHA có khả năng tuyệt vời trong giảm sẹo do mụn để lại, giúp da trắng mịn và mờ vết thâm. Một ly nước chanh, cam hay sinh tố cam, chanh, bưởi kết hợp các loại quả khác không chỉ cung cấp dinh dưỡng và sức đề kháng cho mẹ và bé, mà còn giúp da của mẹ bầu hết mụn và giảm thâm trông thấy.

Quả bơ: Là một trong những loại thực phẩm “thần kỳ” cho bà bầu, quả bơ chứa rất nhiều vitamin E giúp vô hiệu hóa các tác nhân gây tổn hại da bà bầu. Nhờ đó quả bơ trở thành công cụ hiệu quả trong “trận chiến” chống lại vết thâm nám và những hạt mụn đáng ghét.

Hạt lanh: Ngoài việc chứa nhiều chất béo omega 3 rất tốt cho trí não bé, hạt lanh còn được xem là loại hạt giúp duy trì làn da sáng mịn, giảm vết thâm cho bà bầu.

Đỗ tương: Hàm lượng vitamin E cao trong đỗ tương giúp cơ thể ức chế hoạt động hóa học của các gốc tự do khiến da bị lão hóa và giúp chị em ngăn chặn các sắc tố đen trên da. Ăn đỗ tương, đậu xanh và đậu đỏ hàng ngày còn giúp bà bầu giảm bớt hiện tượng thâm nám da trong thai kỳ khá hiệu quả.

Để mụn không còn làm phiền, các bà bầu nên bắt đầu bằng việc tự chăm sóc da của mình với những phương pháp sau:

- Rửa mặt ngày 2 lần bằng loại sữa rửa mặt dịu nhẹ (nên chọn loại sữa rửa mặt có độ pH từ 4,5 – 5) và rửa lại bằng nước ấm

- Không để tóc dính vào da mặt đặc biệt nếu da đầu bạn cũng tiết dầu nhiều như da mặt.

- Tránh cạy, gãi chạm và nặn mụn.Những thói quen này có thể gây nhiễm trùng, khiến mụn mọc nhiều và để lại sẹo.

- Nếu sử dụng mỹ phẩm, bạn nên dùng các sản phẩm không chứa dầu. Tìm các loại mỹ phẩm như mỹ phẩm có nền nước, noncomedogenic hay nonacnegenic.

- Uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và các loại hoa quả để bổ sung vitamin và bảo vệ làn da của bạn. Tránh ăn các thực phẩm cay và đồ chiên xào, các món ngọt cũng khiến việc tiết nhờn trên da trầm trọng hơn.

 

 

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]NxJiE0DvQI[/mecloud]