Dòng sự kiện:

Những thực phẩm mẹ cần tránh ăn để thai nhi không vướng dị tật

16:58 02/12/2015
Chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ là một trong những yếu tố quyết định tới sức khỏe của thai nhi, trong đó, quan trọng nhất là quyết định tới việc hình thành hay phá vỡ nguy cơ dị tật bẩm sinh của con.

 

 

 

[mecloud]l4T2FQRjoD[/mecloud]

Trong tất cả những người tàn tật ở Việt Nam, có đến 32% là do những dị tật bẩm sinh. Gần 70% những trường hợp dị tật thai nhi này lại xuất phát từ chế độ dinh dưỡng khi mang thai và những tác nhân từ môi trường.

Những thực phẩm mẹ nên tránh để chống dị tật cho con

Đồ chiên rán tăng nguy cơ mắc bệnh Down


Thực phẩm chiên rán chứa một lượng phèn chua nhất định. Nhôm vô cơ trong lượng phèn chua này có thể gây hại cho não của thai nhi, làm não thai nhi kém phát triển, tăng nguy cơ mắc hội chứng Down.

Thực phẩm có chứa caffeine gây ảnh hưởng đến có cơ quan trong bụng của thai nhi

Đồ uống chứa khoảng 2.4 – 2.6% hàm lượng caffeine trong thành phần thường làm bà bầu buồn nôn, đau đầu, loạn nhịp tim và mắc phải các triệu chứng ngộ độc khác. Không dừng lại ở đó, tác dụng phụ này còn liên hoàn ảnh hưởng đến sự phát triển của tim, não, gan và các cơ quan khác của bé con trong bụng. Kết quả là nguy cơ dị tật thai nhi tăng cao.

Nước trà kích thích chuyển động của thai nhi

Trong trà chứa theophylline, chất kích thích chuyển động thai nhi, gây nguy hiểm cho sự phát triển của bé con trong bụng. Vì vậy, mẹ bầu nên tránh uống đặc, uống nhiều để phòng tránh rủi ro này.

Nội tạng động vật có thể gây quái thai

Nạp quá nhiều nội tạng động vật, đặc biệt là gan trong 3 tháng đầu mang thai có thể tác động tiêu cực đến tình hình phát triển của thai nhi. Lượng vitamin A dư thừa từ nội tạng hấp thu vào cơ thể hoàn toàn không tốt cho bà bầu, thậm chí có thể gây quái thai.

Những thực phẩm giàu axit gây dị tật thai nhi trong 2 tuần đầu thai kỳ

Ăn quá nhiều thức ăn giàu a-xít, đặc biệt là giấm là nguyên nhân gây ra dị tật thai nhi trong 2 tuần đầu tiên của thai kỳ. Thông thường, khoảng thời gian này đa số các mẹ chưa phát hiện tin mang thai nên đôi khi không để ý đến chuyện ăn uống. Vì vậy, mẹ bầu nên hết sức cẩn thận với những thực phẩm dạng này.

Thực phẩm chế biến sẵn có thể gây bất lợi cho sự phát triển của thai nhi


Như thịt xông khói, xúc xích, cá hun khói, các loại thức ăn này được chế biến và tiếp xúc qua than gỗ, nhiên liệu đốt này phát ra chất độc ô nhiễm hoàn toàn không có lợi cho sự phát triển của thai nhi.

Thực phẩm mẹ nên ăn để phòng dị tật cho con

Thực phẩm giàu vitamin B9 - Acid folic

Các dị tật bẩm sinh thường gặp bao gồm dị tật ống thần kinh, tim bẩm sinh, sứt môi, chẻ vòm hầu, dị tật tay chân, thận và đường tiết niệu. Nguy cơ phát sinh dị tật bẩm sinh cao nhất trong 16 tuần đầu của thai kỳ.

Bổ sung acid folic (vitamin B9) trước và trong 16 tuần đầu của thai kỳ được chứng minh là phương pháp hữu hiệu phòng chống dị tật ống thần kinh. Thực phẩm giảo acid folic: ngũ cốc, các loại rau có màu xanh đậm, gan, thịt gia cầm …

Thực phẩm giàu canxi

Bổ sung canxi là biện pháp hiệu quả giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp, tiền sản giật và sản giật trong thai kỳ. Việc bổ sung canxi rất cần thiết cho tất cả sản phụ đặc biệt là những mẹ có nguy cơ tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật và sản giật (một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tử vong mẹ và con). Ngoài ra thiếu canxi còn khiến bé bị thấp còi, hệ xương yếu ớt ngay từ trong bụng mẹ.

Canxi có nhiều trong sữa, các chế phẩm từ sữa như phô mai, yaourt, ngoài ra trong các loại hải sản và cá tôm nhỏ có thể ăn cả xương.

Thực phẩm giàu sắt

Trước khi mang thai, có thể bạn chỉ cần 15mg sắt mỗi ngày, thế nhưng khi mang thai thì nhu cầu tăng gấp 2. Nếu không cấp đủ, bạn sẽ mắc chứng thiếu máu ảnh hưởng đến sức khỏe của cả thai nhi. Thiếu máu gây sinh non, trẻ nhẹ cân thậm chí dị tật ở trẻ sơ sinh.

Thai nhi có nhu cầu sắt cao nhất ở 3 tháng giữa của thai kỳ. Vì vậy, đây là thời điểm bạn nên quan tâm đặc biệt đến chế độ dinh dưỡng giàu chất sắt. Thực phẩm giàu sắt: gan, thịt, cá, trứng, đậu …

Chất béo tốt

Mẹ béo phì, thừa chất béo sẽ làm tăng nguy cơ con bị dị tật tim bẩm sinh. Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là mẹ nên kiêng khem tất cả các loại chất béo. Nhiều chất béo tốt, đặc biệt là chất béo từ cá cực kỳ tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Mẹ có thể ăn cá hồi 1 lần/ tuần hoặc uống viên dầu cá bổ sung acid béo cho cơ thể theo hướng dẫn của bác sĩ nhé.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip hot: [mecloud]rjsW2hzQKz[/mecloud]