Dòng sự kiện:

Quan niệm sai lầm về bụng mẹ bầu to sẽ sinh con mập

02:00 30/10/2015
Tất cả mọi người ai ai cũng cho rằng bụng mẹ bầu lớn thì em bé trong bụng sẽ to, nhưng thực tế lại không phải vậy.
 

 

 

Bụng thon gọn khi sinh con lần đầu


Nếu bà mẹ lần đầu mang thai các cơ bụng của họ săn chắc và khả năng đàn hồi cao nên có thể giữ bào thai ở phía bụng trên. Điều này có thể khiến mẹ này có bụng bầu nhỏ hơn so với mong đợi của họ trong một giai đoạn nhất định của thai kỳ.

Mẹ càng cao, thai nhi càng có không gian để lớn

Một bà mẹ cao và có bụng dài, thai sẽ có rất nhiều không gian để lớn. Tử cung của mẹ sẽ có xu hướng dài thêm chứ không phải nhô ra phía ngoài nhiều. Kết quả là bụng bầu của mẹ sẽ không bị to ra quá mức. Nếu người mẹ thấp, khoảng cách hông và xương sườn ngắn, tử cung của mẹ sẽ đẩy ra phía ngoài để lấy không gian cho bào thai phát triển.

Hình dáng của bụng mẹ phụ thuộc vào vị trí em bé


Em bé thường luôn vận động và thay đổi vị trí, đặc biệt ở cuối quý thứ 2 của thai kỳ. Trong 3 tháng cuối, con thường lộn đầu xuống nhưng cũng có thể ở tư thế khác nhau như quay mặt/quay lưng vào xương sống của mẹ. Bụng của mẹ bầu vì thế sẽ thay đổi hình dạng và kích thước phụ thuộc vào từng vị trí cụ thể của con ở trong bụng.

Vị trí ruột của mẹ

Tử cung của mẹ lớn dần lên và chiếm nhiều diện tích của khoang bụng trong thời kỳ mang thai. Ruột khi đó sẽ phải “nhường” diện tích cho bào thai. Nếu ruột nằm ở phía sau bào thai, bụng của mẹ sẽ trở nên tròn hơn. Nếu ruột của mẹ di chuyển sang hai bên của tử cung, bụng của mẹ sẽ trở nên to đều hơn.

Tác động của những lần mang thai trước


Mỗi lần bạn mang thai đều làm giãn các cơ bụng và tính đàn hồi của da trở nên kém hơn. Ở những lần mang thai sau, bụng chị em thường có xu hướng to và chảy xệ hơn so với các lần trước. Điều này không có nghĩa là kích cỡ của con to hơn mà có thể là do bụng bạn xồ xề hơn mà thôi.

Lượng nước ối

Lượng nước ối xung quanh thai nhi có thể thay đổi theo từng giai đoạn. Trong 20 tuần đầu tiên, hầu hết nước ối được sản xuất từ dịch cơ thể của bạn. Ở giai đoạn tiếp theo, bé con sẽ sản sinh ra lượng lớn nước ối chủ yếu từ nước tiểu và dịch phổi của nó. Vì vậy, tùy thuộc vào từng giai đoạn trong thai kỳ, lượng dịch ối do con sản sinh ra khiến kích thước bụng mẹ thay đổi.

Kích cỡ em bé


Cuối cùng, hãy xét đến kích cỡ thật của em bé trong bụng mẹ. Di truyền đóng góp một vai trò quan trọng trong việc hình thành kích cỡ của con. Nếu cả 2 vợ chồng bạn đều cao, em bé trong bụng mẹ có thể có những đặc điểm tương đồng ngay từ khi nằm trong bào thai. Tương tự cho các trường hợp khác, nếu bạn có kích thước trung bình hoặc kích thước nhỏ. 

 

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam