Dòng sự kiện:

Phụ nữ sau sinh con sẽ thay đổi gì trên cơ thể?

02:06 23/09/2016
Đón con yêu chào đời là hạnh phúc lớn nhất của người mẹ, nhưng người phụ nữ sau sinh cũng sẽ phải chịu những “cái giá” về sự thay đổi cơ thể theo chiều hướng không mong muốn.

Sinh con được ví như sự kiện kỳ diệu trong cuộc đời mỗi người phụ nữ. Cơ thể người mẹ đã chứng minh tất cả đều có thể thay đổi để tốt nhất cho sự lớn lên của bé. Tuy nhiên, sau thời gian này, chắc chắn người mẹ nào cũng sẽ nhận ra những thay đổi ở cơ thể này là điều không ai mong muốn. 

Dưới đây là những bộ phận trên cơ thể phụ nữ sau sinh thay đổi không như ý muốn:

Hông to

Trong thời gian mang thai, hông của phụ nữ sẽ dần tăng kích cỡ để việc sinh nở dễ dàng hơn. Đây cũng là một trong những đặc điểm giúp mọi người dễ dàng nhận biết bạn là gái còn son hay là phụ nữ đã có con.

Mặc dù đường cong của chị em là rất hấp dẫn với nam giới tuy nhiên nếu bạn đã trải qua thời gian sinh nở thì phải chấp nhận sự thật rằng hông sẽ không bao giờ thon gọn được như trước. Hãy nghĩ tích cực rằng những thay đổi này sẽ thuận lợi hơn cho việc bạn sinh nở những đứa con tiếp theo.

Chân to hơn

Theo một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Y học Thể chất và Phục hồi chức năng của Mỹ, mang thai có thể làm biến đổi cấu trúc bàn chân của các bà mẹ tương lai. Bàn chân một phụ nữ mang thai lần đầu tiên có thể dài thêm đến 1-2cm và hiện tượng này xảy ra với khoảng 60-70% các bà mẹ đã từng sinh nở.

Nguyên nhân được cho là do trong quá trình mang thai, các dây chằng ở bàn chân trở nên mềm hơn dưới tác động của hai hormone estrogen và relaxin. Bàn chân của thai phụ sẽ trở nên mềm dẻo để thích ứng khi trọng lực đang chuyển dần về phía trước bụng. Kết quả là bàn chân bẹt hơn và dài thêm.

Các bác sĩ cũng cho biết thêm những thay đổi về kích thước ở chân là thay đổi vĩnh viễn. Một số cơ, xương khác trên cơ thể cũng biến dạng do mang thai như cổ tay, xương sống... nhưng có thể quay trở lại trạng thái ban đầu sau khi sinh con khoảng 3 tháng. Còn bàn chân cho tới tháng thứ 5 sau sinh vẫn không có dấu hiệu phục hồi.

Ngực chảy xệ

So với trước khi mang bầu, thì sau sinh, nhất là sau thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, bạn sẽ nhận thấy ngực không còn săn chắc như trước mà thay vào đó là nhăn nheo, chảy xệ. Đây là thay đổi phổ biến và vĩnh viễn mẹ phải chấp nhận sau thời gian nuôi con nhỏ.
Bàng quang

Việc nhịn đi tiểu tiện là điều không thể đối với phụ nữ đã sinh con. Họ không thể kiểm soát bàng quang của bản thân được nữa. Không thể kìm chế được “nỗi buồn”. Có lẽ chẳng ai hình dung nổi, sau khi làm mẹ, bạn sẽ không còn có thể hắt hơi, cười, hay ho mà không đề phòng sự cố rò rỉ nước tiểu. Bởi vì bàng quang không thể làm việc hiệu quả được nữa, bạn đã mất nhiều phần kiểm soát ở đó.
Nám da

Một số phụ nữ, đặc biệt là những người có màu da sẫm thường nhận thấy những vết nám da, tàn nhang xuất hiện sau sinh con. Trong một số trường hợp, những vết nám này sẽ dần dần biến mất nhưng có những người phải sống chung cả đời. Nếu bạn lo lắng, có thể trị liệu bằng những loại kem dưỡng phù hợp.

Bụng phệ

Dù không phải bà mẹ có khuôn bụng phẳng lỳ trước khi mang thai nhưng bây giờ – sau khi sinh con – thì bụng tôi như thể là bụng của một người vừa thắng giải ăn uống nào đó. Sau sinh, các cơ bụng bị mềm và chảy nhão. Tập thể dục có thể giúp các cơ săn chắc trở lại. Tuy nhiên, một số trường hợp cố gắng tập nhưng vẫn không thay đổi. Việc lấy lại cơ bụng tùy thuộc vào xương chậu rộng hay hẹp, đứa trẻ to hay nhỏ, di truyền và sự may mắn.

Tóc rụng

Không phải do căng thẳng hay mất ngủ sau sinh mà chính sự thay đổi hormone trong thai kỳ và sau sinh khiến mái tóc của mẹ cũng thay đổi. Nếu như trong thai kỳ là giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ của tóc thì sau sinh, mẹ sẽ phải chịu hậu quả tóc rụng không kiểm soát. Triệu chứng này sẽ kết thúc sau khoảng vài tháng nhưng có những bà mẹ phải chịu đựng mái tóc thưa thớt hơn trước khi mang bầu vĩnh viễn.

Vùng kín “lỏng lẻo”

Sau khi bạn sinh nở, âm đạo của bạn sẽ thay đổi đáng kể và có thể nói là sẽ không bao giờ trở lại hình dạng như trước khi sinh. Tuy nhiên, hầu hết là sau sinh vài tuần, âm đạo sẽ dần nhỏ lại hơn so với lúc mới sinh.

Một vấn đề nữa được các mẹ thắc mắc là họ nhận thấy có khí thoát ra từ âm đạo. Giải thích về hiện tượng này, tiến sĩ Shieva Ghofrany, làm việc tại Bệnh viện Stamford cho biết: “Một số bệnh nhân khỏe mạnh của tôi cho biết họ nhận thấy một ống dẫn khí đi ra từ âm đạo sau khi họ sinh con. Tôi cho rằng hiện tượng này là do khí thoát ra từ trực tràng và đi vào âm đạo sau đó đi ra ngoài. Hiện tượng này chỉ xảy ra trong một vài tuần đầu sau sinh.”

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam