Dòng sự kiện:

Sót nhau thai - trường hợp cực kì nguy hiểm ở sản phụ

15:52 10/03/2016
Nhau thai không được đẩy ra hết hoặc một phần nhau vẫn còn sót lại trong tử cung của mẹ là hiện tượng sót nhau thai.

 

 

 

Nhau thai được hình thành ngay sau khi trứng được thụ tinh. Nhau thai bám vào lớp nội mạc tử cung trong bụng mẹ, là bộ phận duy trì sự sống của thai nhi bằng cách đưa dưỡng chất, cung cấp oxy cho thai nhi. Nhau thai còn có tác dụng như một lá chắn bảo vệ em bé khỏi các vi khuẩn gây bệnh. Nhờ có hormone do nhau thai sản xuất mà bào thai có thể phát triển trong suốt 9 tháng 10 ngày.

Khi em bé chào đời, nhau thai cũng được đẩy ra ngoài. Lúc sinh xong, mẹ có thể cảm nhận thêm vài cơn co nữa, thậm chí còn mạnh hơn cơn co lúc chuyển dạ. Những cơn co này có tác dụng co bóp tử cung, hỗ trợ đẩy nhau thai ra ngoài. Tùy từng người mà quá trình này kéo dài 10-20 phút, thậm chí có trường hợp kéo dài 1 tiếng sau sinh.

Tuy nhiên, ở một vài chị em, nhau thai không được đẩy ra hết hoặc một phần nhau vẫn còn sót lại trong tử cung của mẹ. Đây được gọi là trường hợp sót nhau thai.

Những trường hợp này là cực kỳ nguy hiểm, có thể gây ra nhiễm trùng, băng huyết, gây vô sinh hoặc thậm chí tử vong.

Những dấu hiệu cho thấy sản phụ bị sót nhau thai:

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Vân, nguyên trưởng khoa sản, Bệnh viện 198 cho biết trên báo VnExpress, hiện tượng ra máu bất thường có thể là dấu hiệu của trường hợp sót nhau thai.

Bình thường, sau sinh sản phụ có thể bị ra dịch, máu kéo dài tới cả tháng. Nhưng nếu thấy dịch ra quá nhiều, có màu đen, mùi hôi khó chịu, đau bụng âm ỉ hoặc liên tục ở bụng dưới, kèm theo biểu hiện sốt... thì có thể đó là triệu chứng của sót nhau thai.

Để chẩn đoán chính xác, khi thấy các biểu hiện trên sau sinh, chị em cần đi khám, siêu âm. Nếu phát hiện sót nhau, các bác sĩ sẽ xử trí nạo hút nốt nhau thai ra ngoài và sử dụng kháng sinh chữa các viêm nhiễm.

Những người có nguy cơ bị sót nhau thai:

- Người có nhau thai dính vào vết sẹo do đẻ mổ trước đó hoặc do các phẫu thuật khác.

- Đẻ non

- Sản phụ có nhau thai không bình thường hoặc bám sâu vào thành tử cung.

- Người sinh đẻ nhiều (5 con trở lên), nạo phá thai nhiều.

- Sản phụ mắc các bệnh viêm nhiễm ở tử cung.

 Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam