Dòng sự kiện:

Sau 6 tháng có nên cho con bú sữa mẹ nữa không?

21:54 09/03/2016
Liệu quan niệm: sau 6 tháng sữa mẹ dần mất chất và không còn đủ dinh dưỡng dành cho con có đúng?

 

 

 

Chào bác sĩ, em sinh bé Bơ tới giờ đã được 7 tháng và vẫn cho bé bú sữa đều đặn. Nhưng theo một số mẹ khuyên rằng, sau tháng thứ 6, sữa mẹ không còn đủ chất cho con nữa, vì thế nên thay bằng sữa ngoài. Cho hỏi điều này có đúng không?
---------------

Chào chị,

Chắc chị đã biết, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

Điều chị đang lo lắng rằng sau 6 tháng, sữa mẹ có thể “mất chất” và bé sẽ không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Điều này hoàn toàn không đúng. Nói cho cùng, sữa mẹ vẫn là một loại sữa. Nó vẫn chứa protein, chất béo và các yếu tố dinh dưỡng quan trọng khác, ngay cả sau 6 tháng.

Thậm chí, khi bé 2 tuổi, sữa mẹ vẫn có các chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé. Trong thực tế, một số yếu tố miễn dịch trong sữa mẹ trong năm thứ 2 còn nhiều hơn năm đầu tiên. Một nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng, trẻ mẫu giáo bú mẹ thường ít có khả năng nhiễm bệnh hơn những bé khác.

Suốt 9 tháng trong bụng mẹ, trẻ nhận mọi dưỡng chất từ cơ thể người mẹ. Sau khi sinh, trẻ cần được tiếp tục nuôi đưỡng đặc biệt mà chỉ có mẹ mới có thể cung cấp hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và sau đó kết hợp sữa mẹ với thức ăn bổ sung từ 6 tháng đến 24 tháng. Điều đó sẽ hoàn tất việc phát triển não bộ, hệ miễn dịch và hệ tiêu hoá của bé.

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng sữa mẹ chứa mọi thứ trẻ cần trong 6 tháng đầu: các kháng thể và vitamin đặc chế để xây dựng hệ miễn dịch; nước để giải khát; dưỡng chất để giúp trẻ tăng trưởng; DHA và ARA từ cơ thể người mẹ giúp phát triển não bộ tối đa. Sữa mẹ dễ hấp thu hơn rất nhiều nhờ chứa enzym và men tiêu hoá chất béo giúp trẻ hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất trong sữa mẹ.

Tác dụng của sữa mẹ đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đã được khoa học chứng minh và được công nhận bởi Tổ chức Y tế thế giới, Bộ Y tế và các tổ chức y tế hàng đầu khác.

Vì thể, trong khoảng thời gian của bé, mẹ vẫn nên cho con bú và bổ sung thức ăn dặm là vừa nhé.

Chúc bé vui khỏe!

Nguồn: Gia đình Việt Nam