Dòng sự kiện:

Sau khi sinh bao lâu thì có kinh nguyệt trở lại?

18:32 06/01/2016
Việc kinh nguyệt trở lại sau sinh có liên quan trực tiếp tới đời sống tình dục vợ chồng cũng như khả năng làm mẹ lần tiếp theo của người phụ nữ.

Tin liên quan

 [mecloud]NmMy4kBmEA[/mecloud]

Các mẹ có biết, việc bắt đầu của vòng kinh sau khi sinh phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó thành phần hormone và thời gian cho con bú đóng vai trò quan trọng.

Với mẹ cho con bú

Đối với những người mẹ không cho con bú, khoảng 40% phụ nữ lần có kinh đầu tiên xảy ra vào 6 tuần sau sinh, và phần lớn phụ nữ có kinh lại từ 24 tuần sau sinh.

Những người cho con bú sẽ có vòng kinh muộn hơn do chất prolactin có trong sữa mẹ làm chậm chu kỳ kinh. Việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ làm giảm tần số rụng trứng khoảng 1/3 so với bình thường, chỉ có 15% phụ nữ có kinh trở lại sau 6 tuần.

Với mẹ cho con bú sữa công thức

Nếu cho con bú bằng sữa công thức, bạn có thể sẽ bắt đầu có kinh lại sau khoảng 1-3 tháng sau khi sinh con. Nếu điều này không xảy ra, bạn hãy trao đổi với bác sỹ của mình để xem liệu có vấn đề gì hay không, chẳng hạn như bạn đã lại có thai, bạn bị bặt kinh thứ phát hoặc bị một vấn đề nào khác.

Lưu ý:

Cơ thể mẹ sẽ rụng trứng trước khi có kinh, vậy nên nếu không sử dụng các biện pháp tránh thai ngay khi bắt đầu có quan hệ tình dục trở lại thì có thể bạn sẽ có thai trước khi có lại kỳ kinh đầu. Đừng nhầm lẫn tin rằng việc cho con bú là đã an toàn có thể giúp bạn tránh thai.

Và đừng hoảng hốt nếu lượng kinh bạn có lại thay đổi – nhiều hơn hoặc ít hơn so với trước khi mang thai và làm mẹ. Không chỉ vậy, chu kỳ của bạn khi mới có lại cũng có thể hơi bất thường.

Nếu chu kỳ của bạn không ổn định trở lại sau vài tháng, hoặc nếu bạn ra rất nhiều máu trong 2-3 kỳ kinh liền (mức độ nhiều ở đây đồng nghĩa với bạn phải thay băng vệ sinh sau mỗi giờ), hãy báo cho bác sỹ biết để kiểm tra xem có vấn đề gì về hormone hay tử cung của bạn hay không.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]vukKFI2386[/mecloud]