Dòng sự kiện:

Nhuộm tóc khi mang bầu như thế nào để an toàn cho thai nhi?

22:15 13/12/2015
Suốt 9 tháng mang bầu, mẹ có những thay đổi rõ rệt về sức khỏe và vẻ đề ngoài, mái tóc cũng không phải là một ngoại lệ.

 

 

 

 [mecloud]NxJiE0DvQI[/mecloud]

Chính vì thế, mới ở tháng thứ 3, thứ 4 nhưng nhiều bà mẹ thấy tóc rụng và hư tổn quá nhiều. Đặc biệt, tóc xơ và màu tóc xấu đi trông thấy. Đó là lý do một số bà bầu phải đi nhuộm tóc, uốn xoăn để làm đẹp “vớt vát” cho mái tóc.

Nhuộm tóc

Có nhiều tranh cãi về việc nên hay không nên nhuộm tóc và uốn tóc trong khi mang thai. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều khuyên mẹ không nên sử dụng bất cứ phương pháp làm đẹp nào có dùng hóa chất bởi chúng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé, đặc biệt trong ba tháng đầu của thai kỳ. Do đó, các nhà tạo mẫu tóc khuyên mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ sản, phụ khoa khi muốn “khoác áo mới” cho mái tóc của mình.

Một nghiên cứu về việc sử dụng thuốc nhuộm tóc trong thai kỳ cho rằng nó có thể thúc đẩy sự phát triển của chứng u nguyên bào. Đây là một bệnh ung thư bẩm sinh hiếm gặp có ảnh hưởng đến hệ thần kinh và các mô khác. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khác đã không cho thấy kết quả này.

Cũng có thể là một số các hợp chất hóa học trong thuốc nhuộm tóc có thể gây dị tật bẩm sinh nếu dùng với liều lượng cực cao. Số lượng này sẽ lớn hơn nhiều so với số lượng hóa chất mà bạn cần dùng để nhuộm mái tóc của mình mỗi tháng hoặc hai tháng một lần.

Vì vậy, việc nhuộm màu cho tóc từ 3 đến 4 lần trong thời gian mang thai vẫn ở ngưỡng an toàn. Tuy nhiên, mẹ nên sử dụng các thuốc nhuộm có nguồn gốc chất lượng để cơ thể không hấp thụ nhiều loại hóa chất.

Hiện nay có các loại thuốc nhuộm tóc có nguồn gốc tự nhiên, chiết xuất từ thực vật được dùng thay thế cho các sản phẩm nhuộm tóc chứa hóa chất, ví dụ như thuốc nhuộm có nguồn gốc từ cây lá móng với nhiều màu sắc khác nhau. Tuy nhiên mẹ vẫn nên kiểm tra kỹ thành phần thuốc nhuộm trước khi sử dụng bởi có những sản phẩm quảng cáo hoàn toàn tự nhiên nhưng vẫn có thể tìm thấy một số chất hóa học trong đó.

Nếu mẹ tự nhuộm tóc cho mình, hãy làm theo các hướng dẫn một cách cẩn thận và sử dụng các sản phẩm trong khoảng thời gian tối thiểu theo quy định của nhà sản xuất. Hãy mang găng tay và tiến hành nhuộm trong một căn phòng thông thoáng để giảm tiếp xúc với các hóa chất trong sản phẩm.

Mẹ có thể chỉ cần điểm màu cho mái tóc thay vì nhuộm toàn bộ nó. Các chất tạo màu tóc thường thẩm thấu vào cơ thể qua da đầu của bạn. Vì vậy, nếu chỉ cần điểm màu cho mái tóc có nghĩa là đã hạn chế được việc tiếp xúc rất ít với hóa chất rồi.

Uốn xoăn

Hiện nay vẫn chưa có câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi uốn tóc trong thời gian mang bầu có hay không gây hại cho thai nhi? Tuy nhiên, có một điều bác sĩ luôn khuyên mẹ đó là đừng sử dụng các biện pháp có chứa hóa chất cho tóc của mẹ trong thời gian ba tháng đầu của thai kỳ.

Sau ba tháng, nếu mẹ vẫn muốn uốn xoăn, hãy yêu cầu thợ làm tóc làm thử trên một lọn tóc nếu có thể để xem tóc mẹ có còn “ăn” thuốc hay không trước khi uốn toàn bộ mái tóc.

Thay đổi dầu gội đầu hay dầu dưỡng tóc có thể là “chìa khóa” giúp mẹ lấy lại vẻ đẹp cho mái tóc. Hiện nay để phục vụ đối tượng là mẹ bầu, nhiều công ty mỹ phẩm có sản xuất những sản phẩm chăm sóc tóc dành riêng cho các mẹ được điều chỉnh từ các dòng sản phẩm quen thuộc.

 Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]rjsW2hzQKz[/mecloud]