Dòng sự kiện:

Phụ nữ mắn đẻ hơn nhờ hông to và đầy đặn?

23:18 26/10/2015
Cô gái nào có vóc dáng đầy đặn, cao lớn, đặc biệt là phần hông nở tròn sẽ được cho là dễ sinh con. Còn cô gái nào nhỏ bé, gầy gò thì được cho là sẽ khó đẻ về sau.
 

 

Theo kinh nghiệm của các cụ ngày xưa, người mông lớn, háng rộng sẽ rất mắn đẻ. Mắn đẻ có nghĩa là đẻ nhiều, dễ đẻ. Vì vậy khi đưa bạn gái về ra mắt, các bà mẹ chồng hay săm soi nàng dâu mới để xem tướng tá có tròn trịa hay không. Cô gái nào có vóc dáng đầy đặn, cao lớn, đặc biệt là phần hông nở tròn sẽ được cho là dễ sinh con. Còn cô gái nào nhỏ bé, gầy gò thì được cho là sẽ khó đẻ về sau. Quan niệm này khiến không ít cô gái nhỏ nhắn gặp rào cản trong mắt mẹ chồng tương lai khi cả hai có quyết định tiến tới hôn nhân.

Theo góc độ khoa học, muốn tiên lượng cho một cuộc sinh, bác sĩ phải khám toàn diện thai phụ. Trong đó việc khám khung xương chậu rất quan trọng. Xương chậu là một bộ phận thuộc đường sinh sản, nó đóng vai trò quan trọng đối với sự ra đời của thai nhi có thuận lợi hay không. Xương chậu lớn hay nhỏ, kết cấu, hình dạng khác thường hoặc kính tuyến khác thường đều sẽ gây nên khó đẻ.

Dễ sinh vì mông to?

Việc dễ sinh hay không phụ thuộc chủ yếu vào khung xương chậu bên trong chứ không dựa vào mông to hay nhỏ. Đầu thai nhi phải lọt qua ba chỗ hẹp trong khung chậu mới ra ngoài được. Đó là eo trên, eo giữa và eo dưới.


Theo đó bác sĩ sẽ khám xem thai phụ có bị hẹp eo nào không, rồi kết hợp siêu âm tính kích thước đầu thai. Nếu đầu thai nhỏ hơn eo khung chậu thì tiên lượng sinh thường được, nếu ngược lại thì sinh khó. Hơn nữa nếu mông to chỉ to phần cơ, mỡ, còn khung chậu không to thì cuộc sinh diễn ra khó. Mông to thường kèm đùi to, có khi phần mềm (cơ, mỡ) cản trở đường ra của bé và có nguy cơ rách âm đạo lúc rặn.

Thông thường bà mẹ thấp (dưới 1,45m) có khung chậu nhỏ hẹp, nhưng không thể khẳng định sinh khó vì còn tùy vào trọng lượng thai nhi. Theo một nghiên cứu ở Anh, nếu thai nhi nặng ký (trên mức trung bình), bà mẹ thấp có nguy cơ sinh mổ gấp hai lần bà mẹ cao. Với người Việt Nam, trọng lượng thai đủ tháng trung bình là 3,5kg.

Dù thai phụ ốm hay mập thì vào những tháng cuối thai kỳ, dưới tác dụng của một số hormone, các sụn và dây chằng của vùng chậu sẽ mềm mại và giãn ra nên khung chậu đàn hồi hơn, không cứng như bình thường. Điều này làm khung chậu có khả năng kéo giãn và mở ra dễ dàng lúc sinh.

Phụ nữ có vòng 3 lớn thường thông minh nên con cũng thông minh?

Một nghiên cứu của Đại học Oxford đã chỉ ra phụ nữ mông to thường thông minh hơn, lý do là có nhiều chất béo omega-3 rất quan trọng trong việc giúp não phát triển.

Có thể sinh con qua ngã âm đạo khi mẹ bị dị tật?



Nguyên nhân là do khung chậu bị méo khi mắc một trong những tật trên và lúc rặn sinh cần nằm đúng tư thế, rặn đúng cách thì em bé mới ra tốt được, nhưng những sản phụ này rất khó điều chỉnh tư thế cho đúng. Một số bà mẹ có kích thước xương chậu bình thường nhưng do phần mềm giãn nở không tốt nên cũng gây sinh khó.

 Có vòng 3 lớn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh


Nghiên cứu nói trên tại Oxford cũng cho thấy phụ nữ với vòng 3 lớn ít có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường vàbệnh tim mạch hơn, dù hai bệnh này đều có liên quan đến béo phì. Lý do là về cơ bản, mỡ ở phần dưới cơ thể giải phóng ít cytokines hơn – là chất liên quan đến tình trạng kháng insulin có thể gây ra bệnh tiểu đường.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam