Dòng sự kiện:

Phụ nữ nên có bầu bao lâu sau sinh mổ thì an toàn?

14:25 06/11/2016
Để đảm bảo sức khỏe và không gặp những rủi ro, phụ nữnên có bầu bao lâu sau sinh mổ thì an toàn?

Mang thai sớm sau sinh mổ có thể do các bà mẹ vỡ kế hoạch, do thiếu hiểu biết... nhưng hậu quả của nó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bà mẹ và em bé sau này.

Sinh mổ như thế nào?

Mổ đẻ được các bác sĩ sản khoa tiến hành như sau: Sau khi thai phụ đã được gây tê, thử phản ứng, bác sĩ sẽ rạch một đường chừng hơn 10 cm trên da bụng dưới, rồi đến các lớp mô, và chạm tới tử cung. Chỉ trong vài giây, em bé được đưa ra khỏi túi ối kèm theo dây rốn và cả nhau thai.

Sau khi sinh mổ không ăn thức ăn nhiều dầu mỡ (Ảnh minh họa)

Có thai sau mổ đẻ bao lâu thì an toàn?

Các mẹ chú ý thời gian tốt nhất sau sinh mổ là từ 3 đến 5 năm mới nên sinh con tiếp theo. Bởi sau sinh mổ 3 đến 5 năm, cơ thể người mẹ mới phục hồi tốt sau thai kỳ và nuôi con nhỏ, khoảng thời gian đó đủ để liền vết sẹo ở tử cung người mẹ để mang thai lần sau được an toàn.

Có thai sớm sau sinh mổ để lại hậu quả gì?

Sau sinh mổ mà dính bầu ngay thì người mẹ thường phải đối mặt với những nguy cơ như dễ bị nứt vỡ tử cung; rạn vết thương, nứt và xuất huyết rất cao. Nếu lần mang thai tiếp, cách thời gian sinh mổ 6-9 tháng, thì việc phải phá bỏ thai là hoàn toàn khó tránh khỏi. Trong trường hợp có thể để đẻ thì em bé cũng dễ bị sinh non, hoặc khi sinh bị nhẹ cân, vàng da, thính giác kém. Khi lớn lên những đứa trẻ này cũng kém phát triển về mặt trí tuệ, thể chất so với đứa trẻ bình thường khác.

Ảnh minh họa.

Theo tiến sĩ - bác sĩ Trần Sơn Thạch - Giám đốc bệnh viện Hùng Vương TP HCM: “Nhân viên y tế không thể khuyên các cặp vợ chồng nên bỏ hay giữ thai sau khi sinh mổ... Vấn đề này phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và hoàn cảnh của các cặp vợ chồng. Thai phụ khi phát hiện mình mang thai trong vòng 1-2 năm sau khi sinh mổ cần đi khám bác sĩ định kỳ để được siêu âm, chẩn đoán sức khỏe thai nhi. Bên cạnh đó cần khám kỹ tình trạng vết mổ cũ có đảm bảo an toàn hay không”.

Bác sĩ Thạch cũng cho biết thêm việc sớm phát hiện các dấu hiệu đe dọa và đến bác sĩ kịp thời sẽ giúp tránh được các diễn biến xấu có thể xảy ra như mẹ bị xuất huyết nặng, nguy cơ phải bỏ thai.

Đồng thời, thai phụ cũng được tư vấn cách giữ gìn sức khỏe cũng như sớm phát hiện các nguy cơ vết mổ bị ảnh hưởng.

Sau khi sinh mổ, các cặp vợ chồng nên sử dụng các biện pháp tránh thai để đảm bảo sức khỏe cho bà mẹ, tránh việc mang thai ngoài ý muốn.

Theo Gia đình Việt Nam