Dòng sự kiện:

Phụ nữ mang thai có được dùng nghệ không?

16:39 10/03/2016
Bà bầu được phép sử dụng nghệ vì nghệ cực kì tốt cho thai nhi và cho mẹ.

Có hai ý kiến trái chiều cho rằng phụ nữ mang thai dùng nghệ, con sinh ra sẽ đẹp da, trắng hồng, mẹ chữa được tiêu chảy và rất bổ máu. Tuy nhiên, có người lại khẳng định, ăn nghệ cực kỳ nguy hiểm cho thai nhi, bởi nghệ có chất làm co bóp tử cung dẫn đến sinh non hoặc con sẽ bị dị tật.

Vậy, sự thực là như thế nào?

Lời khẳng định là bà bầu được phép sử dụng nghệ vì nghệ cực kì tốt cho thai nhi và cho mẹ.

Những lợi ích:

Nghệ giúp bảo vệ bé trước những tổn thương di truyền

Một trong những rủi ro lớn nhất trong 3 tháng đầu thai kỳ là tổn thương di truyền. Tổn thương di truyền có thể dẫn đến sảy thai hoặc gây dị tật bẩm sinh.

Dù chưa có nghiên cứu khoa học nào được thực hiện, người ta vẫn tin rằng ăn nghệ, đặc biệt là trong ba tháng đầu thai kỳ, có thể bảo vệ thai nhi trước nguy cơ tổn thương di truyền.

Hội chứng thai nhi rượu

Hội chứng thai nhi rượu xảy ra khi bà mẹ mang thai có tiền sử hoặc đang nghiện rượu. Hội chứng này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi, cụ thể gây hại cho tim và não và các biến chứng về hệ hô hấp. Ăn nghệ hàng ngày sẽ giúp bạn bảo vệ bé yêu khỏi nguy cơ này. Củ nghệ cũng có tác dụng ngăn ngừa mô não bị phá hủy khi người mẹ uống rượu.

Những lợi ích khác

Củ nghệ có đặc tính kháng viêm giúp mẹ bầu giảm viêm và sưng khi đang mang thai. Nó cũng có đặc tính chống oxy hóa bảo vệ mẹ và thai nhi không bị nhiễm trùng và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Nó cũng khá hiệu quả trong việc hỗ trợ tiêu hóa và giảm triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, táo bón.

Tuy nhiên, mẹ phải nhớ những điều này khi dùng nghệ:

- Không được ăn nhiều nghệ. Theo trang M&B/Mental khuyến cáo, ăn quá nhiều nghệ sẽ có hại cho thai nhi. Cụ thể, phụ nữ khi mang thai không nên sử dụng nhiều nghệ vì dễ bị nhiễm độc thai nghén và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nếu nghệ được dùng quá liều (hơn 10g mỗi ngày) có thể gây nên những cơn co tử cung, thậm chí là sảy thai.

- Những người bị bệnh về dạ dày, đường ruột nên uống tinh bột nghệ đen (tinh bột nghệ đen mật ong nước lọc) trước bữa ăn.

- Nữ giới bị rong kinh kéo dài không nên sử dụng tinh bột nghệ vì tinh bột nghệ có tác dụng khai thông khí huyết, vì vậy chỉ có tác dụng chữa tích huyết, bế kinh chứ không thể chữa rong kinh.

- Không dùng tinh bột nghệ với thuốc tây cùng lúc để đề phòng trường hợp ảnh hưởng đến máu.

- Nếu gặp vấn đề về túi mật, tránh dùng nghệ.

- Nếu mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền sử gia đình có người mắc bệnh này, mẹ bầu cũng không nên ăn nghệ.

- Chỉ sử dụng nghệ như là gia vị, không sử dụng dưới dạng thực phẩm bổ sung.

Một số tác dụng phụ có thể xảy ra:

- Tiêu chảy và buồn nôn

- Đau bụng

- Gây chảy máu

- Khó hấp thụ

- Kích thích tử cung

 Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam