Dòng sự kiện:

Sốc: Trẻ béo phì do tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng nhân tạo?

18:23 11/01/2016
Con bạn có đang dành phần lớn thời gian xem máy tính bảng, điện thoại di động, ti vi? Nếu có, bé nhà bạn có thể trở thành “nạn nhân” của vấn đề thừa cân trong tương lai đấy.

 Tin liên quan

Trẻ em dành quá nhiều thời gian trên máy tính bảng, điện thoại di động hoặc truyền hình có nhiều khả năng tăng cân không lành mạnh vì do tăng tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo, một nghiên cứu mới cho biết. Kết quả cho thấy: thời gian và cường độ tiếp xúc với ánh sáng rất quan trọng đối với chức năng trao đổi chất và tình trạng cân nặng.


Ánh sáng nhân tạo bao gồm: ánh sáng phát ra bởi máy tính bảng, điện thoại di động, đèn chiếu sáng ban đêm, ti vi. Trẻ em hiện đại, được tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo nhiều hơn trước rất nhiều. Điều này làm tăng mức phơi nhiễm ánh sáng gây bệnh béo phì.


Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu trẻ em trong độ tuổi từ 3-5 trong sáu trung tâm chăm sóc trẻ. Họ đo các hoạt động trẻ em ngủ, hoạt động và tiếp xúc với ánh sáng trong một khoảng thời gian hai tuần, cùng với chiều cao và trọng lượng để tính toán chỉ số khối lượng cơ thể, sau đó theo dõi 12 tháng sau đó. Tại các phép đo ban đầu, các nhà nghiên cứu tìm thấy cường độ vừa phải tiếp xúc với ánh sáng trong ngày có liên quan với tăng chỉ số khối cơ thể trong khi trẻ em. Trong đó ảnh hưởng lớn nhất đến chỉ số cơ thể là ánh sáng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng, trẻ hấp thụ ánh sáng nhân tạo lớn hơn rất nhiều so với ánh sáng ngoài trời.


Đồng hồ sinh học thay đổi chủ yếu là do tiếp xúc của con bạn với ánh sáng. Điều này ảnh hưởng đến giấc ngủ, sụt cân, thay đổi nội tiết tố và tâm trạng của trẻ. Nghiên cứu này cho thấy rằng việc tiếp xúc với các loại ánh sáng khác nhau (cả hai nhân tạo và tự nhiên) tại thời điểm khác nhau trong ngày là tác nhân gây ra bệnh béo phì ở trẻ nhỏ.

 

TUỆ ANH (Theo Thehealthsite)

Nguồn: Gia đình Việt Nam